Thứ sáu, 29/03/2024 19:45 (GMT+7)

Bán đấu giá lô đất làm khu công nghiệp rộng 10.000m2 của DIC-Intraco

MTĐT -  Thứ ba, 13/09/2022 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là trường hợp hiếm hoi khi tài sản của một doanh nghiệp đang có cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán được đưa ra bán đấu giá.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – mã chứng khoán BID) – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh vừa phát thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (DIC-Intraco: mã chứng khoán DIC).

Tài sản bán đấu giá gồm 3 phần:

-Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ tại Khu công nghiệp Chơn Thành, Xã Thành Tâm, Huyện Chơn Thành, Tỉnh Bình Phước. Lô đất thuộc quyền sử dụng của CTCP Đầu tư và Thương mại DIC, có diện tích10.000m2, là đất sử dụng riêng; mục đích sử dụng là đất khu công nghiệp. Thời hạn sử dụng đến 1/1/2054. Nguồn gốc sử dụng: thuê đất của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp.

-Tài sản gắn liền với đất là nhà máy Xi măng, nhà văn phòng, nhà kho clinke, các nhà kho xi măng, nhà nghiền xi măng, nhà bảo vệ theo danh sách liệt kê chi tiết.

-Máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải được bố trí, lắp đặt tại quyền sử dụng đất và nhà máy Xi măng nêu trên (chi tiết theo danh mục đính kèm).

BIDV cũng lưu ý rằng tài sản đã qua sử dụng, được bán đấu giá đồng thời (không bán tách rời). Người trúng đấu giá có trách nhiệm tự liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế, phí, lệ phí, đăng ký quyền sở hữu, đăng kiểm, hợp thức hóa giấy tờ, tài liệu, các công việc cần thiết khác liên quan theo quy định hoặc tuân theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền và chịu các chi phí liên quan. Tài sản được bán theo hiện trạng thực tế tài sản. Người đăng ký tham gia đấu giá đã được tạo điều kiện xem tài sản và tự chịu trách nhiệm khi quyết định mua tài sản.

Giá khởi điểm 31,85 tỷ đồng. Giá khởi điểm chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng và không bao gồm các chi phí liên quan đến việc mua, sở hữu tài sản đấu giá như chi phí chuyển quyền sở hữu/sử dụng tài sản, tháo dỡ/di dời/vận chuyển/bảo vệ tài sản, lệ phí trước bạ, phí công chứng, phí đăng ký, phí đăng kiểm/kiểm định, và các chi phí khác (nếu có),… để thực hiện mua, sở hữu tài sản.

Phiên đấu giá dự kiến tổ chức vào 14h ngày 3/10/2022 tại văn phòng giao dịch Công ty Đấu giá Hợp danh Sao Việt, số N2 Điện Biên Phủ, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Đây cũng là trường hợp hiếm hoi khi tài sản của một doanh nghiệp đang có cổ phiếu đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán được đưa ra bán đấu giá.

Về lịch sử hình thành, DIC-Intraco thành lập năm 2003, là công ty con 100% vốn Nhà nước do Công ty mẹ - CTCP Đầu tư và phát triển (DIC Corp) đầu tư vốn. Năm 2004 công ty tiến hành cổ phần hoá và chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 1/2005. Công ty đưa cổ phiếu lên niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 12/2006 với mã chứng khoán DIC.

Tháng 8/2020 toàn bộ cổ phiếu DIC bị huỷ niêm yết bắt buộc trên HOSE do Công ty kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với Báo cáo tài chính năm 2019. Trong Báo cáo tài chính kiểm toán 2019 của DIC, kiểm toán viên nêu cơ sở từ chối đưa ra ý kiến là do tới thời điểm phát hành báo cáo tài chính, kiểm toán viên không nhận được thư xác nhận liên quan đến các khoản công nợ phải thu khách hàng ngắn hạn có giá trị 302 tỷ đồng, trả trước cho người bán ngắn hạn 200 tỷ đồng, phải thu tạm ứng 38 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn khác 28 tỷ đồng, phải trả người bán ngắn hạn 38 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn 2,6 tỷ đồng và phải trả khác ngắn hạn 17 tỷ đồng. Ngoài ra, đối với khoản đầu tư hợp tác với Công ty TNHH Phát triển công nghiệp trị giá 31 tỷ đồng theo hợp đồng 2014 thì đến nay đã hết thời hạn thực hiện, nhưng các bên không thực hiện theo nội dung cam kết.

Kiểm toán viên không thể đánh giá khả năng thu hồi tiền đã đầu tư cũng như không xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu này trên báo cáo tài chính hay không.

Sau khi bị huỷ niêm yết bắt buộc, ngày 18/8/2020 cổ phiếu DIC đã đăng ký giao dịch trở lại trên Upcom.

Tài sản BIDV mang ra đấu giá là Nhà máy xi măng của DIC-Intraco. Nhà máy xi măng này được khánh thàng từ năm 2011.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bán đấu giá lô đất làm khu công nghiệp rộng 10.000m2 của DIC-Intraco. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới