Thứ năm, 25/04/2024 18:01 (GMT+7)

Bài học kinh nghiệm của Bắc Giang trong công tác VSMT thời Covid-19

Lam Vy -  Thứ hai, 26/07/2021 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giống như đội ngũ tuyến đầu tham gia chống dịch như Công an, quân đội, bác sỹ, cán bộ y tế…những người công nhân vệ sinh trường cũng là lực lượng phục vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, Bắc Giang là địa phương mà dịch Covid-19 tấn công vào các khu công nghiệp (KCN) với sức tàn phá nặng nề của chủng mới và trở thành tâm dịch của cả nước với 5.713 ca nhiễm.

Giống như đội ngũ tuyến đầu tham gia chống dịch như Công an, quân đội,  bác sỹ, cán bộ y tế… những người công nhân vệ sinh trường cũng là lực lượng phục vụ nơi tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc hại, cũng như đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 rất cao. Thế nhưng, công nhân môi trường cùng với các lực lượng nói trên luôn cố gắng đoàn kết với một quyết tâm hướng đến một mục tiêu chung, góp phần nhỏ bé để sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Thời điểm tỉnh Bắc Giang là ổ dịch lớn nhất cả nước với hàng trăm ca mắc Covid-19 mới một ngày, cũng là lúc thời tiết nắng nóng đỉnh điểm tại miền Bắc, có những ngày thời tiết trên 40 độ C, nhưng những công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải làm việc hết sức mình, với cường độ nhiều giờ liên tục, nhằm đáp ứng mục tiêu không để rác thải tồn đọng, đảm bảo phòng chống dịch tại các khu điều trị bệnh nhân Covid-19, các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung và đảm bảo mỹ quan đô thị trên các tuyến đường của Thành phố.

Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất nhiều đến tất cả mọi mặt của đời sống, xã hội. Để hiểu rõ hơn về đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường đã có những cách ứng phó, triển khai trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là Công ty Cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang. Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Ông Ngô Duy Lượng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quản lý công trình đô thị Bắc Giang để hiểu rõ hơn về câu chuyện này:

PV: Thưa ông,với nhữngtình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường đã ứng phó và triển khai các hoạt động phòng chống COVID-19 như thế nào?

ÔngNgô Duy Lượng : Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nói chung trong đó có công ty CP QLCT đô thị Bắc Giang chúng tôi nói riêng. Trước tình hình đó, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ công ích, Công ty đã bám sát văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố, kịp thời xây dựng Kế hoạch, phương án linh hoạt, sáng tạo để ứng phó. Trong đó bảo đảm nhất các yếu tố: Phòng dịch, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và chung tay cùng địa phương giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở cơ sở; triển khai toàn bộ CBCNLĐ cam kết thực hiện.  Kịp thời tham mưu, đề xuất thành phố tiêm phòng vacxin cho 100% CBCNLĐ đủ điều kiện sức khỏe để tiêm (số còn lại do cách ly và chưa bảo đảm sức khỏe: huyết áp, tiểu đường… chưa tiêm); trang bị bổ sung phương tiện bảo vệ cá nhân, nước sát khuẩn tay…. cho 100% công nhân lao động; khử khuẩn toàn bộ trụ sở định kỳ; làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt CBCNLĐ thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế về “5K”; giả định tình huống để xây dựng phương án thực hiện …

PV:Đến thời điểm hiện nay, có thể nói dịch COVID-19 của tỉnh Bắc Giang đã được khống chế, xin ông cho biết những bài học kinh nghiệm rút ra được trong quá trình phòng chống dịch Covid-19?

ÔngNgô Duy Lượng: Bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình chúng tôi tham gia thu gom, xử lý rác thải trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra phức tạp tại Bắc Giang.

Một là: Thành quả của quyết tâm chiến thắng dịch, sự đồng sức, đồng lòng của toàn thể Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang. Điều đó được thể hiện trước hết ở sự quan tâm lãnh đạo quyết liệt, sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố; luôn chủ động, thường xuyên theo dõi địa bàn, lĩnh vực để nắm chắc tình hình, cùng với địa phương, đơn vị xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Hai là: Phát huy vai trò của các đồng chí thành viên HĐQT, BGĐ, thủ trưởng các đơn vị và  các tổ chức đoàn thể trong công tác chỉ đạo, điều hành, vận động người lao động; đoàn viên, hội viên tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Đưa nội dung phòng, chống dịch bệnh là một trong những tiêu chí đánh giá lao động, đánh giá thi đua hàng tháng.

Ba là: Tổ chức xét nghiệm cho số cán bộ, công nhân lao động có nguy cơ lây nhiễm.

Bốn là: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, công nhân lao động an tâm thực hiện nghĩa vụ cách ly y tế, cách ly xã hội. Đồng thời, đặc biệt quan tâm đến lực lượng lao động duy trì sản xuất, tăng thưởng đột xuất, thưởng định kỳ để khuyến khích người lao động làm việc.

Năm là: Nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đề xuất lãnh đạo tỉnh, thành phố tặng Bằng khen, Giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Sáu là: Làm tốt công tác dân vận chính quyền, đề người lao động không bị giao động, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế, quy định của địa phương để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình và cho cộng động.

PV: Xin ông cho biết,những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác tại khu cách ly?

Ông Ngô Xuân Lượng : Trong thời điểm nắng nóng của mùa hè, có thời điểm nhiệt độ lên trên 40 độ C. Nhưng đối với công nhân vệ sinh môi trường vẫn làm việc bình thường, thậm chí làm với cường độ lên gấp đôi, gấp ba nhằm đảm bảo mục tiêu không để rác thải tồn đọng, đảm bảo phòng chống dịch và mỹ quan đô thị, nhất là tại các khu điều trị bệnh nhân Covid-19; các bệnh viện dã chiến; các điểm cách ly tập trung F1…

Phương tiện và lao động vận chuyển nhiều điểm (nội và ngoại thành và một số điểm ở cá huyện lân cận: Tân Yên, Lạng Giang …) nguy cơ lây nhiễm cao do vậy công tác bảo hộ và khử khuẩn phải thực hiện nghiêm ngặt trước, trong và sau hoàn thành nhiệm vụ.

Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý phải được khử khuẩn nghiêm ngặt trước khi xử lý;

Đối với các doanh nghiệp nói chung và công ty hoạt động dịch vụ về lĩnh vực công ích nói riêng thì lực lượng lao động là then chốt. Song song với việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh thì công tác sàng lọc đối tượng để đưa vào diện cách ly y tế, cách ly xã hội cần linh hoạt hơn.

Với đặc thù làm việc riêng lẻ, khoảng cách đặc biệt an toàn nếu cứ áp dụng cách ly xã hội như hiện nay thì nhiều lao động bị ngừng việc, chỉ hưởng lương ngừng việc dẫn đến mức sống giảm, doanh nghiệp không có lao động làm việc gây ắc tắc sản xuất, nhất là công tác vệ sinh môi trường.

PV:Xin ông cho biết, tình hình tiêm vacxin cho công nhân vệ sinh môi trường tại địa phương?

ÔngNgô Xuân Lượng : Như đã nêu ở trên, ngay sau khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty đã đề xuất và được lãnh đạo thành phố quan tâm tổ chức tiêm phòng mũi 1 cho toàn thể CBCNLĐ trong đó đặc biệt quan tâm là đối tượng lao động làm vệ sinh môi trường. Tính đến nay hầu hết lực lượng này đã được tiêm, một số chưa tiêm do có bệnh nền và một số trong khu vực cách ly xã hội. Tại thời điểm này, các địa phương khu vực cách ly đã tổ chức tiêm cho công dân.

Xincảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết Bài học kinh nghiệm của Bắc Giang trong công tác VSMT thời Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.