Thứ sáu, 29/03/2024 17:27 (GMT+7)

Bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước: Cách nào gỡ vướng?

MTĐT -  Thứ hai, 03/07/2017 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội hiện còn khoảng 11.000 căn hộ thuộc sở hữu nhà nước không đủ điều kiện bán cho người sử dụng, do có tranh chấp, vướng quy hoạch, hồ sơ gốc thất lạc, cơ quan chủ quản đã giải thể...

Việc bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước chậm đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Vậy có cách nào gỡ vướng cho thực trạng này, để bảo đảm quyền lợi của người dân cũng như chống thất thu ngân sách?

Giải quyết thủ tục bán nhà còn chậm

Theo Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước hiện đơn vị đang quản lý là 13.815 căn (nhà do cơ quan tự quản chuyển giao là 6.859 căn), trong đó 2.913 căn đã có hồ sơ mua nhà và thuộc diện được bán, 10.902 căn còn lại không đủ điều kiện để bán.

Lý giải nguyên nhân, lãnh đạo Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, gần 11.000 căn không đủ điều kiện để bán tồn đọng, khó giải quyết từ nhiều năm trước do có tranh chấp, vướng quy hoạch, hoặc đã có quyết định thu hồi đất. Nhiều trường hợp là nhà cổ, biệt thự có giá trị, không được bán dù người thuê có đơn. Nhiều nhất là quỹ nhà có nguồn gốc cơ quan tự quản từ hàng chục năm trước, hồ sơ gốc bị thất lạc, cơ quan đã giải thể, sáp nhập, hoặc có thì không hợp tác bàn giao cho thành phố quản lý, bán cho hộ gia đình sử dụng...

Nguyên nhân chủ quan là việc bán nhà sở hữu nhà nước liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp (UBND các phường; các sở, ngành: Cục Thuế, Tài chính, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai) nhưng việc phối hợp nhiều lúc chưa chặt chẽ. Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội giải quyết thủ tục bán nhà còn chậm, không bảo đảm thời gian theo quy trình là 45 ngày làm việc. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn: 
"Việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước chậm, trách nhiệm trước hết thuộc về Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao đối với các trường hợp đủ điều kiện được bán; thiếu quyết liệt trong giải quyết các trường hợp còn vướng mắc".

Loại khỏi danh sách trường hợp vướng quy hoạch

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến hết tháng 6-2017, trong số 2.913 căn đã có đơn và hồ sơ mua nhà, Sở đã duyệt giá bán 2.430 căn. Với 483 căn còn lại, đã kiểm tra thực địa để xác định giá bán 377 căn; còn lại Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có trách nhiệm mời tổ chuyên viên liên ngành xác định giá bán, báo cáo thành phố phê duyệt, dự kiến trong tháng 8-2017.

Với gần 11.000 căn không đủ điều kiện bán, ông Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở sẽ phân loại cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan và đưa ra các giải pháp thực hiện ngay trong năm nay. Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội sẽ loại khỏi danh sách bán nhà 1.698 căn vướng quy hoạch, giải phóng mặt bằng. Với 693 căn nằm trong khu phố cổ, Công ty có trách nhiệm phối hợp với Ban Quản lý phố cổ báo cáo Sở Xây dựng rà soát, đề xuất thành phố xem xét quyết định danh mục nhà tiếp tục bán (với điều kiện không nằm trong danh mục nhà cổ có giá trị phải bảo tồn, không nằm trong đề án giãn dân phố cổ). Thời gian thực hiện trong tháng 7-2017.

Liên quan đến 1.592 căn không đủ điều kiện để bán vì không ký được hợp đồng thuê nhà (do người dân không hợp tác với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội ký hợp đồng thuê để tránh phải trả tiền thuê nhà), ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, Sở Xây dựng đã yêu cầu trong quý III-2017, Công ty phải tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương gửi thông báo yêu cầu người sử dụng đến ký hợp đồng thuê nhà. Sau 3 lần ra thông báo, nếu người sử dụng không ký hợp đồng thuê nhà thì loại ra khỏi danh sách tồn đọng. Sở cũng yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội báo cáo cụ thể từng trường hợp tranh chấp, khiếu kiện, đòi sở hữu nhà để giao Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, giải quyết theo Luật Khiếu nại...

Theo đề xuất của Sở Xây dựng Hà Nội, sau ngày 30-12-2017, nếu các cơ quan tự quản của trung ương và Hà Nội không bàn giao nhà đất, Sở sẽ từ chối tiếp nhận. Cùng với đó, để đẩy nhanh tiến độ bán nhà, Sở đề nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ một số vướng mắc về thời điểm và thẩm quyền xác nhận việc bố trí, phân phối nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan diện tự quản trước đây, làm căn cứ để tính tiền bán nhà; hướng dẫn về hệ số nhà ở chung cư có tầng hầm, tầng lửng, thang máy và hệ số K phân lớp khi tính tiền sử dụng đất; việc áp dụng chế độ miễn giảm tiền sử dụng đất. 

Sở cũng kiến nghị UBND thành phố sớm ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND, ngày 18-12-2015, của UBND thành phố về xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước là nhà ở cấp 4, đã phá đi xây dựng lại; nhà ở các cơ quan tự thanh lý, hóa giá và các trường hợp phân đất để tự làm nhà ở, làm cơ sở để UBND các quận, huyện, thị xã xét cấp giấy chứng nhận.

Theo HNM

Bạn đang đọc bài viết Bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước: Cách nào gỡ vướng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ