Thứ sáu, 19/04/2024 16:33 (GMT+7)

Bắc Ninh: Phát triển Tiên Du theo tiêu chuẩn đô thị loại III

MTĐT -  Thứ hai, 15/05/2023 16:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm trong khu vực đô thị lõi của tỉnh Bắc Ninh, huyện Tiên Du huy động nguồn vốn lớn dành cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa đáp ứng tiêu chí đô thị loại III và mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Theo ông Nguyễn Đại Đồng, Chủ tịch UBND huyện, thực hiện Quyết định số 241 ngày 24 - 2 - 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030, địa phương từng bước xây dựng và phát triển Tiên Du trở thành đô thị “ Văn hóa, du lịch, đô thị thông minh, đô thị xanh” có hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Phấn đấu giai đoạn 2021 - 2030 đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kinh tế, kỹ thuật và hạ tầng xã hội, thúc đẩy phát triển của đô thị theo định hướng Quy hoạch vùng tỉnh nói chung cũng như việc hình thành đô thị Tiên Du phía Tây Nam tỉnh nói riêng, phấn đấu trở thành đô thị loại III và định hướng phát triển để trở thành thành phố, quận khi Bắc Ninh là thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát triển Tiên Du theo tiêu chuẩn đô thị loại III
Khu vực trung tâm đô thị Tiên Du.

Qua đánh giá về tiềm năng, lợi thế và hiện trạng Tiên Du là một trong những đô thị quan trọng của tỉnh. Địa phương có nhiều lợi thế tạo điều kiện thuận lợi cho Bắc Ninh mở rộng giao lưu kinh tế với các tỉnh trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng. Hơn nữa, Tiên Du có nhiều khu, cụm công nghiệp lớn như: KCN Tiên Sơn, VSIP, Đại Đồng Hoàn Sơn; cụm công nghiệp Tân Chi, Phú Lâm và giá trị sản xuất ngành công nghiệp trong cơ cấu kinh tế chiếm tỷ trọng lớn. Về lâu dài, huyện có nhiều lợi thế phát triển các ngành chủ đạo: Dịch vụ công nghiệp, cảng nội địa; thương mại; du lịch... Nhìn chung, đô thị Tiên Du đã có những bước thay đổi đáng kể về cơ cấu ngành và đang từng bước xây dựng, điều chỉnh sự phát triển các ngành phù hợp với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Trong những năm gần đây, huyện hoàn thành và đưa vào sử dụng hàng chục công trình, hạng mục công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tạo nên bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp của các khu vực trung tâm huyện và các xã. Cơ bản các công trình nước sạch, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các thôn đều được xây dựng kiên cố; nhiều công trình đạt chuẩn Quốc gia…góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Để thực hiện mục tiêu phát triển đạt tiêu chí đô thị loại III, địa phương xác định các nhóm tiêu chuẩn về phát triển đô thị và những yếu tố ảnh hưởng để triển khai giải pháp toàn diện về phát triển kinh tế-xã hội; quy hoạch, đầu tư hạ tầng. Cụ thể, thực hiện hiệu quả quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở hệ thống các khu, cụm công nghiệp, ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao, chú trọng thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ, duy trì phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh của huyện.

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đổi mới công nghệ, tăng giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Bố trí, sắp xếp lại một số cơ sở sản xuất công nghiệp và dịch vụ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế và phát triển đô thị. Tích cực lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết để có cơ sở thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Ban hành quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch theo các đồ án được phê duyệt và tổ chức công bố, công khai các đồ án quy hoạch để mọi đối tượng tham gia thực hiện.

Anh Nguyễn Quốc Vương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Gắn với hoạt động quy hoạch, việc huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng đô thị cũng rất quan trọng. Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư công, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư theo hình thức hợp tác công tư…

Từ đó, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình quan trọng, thiết yếu, nhất là các dự án phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn. Hoàn chỉnh, tăng cường kết nối đô thị với hệ thống giao thông đối ngoại gồm các tuyến đường QL1A, QL.38 mới; ĐT 295C, 276, 277… và nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông nội thị. Tận dụng mặt nước các hồ lớn trong đô thị, đầu tư xây dựng mới các quảng trường, công viên, công trình kiến trúc tiêu biểu cấp đô thị và phát triển diện tích cây xanh…

Giai đoạn 2021- 2030, Tiên Du được xác định là đô thị loại III để nâng cấp thành thành phố cũng như nâng cao tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh. Hiện nay, Tiên Du đang trên đà phát triển mạnh mẽ cả ở khu vực chuỗi đô thị trung tâm và các khu vực khác trên toàn huyện. Do vậy, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như sự tham gia, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân sẽ sớm khai thác các điểm mạnh để phát triển, nâng cấp đô thị Tiên Du theo tiêu chuẩn của đô thị loại III.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Phát triển Tiên Du theo tiêu chuẩn đô thị loại III. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hoàng An/Báo Bắc Ninh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước