Thứ năm, 25/04/2024 12:54 (GMT+7)

Bãi đỗ xe Cầu Giấy: 'Không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế'

Cẩm Anh -  Thứ năm, 09/05/2019 05:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước việc đề nghị UBND phường Dịch Vọng đối thoại về dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy nhưng không có phản hồi, cư dân khu vực chịu ảnh hưởng của dự án đã căng băng rôn phản đối.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tòa nhà NO10 và NO4 - B1 thuộc khu đô thị mới Dịch Vọng -  Cầu Giấy - TP. Hà Nội đang treo nhiều băng rôn với các dòng chữ "phản đối kết quả kiểm phiếu''; "cứu công viên Cầu Giấy"; "phản đối phá vỡ quy hoạch tại công viên Cầu Giấy"; "không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế"; "phản đối xẻ thịt công viên Cầu Giấy"...

Tòa NO4B - Khu đô thị mới Dịch Vọng căng nhiều băng rôn phản đối kết quả kiểm phiếu về dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy. 

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Bùi Thị Ánh Nguyệt – Phó Ban quản trị tòa nhà NO8B cho biết, cư dân bắt đầu treo băng rôn từ tối ngày 7/5/2019 để phản đối kết quả kiểm phiếu mà chính quyền địa phương đã thông tin với báo chí trước đó. 

"Rất bức xúc với kết quả kiểm phiếu nên người dân thông qua băng rôn để thể hiện ý kiến của mình, đây mới treo một phần, vẫn còn rất nhiều hộ chưa treo. Chúng tôi luôn chấp hành các quy định của pháp luật, rất mong cơ quan chức năng xem xét, lưu ý các kiến nghị của người dân", bà Nguyệt chia sẻ. 

Bên cạnh đó, bà Nguyệt cũng cho biết tối ngày 7/5/2019 cư dân mới nhận được giấy mời tham dự cuộc họp công bố số liệu lấy phiếu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với việc điều chỉnh quy hoạch quanh khu vực Công viên và phương án kiến trúc dự án Bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy do UBND phường Dịch Vọng tổ chức. 

Vì giấy mời đến muộn, không kịp thu xếp thời gian trong những ngày làm việc bình thường nên bà Nguyệt và nhiều cư dân khác không thể đến tham dự buổi họp. 

Nội dung băng rôn. 

Ngày 26/3/2019, hơn 1.000 người dân đã có đơn đề nghị UBND phường Dịch Vọng đối thoại về việc tổ chức lấy ý kiến người dân của UBNP phường Dịch Vọng đối với dự án bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) đề xuất với UBND TP. Hà Nội.

Trong đơn thư, người dân cũng đề nghị trong thời hạn 7 ngày kể từ khi nhận được văn bản, UBND phường Dịch Vọng cần có cuộc tiếp xúc, đối thoại về các vấn đề người dân nêu trong đơn, quá thời hạn 7 ngày, cuộc đối thoại không được tổ chức, cư dân sẽ buộc phải sử dụng các hình thức khác để thể hiện tiếng nói. 

Trước đó, UBND phường Dịch Vọng đã xác nhận với báo chí, trong 1.983 phiếu lấy ý kiến nhận về, qua kiểm đếm có 1.163 phiếu đồng thuận chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy.  Tuy nhiên, kết quả trên không thuyết phục một phần lớn cư dân khu đô thị mới Dịch Vọng, bởi họ đã có đơn thư kiến nghị của hơn 1.000 hộ gia đình gửi các cơ quan chức năng yêu cầu dừng dự án, nhưng kết quả kiểm đếm số phiếu phản đối chưa đến 1.000 phiếu. 

Được biết, lá đơn với trên 1.000 chữ ký của người dân phản đối dự án xây bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp nhận và Phó thủ tướng đã có công văn yêu cầu UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xem xét, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng.

Tòa nhà NO10 cũng đang được treo băng rôn phản đối. 

Một trong những nguyên nhân người dân phản đối dự án cũng liên quan đến việc nghi ngờ năng lực của của đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ, trong khi vốn điều lệ công ty chỉ trên 200 tỷ, đội ngũ nhân lực vẻn vẹn 5 người nhưng lại được giao nghiên cứu nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm quy mô lớn trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, công ty này cũng bị "tố" không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, vi phạm trật tự xây dựng, chậm tiến độ… tại dự án bãi đỗ ngầm tại khu vực Mễ Trì Hạ (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).

Liên quan đến vấn đề trên, Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã có công văn đề nghị Thành phố Hà Nội làm rõ thông tin. Phản hồi công văn của Tạp chí, đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở: Giao thông vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, UBND các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân kiểm tra, xem xét đề nghị của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và có văn bản trả lời, cung cấp thông tin cho Tạp chí theo quy định, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện trong tháng 4/2019. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin !

Bạn đang đọc bài viết Bãi đỗ xe Cầu Giấy: 'Không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới