Thứ sáu, 29/03/2024 19:15 (GMT+7)

Bài 2: Dự án nhà máy điện rác Lương Điền 'chết yểu' vì không ĐTM?

Hương Thơm - Bùi Phương -  Thứ ba, 23/07/2019 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 1 năm kể từ khi ra Quyết định chủ trương đầu tư, Dự án nhà máy điện rác Hải Dương vẫn chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết "Hải Dương: Vì sao người dân phản đối dự án nhà máy điện rác?". Cụ thể, có đến 42 hộ thuộc diện được đền bù, GPMB đề nghị trả lại tiền đền bù, phản đối gay gắt việc xây dựng nhà máy điện rác tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương do lo ngại các vấn đề về môi trường. Chưa dừng lại đó, theo những thông tin mà PV tìm hiểu được cũng cho thấy một tương lai rất không khả quan đến dự án này khi vướng cả vào những khó khăn trong giai đoạn lập ĐTM.

Nhà máy điện rác Lương Điền (Hải Dương) đã có Quyết định chủ trương đầu tư vào giữa năm 2018, tuy nhiên, các vấn đề về hồ sơ pháp lý vẫn chưa hoàn thiện. Đã quá 1 năm kể từ ngày ra Quyết định chủ trương đầu tư, Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành Báo cáo đánh giá tác động Môi trường (ĐTM). Cụ thể:

Dự án được UBND tỉnh có Quyết định chủ trương đầu tư số 2334/QĐ – UBND ngày 12/7/2018 với tên là “Dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện của nhà đầu tư United Expert Investments Limited và Công ty cổ phần Tài nguyên và Môi trường Âu Việt”.

Sơ đồ nhà máy điện rác Lương Điền.

Dự án được Xây dựng trên khoảng 10ha đất để xử lý rác thải sinh hoạt (Rác thải không phân loại của huyện Cẩm Giàng và địa phương khác trong tỉnh nếu cần thiết), sản xuất ra điện, gạch không nung, vật liệu xây dựng từ tro đáy lò.

Về công suất xử lý chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đến năm 2020 đạt công suất 250 tấn/ngày đêm. Giai đoạn 2 sau năm 2020 đạt công suất 500 tấn/ngày đêm; phát điện 9MW – 10 MW.

Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 1.025 tỷ đồng (tương đương 45 triệu đô la Mỹ).

Trao đổi về tiến độ thực hiện dự án, PV đã có cuộc trò chuyện với ông Tạ Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương. Ông Minh cho biết dự án sẽ được thực hiện trong 24 tháng kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Trong đó 6 tháng đầu nhà đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục về môi trường, đất đai, bổ sung quy hoạch phát triển nguồn điện sử dụng chất thải rắn và quy hoạch phát triển nguồn điện.

Tuy nhiên, đến thời điểm này đã hơn 1 năm kể từ ngày có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án vẫn chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Lý giải về điều này, ông Minh cho biết hiện tại đang có vấn đề về chồng chéo luật, chồng chéo giữa luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường 2014 và Luật đầu tư 2014.

Trong đó, theo Luật Bảo vệ môi trường thì Dự án phải lập Báo cáo ĐTM trình bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt. Kết quả phê duyệt Báo cáo ĐTM là một trong các căn cứ để quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Theo luật Xây dựng, Báo cáo ĐTM là một trong những căn cứ pháp lý để thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng. Tuy nhiên, theo Luật đầu tư thì Dự án này chưa phải lập Báo cáo ĐTM tại thời điểm quyết định chủ trương đầu tư.

Ông Minh cũng cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn yêu cầu Chủ đầu tư lập Báo cáo ĐTM đối với dự án nhưng đến nay Chủ đầu tư chưa lập Báo cáo ĐTM để nộp hồ sơ về Bộ Tài nguyên và Môi trường trình thẩm định, phê duyệt.

Mặt khác, theo thông tin từ Sở công thương, đến nay vẫn chưa có quyết định bổ sung quy hoạch phát triển nguồn điện sử dụng chất thải rắn và quy hoạch phát triển nguồn điện sử dụng chất thải rắn và quy hoạch phát triển điện lực quốc gia như yêu cầu tại Quyết định chủ trương đầu tư.

Trước đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cũng đã đăng tải bài viết "Hải Dương: Vì sao người dân phản đối nhà máy điện rác?" ghi nhận tình trạng khó khăn trong việc GPMB vì vấp phải làn sóng phản đối từ phía người dân. Vậy nhưng rõ ràng dự án không chỉ khó khăn trong khâu GPMB mà còn đang vướng phải các vấn đề về pháp lý.

Liệu rằng dự án nhà máy điện rác Hải Dương có tiếp tục "hát" điệp khúc "chờ" hay không, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bài 2: Dự án nhà máy điện rác Lương Điền 'chết yểu' vì không ĐTM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới