Thứ sáu, 29/03/2024 03:46 (GMT+7)

Bãi rác rò rỉ nước thải ra ruộng lúa

MTĐT -  Thứ tư, 07/02/2018 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều cư dân ở khối Thiết Đính Nam (thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bức xúc phản ánh về việc bãi chôn lấp, xử lý chất thải rắn Hoài Nhơn rò rỉ nước thải, chảy ra đồng làm chết lúa.

2 năm nay người dân phải gánh chịu tình trạng nước thải rò rỉ từ bãi rác phía núi gò Bà Công ra ruộng đồng. Qua ghi nhận thực tế, chúng tôi nhận thấy nước thải của bãi rác rò rỉ từ cống thoát, chảy ra kênh mương thủy lợi có màu đen ngầu, hôi thối, ô nhiễm; rác thải cũng tràn ra bừa bãi tại kênh mương. Tại một số thửa ruộng gần khu vực có nước thải rò rỉ, nhiều hộ dân đã phải bỏ canh tác vì lúa không sinh trưởng được, héo úa chết dần hoặc không trổ bông.
Bà Hồ Thị Hoan phản ánh: “Nước đen sì, có mùi hôi thối, chúng tôi xuống đồng làm việc, khi về chân tay ngứa ngáy rất khó chịu, nổi mẩn đỏ, rộp da gây lở loét. Vụ vừa rồi, tôi xuống giống đến 3 lần nhưng vẫn chết, có lên cây thì sau đó cứ chết dần, trổ nghẹn hoặc không trổ được, gây mất mùa”.
Tại vùng ruộng khu vực tiếp giáp với gò Bà Công có gần 20 hộ đang canh tác chịu ảnh hưởng trực tiếp. Trước đây, khi chưa xảy ra tình trạng rò rỉ nước thải bãi rác, vùng ruộng này rất tươi tốt, không khi nào mất mùa. Từ khi bãi rác rò rỉ nước thải đến nay, gần 20 hộ dân này thường xuyên bị mất mùa, nhiều hộ trồng lúa lại phải đi mua gạo vì canh tác thất thu.
Ông Nguyễn Sỹ có đám ruộng khoảng 750m2 tại đồng Bèo Súng (vùng tiếp giáp với bãi rác gò Bà Công), đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ nước thải rò rỉ ở bãi rác, than: “Vào mùa mưa, bãi rác tràn nước thì chảy thẳng ra cả cánh đồng Bèo Súng này, gây ảnh hưởng diện rộng. Nhiều hộ dân đã phải bỏ ruộng, chứ không thể canh tác nổi. Mọi năm ruộng cho năng suất khoảng 300kg lúa/sào, từ khi xuất hiện nước thải bãi rác, năng suất rất thấp, còn dưới 170kg/sào. Cứ thế này thì dân làm nông chúng tôi cực khổ ghê lắm”.
Trả lời Báo SGGP, ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Nhơn, thừa nhận: “Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi ghi nhận hiện tượng rò rỉ nước thải tại bãi rác là có thật. Dự án này của Bỉ tài trợ, do Công ty TNHH Môi trường Vạn Tường (trụ sở đóng tại TPHCM) lắp đặt hệ thống xử lý nước thải của bãi chôn lấp. Vào cuối năm 2016, khi đưa vào vận hành không có rác, nước rỉ khá lâu, nên không thể vận hành đồng bộ được hệ thống xử lý chất thải. Phải đến năm 2017 mới có rác và nước thải, nên phải vận hành hệ thống xử lý nước thải. Khi vận hành lại, máy móc bị hư hỏng, gỉ sét, dẫn tới nước thải bị rò rỉ ra ngoài. Trước tình trạng này, đơn vị đã đề xuất UBND huyện Hoài Nhơn, huyện cũng đã có chỉ đạo sẽ sử dụng ngân sách của huyện khoảng 500 triệu đồng để khắc phục sự cố; dự toán đang được trình lên Phòng Tài chính huyện. Chúng tôi sẽ mời Công ty Vạn Tường về khảo sát để tiến hành sửa chữa, dự kiến việc duy tu, sửa chữa sẽ hoàn thành trước tháng 2-2018. Đối với nước thải đã rò rỉ ra ruộng dân, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và sử dụng máy bơm hút vào bể để lưu lại tại hố. Còn việc đền bù cho người dân, chúng tôi ghi nhận ý kiến của bà con, sau đó sẽ đề xuất lên UBND huyện xem xét quyết định”,
Theo SGGP
Bạn đang đọc bài viết Bãi rác rò rỉ nước thải ra ruộng lúa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.