Thứ sáu, 29/03/2024 18:22 (GMT+7)

Bàn giao cá thể Voọc quý hiếm về với môi trường tự nhiên

MTĐT -  Thứ hai, 19/11/2012 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một cá thể Voọc có tên trong Sách Đỏ thế giới vừa được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình bàn giao cho Trung tâm Nghiên cứu khoa học và cứu hộ, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cá thể Voọc Hà Tĩnh này được bà Phạm Thị Hồ Thu (SN 1978, trú tại thị trấn Ba Đồn, huyện Quảng Trạch) mua lại từ một người dân khác với giá 3 triệu đồng. Ngay sau đó, bà Thu đã tự nguyện giao lại cho cơ quan chức năng.

Voọc Hà Tĩnh hay Voọc đen Hà Tĩnh có tên khoa học làTrachypithecus hatinhensisđược tìm thấy trong các khu rừng núi đá vôi thuộc tỉnh Quảng Bình. Một cuộc khảo sát gần đây đã phát hiện một quần thể Voọc Hà Tĩnh sống ở tỉnh Quảng Trị. Tuy được đặt tên là Voọc Hà Tĩnh nhưng loài này không phân bố tại tỉnh Hà Tĩnh.

Đây là loài động vật quý hiếm thuộc nhóm IB, được xếp vào nhóm nguy cấp (EN) trong Sách Đỏ của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) cần được bảo vệ. Loài này sống theo đàn từ 2 - 15 cá thể, có nhóm lên tới 30 cá thể.

Trước đó vào tháng 9/2012, Trung tâm Nghiên cứu khoa học và cứu hộ, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cũng đã tiếp nhận một cá thể Voọc Hà Tĩnh từ Trạm Kiểm lâm La Trọng thuộc Hạt Kiểm lâm Minh Hóa. Cá thể này do ông Hồ Chăn (dân tộc Khùa) bắt được tại khu vực rừng đá vôi tiếp giáp với ranh giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Sau đó Trạm Kiểm lâm La Trọng đã vận động ông Chăn giao nộp lại cho Trung tâm để bảo tồn loại động vật quý hiếm này.

Đức Tài/Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Bàn giao cá thể Voọc quý hiếm về với môi trường tự nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới