Thứ sáu, 29/03/2024 16:48 (GMT+7)

Bản làng tang thương sau mưa lũ ở Lai Châu

MTĐT -  Thứ bảy, 04/08/2018 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến thời điểm 23h đêm 3/8, đã có 15 người mất tích và thương vong tại 2 xã vùng cao, biên giới huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Lũ quét, sạt lở núi khiến hàng chục hộ dân của 2 xã vùng cao, biên giới huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu phải di chuyển khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Tính đến thời điểm 23h đêm 3/8, đã có 15 người mất tích và thương vong. Giao thông từ huyện đến các xã bị chia cắt nhiều điểm khiến cho việc ứng cứu từ tỉnh, huyện tới xã gặp muôn vàn khó khăn.

Bản Nhóm I, xã Vàng Ma Chải nơi bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản tan hoang trong mưa lũ. Chỉ chưa đầy nửa tiếng đồng hồ, cả sườn núi đầu bản đổ ập xuống vùi lấp 4 ngôi nhà. Trong số 6 người chết thì có tới 4 nạn nhân là trẻ em.

Công tác di chuyển khỏi vùng sạt lở được triển khai nhanh chóng.

4 trẻ là cháu nội của ông Lý Phủ Lìn được bố mẹ gửi nhà ông để đi làm nương xa. Khi thấy mưa to, ông Lìn ra khe suối chắn nước không cho vào nhà thì ít phút sau nước lũ, bùn đất đổ ập làm sập nhà vùi lấp cả 4 cháu.

Ngay sau đó, chính quyền xã, đồn biên phòng Vàng Ma Chải cùng bà con trong bản đã hỗ trợ gia đình những việc cần thiết để tổ chức mai táng cho các cháu.

Hiện tại xã Vàng Ma Chải vẫn còn 5 người mất tích chưa tìm thấy, 01 người bị thương đang được cấp cứu tại trạm y tế xã.

Ông Chẻo Sần Siểu, Bí Thư Đảng ủy xã Vàng Ma Chải cho biết: “Chúng tôi cho anh em cùng với lực lượng đồn biên phòng tìm kiếm người mất tích, nhưng đến tối không tìm thấy thêm một người nào do khối lượng đất đá quá nhiều. Bây giờ những gia đình nào có nguy cơ sạt đã được sơ tán”.

Ngay sau trận lũ quét, sạt lở đất xảy ra, đồn biên phòng Vàng Ma Chải đã huy động cán bộ, chiến sỹ phối hợp cùng chính quyền địa phương tìm kiếm người mất tích và di chuyển người, tài sản đến nơi an toàn.

Trung tá Đồng Đức Trang, Chính trị viên Đồn biên phòng Vàng Ma Chải cho biết: “Chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo lâm thời họp khẩn tại xã Vàng Ma Chải để bàn phương án tìm kiếm người còn mất tích và tuyên truyền, vận động những hộ dân vẫn còn ở các điểm sạt lở cao”.

Tại bản Sin Chải, xã Mù Sang, sạt lở núi vào đầu giờ chiều qua làm 2 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn, gần chục nhà khác bị hư hỏng. Tại đây cũng đã ghi nhận có 1 người chết, 3 người bị thương.

Mặc dù giao thông vào bản bị chia cắt do sạt lở, nhưng ngay từ đầu giờ chiều qua, các lực lượng tại chỗ đã vượt núi tiếp cận được hiện trường để hỗ trợ người dân di chuyển nhà cửa và tài sản đến nơi an toàn.

Cùng với hai xã bị thiệt hại, hiện tại huyện Phong Thổ cũng đã ghi nhận có nhiều điểm khu dân cư đang nằm trong vùng nguy cơ sạt lở lũ quét cao cần được di chuyển khẩn cấp.

Việc tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích được các lực lượng nỗ lực triển khai.

Ông Trần Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: Đoạn đường từ huyện đến xã Vàng Ma Chải dài hơn 70 km với nhiều điểm bị sạt lở nghiêm trọng với khối lượng lớn.

Đoàn của huyện đi từ đầu giờ chiều nhưng đến tối qua 3/8 vẫn còn cách nơi sạt lở hơn 40 km. Trong điều kiện mưa vẫn còn xảy ra, đêm qua các lực lượng phải rút sớm khỏi vị trí tìm kiếm để đảm bảo an toàn và sớm sáng nay lực lượng tại chỗ tiếp tục công việc tìm kiếm người mất tích và di chuyển dân.

Ông Trần Văn Quế nói: “Thời tiết hiện nay vẫn đang có mưa nên việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng tiếp tục công tác cứu hộ và sơ tán dân đối với các vùng có nguy cơ sạt lở”.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Bản làng tang thương sau mưa lũ ở Lai Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.