Thứ tư, 17/04/2024 02:27 (GMT+7)

Bắc Ninh: Lò đốt rác Cty TNHH Tân Trường Lộc bị dân tố gây ô nhiễm

Phương Bùi -  Thứ tư, 21/08/2019 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân sống tại khu vực thị trấn Lim thời gian qua đã phản ánh về việc lò đốt rác thải sinh hoạt của Công ty TNHH Môi trường Tân Trường Lộc hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Vào những ngày giữa tháng 7 vừa qua, đường dây nóng của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh từ phía người dân sống tại khu vực thị trấn Lim về việc lò đốt rác thải sinh hoạt của Công ty TNHH Môi trường Tân Trường Lộc hoạt động gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của người dân khu vực xung quanh.

Được biết, lò đốt rác thải sinh hoạt này đã hoạt động trong nhiều năm qua, mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết, chính vì lẽ đó đã khiến người dân vô cùng bức xúc.

Khói thải từ lò đốt rác của công ty TNHH Môi trường Tân Trường Lộc tại thị trấn Lim, Tiên Du.

Để tìm hiểu thông tin phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tới khảo sát và ghi nhận thực tế tại lò đốt rác.

Theo đó, lò đốt rác của Công ty TNHH Môi trường Tân Trường Lộc có địa chỉ tại Thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Khi tới ghi nhận, PV nhìn thấy những cột khói xả ra ngoài, khói đen bay lên nghi ngút, theo chiều gió tạt về khu dân cư bốc mùi  khét, nồng nặc, không khí ngột ngạt. Thêm vào đó, nước thải từ lò đốt rác xả thẳng ra con kênh ngay phía sau công ty, nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường...

Theo quan sát, tại vị trí lò đốt rác của Công ty TNHH Môi trường Tân Trường Lộc, xung quanh được vây kín và lò đốt chỉ cách khu dân cư chưa được 100m. Ngay sau lò đốt của công ty có một số hộ dân sinh sống, họ vô cùng bức xúc với việc lò đốt hoạt động cả ngày, xả khói và tiếng ồn gây ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

Nước thải từ lò đốt rác của công ty TNHH MT Tân Trường Lộc xả ra ngoài môi trường.

Tiếp xúc với PV bà Lê Thị H. cho biết: “Nhà tôi sống ở đây đã nhiều năm, dù biết lò đốt rác hoạt động sẽ gây ô nhiễm nhưng cũng không có điều kiện để chuyển đi nơi khác sống.

Lò đốt rác hoạt động cả ngày, lúc nào không khí cũng ngột ngạt, khó chịu, ở nhà cả ngày cũng không dám mở cửa ra. Đóng kín bưng để không bụi vào nhà. Nước thải chảy ra con mương trước mặt như thế này, mùi cũng kinh khủng lắm. Cứ ô nhiễm như thế này, cũng bệnh tật sợ lắm.”

Theo quan sát của PV, khoảng cách từ lò đốt rác tới khu dân cư và các trường học tại thị trấn Lim rất gần nhau. Đặc biệt là một số hộ dân sinh sống sau khu vực lò đốt rác. Như vậy, có thể thấy rằng lò đốt rác này đã không đạt tiêu chí về khoảng cách trong việc quy hoạch.

 Nước thải chảy ra con mương ngay sau lò đốt rác

Ngoài ra, trong quá trình làm việc tại lò đốt rác, quan sát thấy công nhân lao động không mặc đồ bảo hộ lao động khi làm việc tại lò (!?).

Để tìm hiểu rõ hơn về việc lò đốt rác hoạt động trong phạm vi gần khu dân cư và các trường học trong nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường sống và các thủ tục liên quan tới đánh giá tác động môi trường có được cấp phép theo đúng quy định của pháp luật hay không, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Môi trường Tân Trường Lộc, UBND thị trấn Lim, UBND huyện Tiên Du, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh.

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà cả một hệ thống cơ quan chức năng tại đây đều né tránh sự việc? Phải chăng những điều phản ánh của người dân là có cơ sở. Hay trước lúc đưa lò đốt rác vào hoạt động những an toàn, quy chuẩn đã bị bỏ qua.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Lò đốt rác Cty TNHH Tân Trường Lộc bị dân tố gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.