Thứ sáu, 29/03/2024 02:36 (GMT+7)

Hà Nội: Bãi rác thải dài gần 100m án ngữ bên cạnh đường đến trường

Mạnh Hoàng -  Thứ sáu, 27/09/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cách cổng THPT Đại Mỗ chỉ vài bước chân, tồn tại đã lâu một bãi rác lớn gây ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến học sinh cũng như cuộc sống hằng ngày của người dân nơi đây.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) về việc của một bãi rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng hình thành đã lâu bên lề  đường Quang Tiến, cách cổng trường THPT Đại Mỗ chỉ "bước chân" gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống hàng ngày của học sinh và người dân nơi đây.

Theo phản ánh, đây là bãi rác tự phát đã tồn tại trong một khoảng thời gian dài. Hình thành trên một bãi đất trống, đầu hầu như chỉ là các loại phế thải xây dựng, đồ dùng gia đình. Lâu ngày, chứa  thêm nhiều loại rác thải khác chất lên thành đống, trải dài gần 100m. Bây giờ trở thành bãi rác lẫn lộn giữa rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng... Dù đã nhiều lần báo cáo, đề nghị chính quyền xử lý giúp người dân nhưng tình trạng này không hề thuyên giảm.

Cổng trường THPT Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chỉ cách bãi rác vài bước chân.

Từ bãi rác lớn này có thể thấy được một phần của trường THPT Đại Mỗ.

“Đống rác này hình thành đã lâu, do dân mình đổ ra đấy. Ô nhiễm lắm, mọi loại chất thải đổ ra đây hết, từ xác chết động vật đến giường tủ ... Ngày nắng thì bốc mùi hôi thối, ngày mưa thì nước từ trong bãi chảy ra đường rất khó chịu.Ở đây thì lại gần trường học, rất đông các cháu qua lại. Ít ngày thì không sao chứ nhiều năm rồi thì không biết trước điều gì. Đường đi lại thì nhỏ, nhiềuhôm rác nhiều quá tràn cả ra đường, chính quyền cùng người dân phải thuê máy xúc san gạt vào trong. Hết cách xử lý rồi!” -  ông Dũng, một người dân sống tại thôn Phú Hà, phường Tây Mỗ cho hay.

Theo ghi nhận của PV vào sáng 26/9, bãi rác này nằm ngay sát lề đường trải dài gần trăm mét, chất thành đống cao. Rác thải phần nhiều là phế thải xây dựng như bao tải cát, gạch đá vỡ và đủ loại gỗ ép giường, tủ của người dân. Tuy nhiên, nguy hại hơn cả là rác thải nhựa từ túi nilong, xốp, chăn, đệm... lẫn trong đây rất nhiều theo thời gian khó mà phân hủy được.

Rác thải nguy hại lẫn lộn nhau chất thành đống bên sát lề đường.

Đáng nói, vị trí của bãi rác chỉ cách cổng trường THPT Đại Mỗ chừng vài chục met, đối diện là khu dân cư đông người sinh sống. Điều này không những gây mất mỹ quan đô thị còn là nơi tiềm ẩn bệnh dịch rất cao. Ẩn họa là vậy nhưng dọc theo bãi rác không hề có biển cấm đổ rác hay biển cảnh báo nào ở đây.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Phúc – Tổ trưởng tổ dân phố thôn Phú Hà (phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) cho biết: “Có thể nói là có 3 kiểu làm nên bãi rác này, thứ nhất do chất thải xây dựng từ các công trìnhhộ dân xây dựng đổ ra đây. Sau khi phế thải xây dựng chất thành đống thì người dân tiếp tục đổ thêm nhiều loại khác như giường, tủ, chăn chiếu. Ngoài ra một số xưởng sản xuất nhỏ lẻ họ bỏ ra một số chất liệu như xốp, cao su... bừa bãi ngoài đấy làm cho đống rác vừa dài vừa cao thêm. Thứ 3 là gần đây Công ty Minh Quân (Công ty đảm bảo vệ sinh Môi trường cho khu vực phường Tây Mỗ - PV) đổ rác thải chậm, khiến người dân không chịu được nữa đành vứt ra ngoài bãi rác này. Làm cho bãi rác ngày một ô nhiễm”.

Từ xốp, gỗ, đất đá lẫn lộn ở bãi rác, nguy hại hơn cả ở đây tồn tại rất nhiều chất thải nguy hại không thể phân hủy trong thời gian ngắn.

Theo ông Phú, trong nhiều lần họp với chính quyền, người dân cũng đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm, khó chịu mà bãi rác gây ra. Phía UBND phường Tây Mỗ cũng nhiều lần khuyến cáo người dân không đổ thêm chất  thải cũng như ra quân phát quang bãi rác. Tuy nhiên xử lý triệt để vấn đề "phát phì"  theo từng ngày của bãi rác thì chưa tìm ra hướng giải quyết.

Từng ngày người dân đang phải sống chung với sự ô nhiễm từ bãi rác nơi đây.

Hiện tại, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bãi rác là các hộ dân sống sát khu vực và hàng trăm học sinh trường THPT Đại Mỗ đi học mỗi ngày. Người dân nơi đây vẫn đang chờ sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ chính quyền địa phương, giải quyết triệt để bãi rác. Còn thêm một ngày cuộc sống của người dân, sức khỏe, tâm lý của các em học sinh sẽ còn bị bị ảnh hưởng thêm nữa.
Môi trường và Đô thị Việt nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ghi nhận thêm của PV:



Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Bãi rác thải dài gần 100m án ngữ bên cạnh đường đến trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.