Thứ sáu, 26/04/2024 06:05 (GMT+7)

Bài tập ngửi mùi chữa mất mùi cho F0

MTĐT -  Thứ tư, 09/03/2022 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trong những triệu chứng của người nhiễm SARS-CoV-2 là mất khứu giác. Một trong những cách chữa trị mất mùi hiệu quả là tập ngửi mùi.

1. Vì sao có hiện tượng mất mùi cho Covid-19?

Virus SARS-CoV-2 thường vào bên trong tế bào thông qua thụ thể ACE2 (hay còn gọi là cổng ACE2). Các protein cầu gai nhận ra thụ thể ACE2 nên bám vào nhanh, giúp virus vỏ sáp nhập vào vỏ tế bào và virus chuyển gene vào bên trong, gây nhiễm bệnh tế bào. Thụ thể ACE2 có nhiều trên nhiều loại tế bào trong cơ thể, nhất là các tế bào ở hệ hô hấp. Đây cũng là lý do virus SARS-CoV-2 thâm nhập thường thâm nhập cơ thể qua hệ hô hấp.

Tế bào thần kinh khứu giác nằm bên trong mũi lại không có thụ thể ACE2. Vì vậy, virus SARS-CoV-2 thường không thể tấn công và gây nhiễm, làm tổn thương tế bào khứu giác. Tuy nhiên, tế bào khứu giác nằm giữa các tế bào hỗ trợ thần kinh và những tế bào này lại có thụ thể ACE2. Khi SARS-CoV-2 vào thì các tế bào này dễ bị tấn công trước do nằm ở vùng mũi và trong đường hô hấp.

Các tế bào hỗ trợ thần kinh có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chuyển tín hiệu mùi vị lên não. Tổn thương các tế bào này khiến cho vùng khứu giác không hoạt động, không gửi tín hiệu thần kinh lên não, gây ra mất mùi.

Đây là tin mừng vì các tế bào hỗ trợ thần kinh có thể thay thế sau khi cơ thể khỏi bệnh trong khi tổn thương ở tế bào thần kinh thường khó phục hồi. Vì vậy, đa số các bệnh nhân COVID-19 thường phục hồi mùi vị một thời gian sau khi cơ thể hết bệnh COVID-19. Khoảng 63% bệnh nhân COVID-19 phục hồi mùi sau 5 tuần và 95% bệnh nhân COVID-19 phục hồi mùi sau 6 tháng. Chữa trị triệu chứng hô hấp COVID-19 càng sớm thì khả năng phục hồi mùi càng nhanh.

tm-img-alt

2. Điều trị mất mùi vị do COVID-19 thế nào?

- Không nên uống thuốcsteroid để chữa mất mùi

Thuốc uống steroid (dexamethasone) là thuốc được chấp thuận để chữa COVID-19 loại trung bình hoặc nặng. Thuốc steroid dùng để ức chế hệ miễn dịch, vì vậy, có thể giảm hiệu ứng viêm sưng lên tế bào thần kinh khứu giác và ngăn ngừa việc mất mùi. Trên cơ sở này, nhiều bác sĩ dùng steroid để chữa mất mùi.

Nhưng gần đây, một nghiên cứu tổng hợp cho thấy dùng thuốc uống steroid để chữa mất mùi là không hiệu quả kèm theo các khuyến cáo không nên dùng steroid từ hội miễn dịch dị ứng châu Âu.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích nhiều nghiên cứu dùng steroid để chữa mất mùi do COVID-19 và họ không tìm thấy lợi ích. Thêm nữa, khả năng phục hồi mùi lên đến 95% sau 6 tháng theo dõi càng khiến việc dùng thuốc uống steroid không được chấp thuận.

Hội Dị ứng châu Âu cũng khuyến cáo dùng thuốc xịt steroid vào vùng mũi để chữa viêm mũi và mất mùi do COVID-19. Bài nghiên cứu cũng chỉ ra một cách chữa trị mất mùi hiệu quả là tập ngửi mùi.

- Chữa mất mùi bằng cách tập ngửi mùi

Đây là cách chữa trị phục hồi chức năng thần kinh khứu giác bằng các bài tập đơn giản. Dùng trí nhớ não bộ kết hợp với các mùi quen thuộc để giúp cơ thể học lại cách ngửi mùi.

Lưu ý là các tế bào thần kinh khứu giác vẫn chưa bị tổn thương do COVID-19 nên chỉ cần kiên nhẫn, tập từ từ thì việc phục hồi mùi sẽ hiệu quả.

Tập ngửi các mùi quen thuộc là cách tốt để lấy lại mùi vị.

Đầu tiên, nên học ngửi 4 đến 6 mùi mỗi ngày.

- Mỗi lần đưa lên mũi ngửi từ 20 đến 30 giây.

- Sau đó nhắm mắt, nhớ lại mùi này trước kia thơm hay khó chịu thế nào.

- Có thể bắt đầu bằng các mùi đơn giản, quen thuộc như mùi nước hoa, mùi kem cạo râu, mùi của chồng, vợ, mùi của thú cưng... Dần dần, tập ngửi các mùi khó chịu như mùi nước tiểu hay mắm tôm.

- Lặp lại bài tập nhiều lần trong ngày, tập ngay khi mới bắt đầu mất mùi sẽ giúp chúng ta phục hồi mùi nhanh hơn.

Bài tập này cũng có thể áp dụng và kết hợp với mất vị ngon của đồ ăn do COVID-19. Chúng ta nếm món ăn và nhớ lại vị của món ăn trước kia.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bài tập ngửi mùi chữa mất mùi cho F0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.