Thứ năm, 25/04/2024 02:09 (GMT+7)

Bãi tập kết than của Cty Than Khoáng sản Long Thanh gây ô nhiễm

DUY THỊNH -  Thứ sáu, 07/05/2021 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một bãi tập kết than khổng lồ gần khu dân cư tại khu phố 5, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn không được che bạt. Xe chở quá khổ, quá tải, bụi bay mù mịt đảo lộn đời sống người dân nơi đây.

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết than của Công ty Cổ phần Than - Khoáng sản Long Thanh tại khu phố 5, phường Bắc Sơn (TX. Bỉm Sơn - Thanh Hóa); PV Môi trường và Đô thị đã có mặt tại vị trí tập kết than của Công ty. Theo quan sát một khu đất rộng chừng vài héc ta, một lượng lớn than chừng vài chục nghìn tấn than được tập kết thành những đống cao như những quả núi. Những núi than không được che bạt đầy đủ nên khi có gió là bụi than bay mù mịt. Đặc biệt những chiếc xe HOWO loại 3,4 chân ra vào chở than được vút ngọn, mặt đường nhựa đẹp đẽ giờ đây biến thành một màu đen của bụi than rơi vãi trong quá trình vận chuyển.

Bãi tập kết than như ngọn núi không được che bạt đầy đủ gió lùa bụi than bay mù mịt của Công ty Cổ phần Than - Khoáng sản Long Thanh.

Một số hộ dân sinh sống gần bãi than cho biết: “Than được chấp thành núi không được che bạt thế kia khi thời tiết gió bụi lắm chú. Trời mưa đường đường biến thành một màu đen khi nước than chảy ra.

Ông Nguyễn Văn Trường - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho biết: “Khu đất mà Công ty Long Thanh tập kết trong đó thuộc khu phố 5, trong đó gồm 20 hộ dân, thủ tục thuê đất thì do tỉnh phường không nắm được. Còn việc ô nhiễm từ bụi than do tập kết nhiều, xe ra vào chắc không thể tránh khỏi được. Tôi chưa nhận được phản ánh nào của dân về việc ô nhiễm bụi than của Công ty này và hứa sẽ cho cán bộ kiểm tra lại.”

Còn ông Dương Văn Đông - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TX. Bỉm Sơn cho biết: “Công ty được UBND tỉnh cho thuê đất nên thẩm quyền thuộc tỉnh, tuần trước thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường cũng đã kiểm tra về việc tập kết của Công ty này. Kết quả nào thì tôi chưa nắm được. “

Để nắm bắt rõ hơn sự việc, PV đã nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty Cổ phần Than - Khoáng sản Long Thanh nhưng vẫn không thể liên lạc được.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 19  tháng  6 năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2302 /QĐ –UBND, về việc cho phép Công ty Cổ phần Than - Khoáng sản Long Thanh chuyển mục đích sử dụng đất và thuê đất tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn để thực hiện dự án Bãi tập kết, trung chuyển than và khoáng sản làm phụ gia xi măng. Quyết định nêu rõ: Cho phép Công ty Cổ phần Than - Khoáng sản Long Thanh chuyển mục đích sử dụng 20.177 m2 đất từ đất trồng rừng sản xuất sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp và cho Công ty Cổ phần Than - Khoáng sản Long Thanh thuê diện tích đất trên để thực hiện dự án Bãi tập kết, trung chuyển than và khoáng sản làm phụ gia xi măng tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Vị trí, ranh giới, loại đất được xác định theo Trích lục bàn đồ địa chính khu đất số 38/TLBĐ, tỷ lệ 1/1.000 do Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường lập ngày 11/02/2020. Hình thức thuê đất: Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm. Thời hạn thuê đất: 50 năm tính từ ngày ký ban hành Quyết định này.

Xe có dấu hiệu quá tải đang vận chuyển than từ khu tập kết vào các nhà máy xi măng trên địa bàn TX Bỉm Sơn gây bụi mù mịt khiến người dân bức xúc..

Trong Điều 2 Quyết định này nói rõ: Công ty Cổ phần Than - Khoáng sản Long Thanh thực hiện kê khai và nộp hồ sơ có liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; phối hợp với các sở, ngành, UBND các cấp thực hiện các nhiệm vụ tại các Khoản 1, 2, 3, 4, Điều này; lập đầy đủ hồ sơ về đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và các hồ sơ khác trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi triển khai thực hiện dự án theo quy định; thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất, sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích, mốc giới khu đất và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và quy định pháp luật khác liên quan.

Như vậy trong quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh yêu vầu Công ty thực hiện đầy đủ về đầu tư xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường. Dường như Công ty này chưa thực hiện một cách triệt để. Thiết nghĩ các ban ngành TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên đem lại môi trường trong sạch cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Bãi tập kết than của Cty Than Khoáng sản Long Thanh gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành