Thứ ba, 19/03/2024 15:14 (GMT+7)

Ban hành giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trước ngày 1/10/2021

MTĐT -  Thứ sáu, 17/09/2021 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16-9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, quyết định ban hành một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo tại phiên họp. Nguồn: internet

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày lý giải về sự cần thiết bổ sung giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân: Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam (đầu năm 2020) gây ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế-xã hội trong nước, Chính phủ đã theo dõi sát diễn biến thực tế, thu thập, tổng hợp các giải pháp được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời trên cơ sở rà soát hệ thống pháp luật hiện hành để kịp thời triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phù hợp

Theo đó, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết định cũng như ban hành theo thẩm quyền các chính sách về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách ban hành trong năm 2020 là khoảng 129 ngàn tỷ đồng.

Sang năm 2021, nhận định hoạt động của doanh nghiệp, người dân vẫn đang phải đối mặt với không ít thách thức do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, Chính phủ đã trình UBTVQH ban hành, đồng thời Chính phủ ban hành theo thẩm quyền để tiếp tục thực hiện một số giải pháp hỗ trợ.

Dự kiến thực hiện các giải pháp này trong năm 2021, doanh nghiệp, người dân được hỗ trợ với giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí vào khoảng 118 ngàn tỷ đồng.

Chính phủ đề nghị Uỷ ban thường vụ Quốc hội 4 giải pháp:

+ Một là, giảm 30% số thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế thu nhập DN theo quy định của Luật Thuế thu nhập DN có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỉ đồng và tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020. Dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo đề xuất này là khoảng 2.200 tỉ đồng

+ Hai là, miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế. Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 8.800 tỉ đồng.

+ Ba là, giảm thuế GTGT kể từ ngày 1-10 đến hết ngày 31-12 đối với DN, tổ chức hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực, bao gồm: vận tải; dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh du lịch… Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 5.000 tỉ đồng.

+ Bốn là, miễn tiền chậm nộp thuế, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với DN, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020, không áp dụng với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp. Dự kiến số giảm thu NSNN theo phương án này là khoảng 5.300 tỉ đồng.

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh UBTVQH đánh giá cao Chính phủ trong triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 30 của Quốc hội, đồng thời, thống nhất ban hành Nghị quyết hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn.

UBTVQH cũng thống nhất với các nhóm chính sách theo Tờ trình của Chính phủ và đề nghị Bộ Tài chính tiếp thu các ý kiến tại phiên họp này để hoàn chỉnh các nội dung trên.

tm-img-alt
100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành. Ảnh: quochoi.vn

Trên cơ sở xem xét cụ thể các vấn đề nêu trong Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban TCNS, 100% thành viên UBTVQH có mặt biểu quyết tán thành việc ban hành Nghị quyết về một số giải pháp trong miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Ủy ban TCNS chủ trì, phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Bộ Tài chính khẩn trương bổ sung, hoàn chỉnh Nghị quyết xin ý kiến UBTVQH và trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành trước ngày 1/10/2021.

Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, việc xem xét, đề xuất thêm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhằm ứng phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2021 là cần thiết./.

Thanh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ban hành giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trước ngày 1/10/2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công an quận Tây Hồ tổ chức hội nghị tổng kiểm tra
Chiều ngày 15/3/2024, CA quậnTây Hồ đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền vận động và kiểm tra, xử lý đối với tất cả các xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.