Thứ bảy, 20/04/2024 16:53 (GMT+7)

Bắc Ninh: Sở NN&PTNT có bảo vệ được Đê Hữu Cầu?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ năm, 15/10/2020 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh nghiệp ngang nhiên lắp đặt ống qua Đê Hữu Cầu để bơm cát san lấp dự án thế nhưng Hạt quản lý Đê (thuộc Sở NN&PTNT Bắc Ninh) chỉ phát hiện rồi giao cho chính quyền địa phương xử lý vi phạm.

Doanh nghiệp ngang nhiên lắp đặt ống qua đê để bơm cát trong mùa mưa lũ.

Hiện nay tại Km 49+940 Đê Hữu Cầu (phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Công ty Cổ phần Đông Đô đã thực hiện việc lắp đặt ống bơm cát qua đê để bơm cát phục vụ cho việc san lấp nền cho dự án do công ty này làm chủ đầu tư. Điều nguy hại ở đây là việc doanh nghiệp này đã thực hiện thi công ngay trong mùa mưa lũ. Không những chỉ thi công lắp đặt ống qua đê mà Công ty cổ phần Đông Đô còn đã thực hiện luôn cả việc bơm cát.

Sai phạm là quá rõ ràng, nhưng các cơ quan chức năng là thuộc cấp của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh và chính quyền địa phương lại đang có phần "đá bóng trách nhiệm" trong việc xử lý vi phạm và yêu cầu đơn vị thực hiện biện pháp khắc phục. Hậu quả dẫn đến việc doanh nghiệp không thực hiện tháo dỡ vi phạm, trả lại mặt bằng Đê Hữu Cầu như nguyên trạng ban đầu.

Điểm Công ty cổ phần Đông Đô thi công lắp đặt ống qua Đê Hữu Cầu.

Chưa thể xác định được mức độ ảnh hưởng đến Đê từ việc thi công lắp đặt ống và bơm cát qua đê ngay trong mùa mưa lũ là như thế nào. Nhưng trước mắt việc này đã làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của nhân dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh có bảo vệ được Đê Hữu Cầu?

Để khách quan thông tin, Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin trực tiếp với ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh). Tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết: “Theo báo cáo của Hạt quản lý Đê thành phố Bắc Ninh thì Hạt đã phát hiện sai phạm và lập biên bản yêu cầu Công ty Cổ phần Đông Đô dừng ngay việc thi công. Đồng thời yêu cầu Công ty phải tháo dỡ vi phạm hoàn trả lại mặt đê nguyên trạng”.

Sai phạm là thế, nhưng khi được hỏi về việc xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm của Công ty Cổ phần Đông Đô thì vị Phó Chi cục Quản lý Thủy Lợi lại cho rằng: “Hạt Quản lý Đê thành phố Bắc Ninh đã giao cho chính quyền phường Vạn An để xử lý, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục vi phạm. Hạt chỉ theo dõi và đôn đốc xử lý”.

Giao thông bị ảnh hưởng khi lưu thông qua đây.

Hậu quả là, sau nhiều ngày bị phát hiện và lập biên bản vi phạm (ngày 01/10) Công ty Cổ phần Đông Đô vẫn “nhờn luật” không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, Công ty không tháo dỡ toàn bộ đường ống trả lại hiện trạng ban đầu.

Nếu cứ để tình trạng “phá” Đê trong mùa mưa lũ diễn ra nhiều và kéo dài như của vi phạm của Công ty Cổ phần Đông Đô tại khu vực Km 49 Đê Hữu Cầu thì rất có thể tỉnh Bắc Ninh còn phải chi nhiều ngân sách nữa cho việc khắc phục và tu sửa Đê điều.

Theo tìm hiểu, tháng 3 năm 2020 UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định về việc phê duyệt dự án Tu bổ Đê điều năm 2020. Theo đó, tổng mức đầu tư cho dự án lên đến 85 tỷ đồng với mục tiêu để đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, tăng cường khả năng phòng chống lụt bão ….

Công ty Cổ phần Đông Đô đã thi công lắp đặt ống và bơm cát vào dự án ngay trong mùa mưa lũ.

Hiện nay, trên tuyến Đê Hữu Cầu còn nhiều điểm vi phạm tương tự như tại khu vực Km 49. Doanh nhiệp cũng tự ý thi công lắp đặt ống bơm cát qua đê trong mùa mưa lũ và cũng chưa thực hiện việc khắc phục vi phạm.

Thiết nghĩ để bảo vệ được các tuyến Đê, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Ninh cần có những biện pháp quyết liệt và chặt chẽ hơn nữa nếu như không muốn tốn kém nhiều ngân sách để chi phí cho việc tu bổ và sửa chữa Đê.

Không những chỉ sai phạm trong việc thi công và lắp đặt ống và bơm cát qua đê trong mùa mưa lũ, việc Công ty cổ phần Đông Đô đã thực hiện việc san nền cho Dự án Xây dựng nhà ở khu Vạn Phúc, phường Vạn An, Tp Bắc Ninh như vậy còn nhiều nghi vấn về các thủ tục pháp lý như Phê duyệt ĐTM, thực hiện nghĩa vụ tài chính....

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục liên hệ với UBND thành phố Bắc Ninh để có được thông tin cụ thể và thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Sở NN&PTNT có bảo vệ được Đê Hữu Cầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ