Thứ sáu, 29/03/2024 21:42 (GMT+7)

Ban Quản lý các khu công nghiệp Lâm Đồng cấp phép xây dựng chưa đúng quy định

MTĐT -  Thứ hai, 21/02/2022 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý các khu công nghiệp Lâm Đồng cấp giấy phép xây dựng chưa bảo đảm theo quy định.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã có thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư đối với Dự án Nhà máy Sản xuất tơ và Dệt lụa tơ tằm Việt Nam của Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam.

Thời kỳ thanh tra từ khi triển khai thực hiện dự án đầu tư đến nay.

Kết luận cho thấy, chủ đầu tư đã cơ bản chấp hành các quy định của pháp luật trong việc thực hiện đầu tư dự án, từ việc lập thủ tục để được cấp giấy chứng chận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT), ký hợp đồng thuê lại đất, xây dựng các công trình của dự án theo giấy phép xây dựng (GPXD) được cấp, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và chấp hành các nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án theo quy định.

Tiến độ đầu tư đã được Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam thực hiện cơ bản bảo đảm theo GCNĐKĐT được cấp và quản lý diện tích đất được thuê theo đúng ranh giới, không để đất bị lấn chiếm.

Trong quá trình hoạt động dự án, đã chấp hành các kết luận, kiến nghị, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền và thực hiện các biện pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế được phát hiện. Dự án hiện đang hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội việc làm cho lao động trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

tm-img-alt
Trụ sở Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam tại Khu Công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. (Nguồn: Internet)

Nhiều tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những mặt làm được như vừa nêu, kết luận cũng chỉ rõ các tồn tại, hạn chế.

Việc thực hiện tiến độ dự án của Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam còn chậm theo GCNĐKĐT được cấp, cụ thể: Dự án chưa xây dựng nhà xưởng sản xuất dệt lụa sa tanh với diện tích khoảng 2.641m2, tại vị trí lô C6-KCN và C-8-KCN, chậm tiến độ 33 tháng; tại vị trí lô C-5-KCN còn khoảng 11.980 m2 đất chưa được đưa vào sử dụng, chậm tiến độ 13 tháng.

Đối với việc cấp GPXD và thi công xây dựng các công trình theo GPXD được cấp, theo kết luận, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) cấp GPXD số 102/GPXD ngày 30/6/2017 và GPXD điều chỉnh số 117/GPXD ngày 30/10/2018 cho phép xây dựng các công trình tại lô C-6-KCN và lô C-8-KCN khi hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công chưa được cơ quan Nhà nước thẩm định là chưa bảo đảm thành phần hồ sơ cấp GPXD theo quy định.

Cùng với đó, tại GPXD thể hiện hạng bể xử lý nước thải ký hiệu số 14, có vị trí cách hàng rào 8m, cách văn phòng làm việc Công ty TNHH Appolo Việt Nam 12m là không đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng tại Bảng 6.1 Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ Xây dựng, cụ thể: Bể xây dựng nước thải của Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam có công suất ban đầu 376,95m3/ngày đêm (sau khi điều chỉnh là 650 m3/ngày đêm), thì khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường tối thiểu theo quy định là 15m.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, tại dự án có 01 công trình xây dựng không phép và 01 công trình xây dựng sai diện tích theo GPXD.

Về chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại dự án, việc quan trắc khí thải, nước thải định kỳ được Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam thực hiện chưa bảo đảm tần suất và vị trí theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã đăng ký; chưa kê khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp từ khi đi vào hoạt động đến nay theo quy định.

Dự án hiện vẫn còn một số khu vực phát sinh mùi hôi khó chịu, gồm: Khu vực sản phẩm phụ (nấu kén) và 03 vị trí cách hàng rào 9m, cách văn phòng của Công ty Appolo Việt Nam 13m  (gồm: Bể lọc nước sạch và lọc tinh 12 ngăn, trước đây là Bể xử lý nước thải ký hiệu số 14; khu vực nhà điều hành hệ thống xử lý nước thải gần Bể lọc nước sạch và lọc tinh 12 ngăn; khu vực kho chứa).

Trong việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc bảo vệ môi trường tại dự án: Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam chưa thực hiện dứt điểm các yêu cầu của UBND tỉnh tại Văn bản số 5860/UBND-MT ngày 17/8/2021. Dự án vẫn phát sinh mùi hôi khó chịu; chưa triển khai, thực hiện đầy đủ các nội dung đã đăng ký đầu tư theo GCNĐKĐT được cấp; chưa liên hệ UBND huyện Đức Trọng để được hướng dẫn lập, điều chỉnh hoặc bổ sung hoàn thiện hồ sơ môi trường của dự án theo quy định.

Hàng loạt kiến nghị

Từ kết luận nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý các KCN chủ động phối hợp với Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam khắc phục dứt điểm việc phát sinh mùi hôi tại bể xử lý nước thải, ký hiệu số 14 (nay là Bể lọc nước sạch và lọc tinh 12 ngăn), việc khắc phục cần lên phương án và có thời gian cụ thể. Trong trường hợp không khắc phục được theo thời gian tại phương án đã xây dựng, Ban Quản lý các KCN có trách nhiệm thu hồi GPXD đã cấp đối với hạng mục bể xử lý nước thải, ký hiệu số 14 tại dự án Nhà máy Sản xuất tơ và Dệt lụa tơ tằm Việt Nam của Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam. Mọi chi phí thiệt hại do hai bên tự thỏa thuận.

Phối hợp với UBND huyện Đức Trọng làm việc với Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam để kiểm tra xử lý các công trình xây dựng công trình không phép, sai giấy phép tại dự án Nhà máy Sản xuất tơ và Dệt lụa tơ tằm Việt Nam.

Đôn đốc Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam thực hiện đầy đủ các nội dung đã đăng ký đầu tư tại GCNĐKĐT. Đồng thời, chỉ đạo Công ty Phát triển hạ tầng KCN Lộc Sơn - Phú Hội làm việc với Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam yêu cầu thực hiện các biện pháp để đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ đã giao kết trong hợp đồng thuê lại đất.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý các KCN, UBND huyện Đức Trọng tiếp tục giám sát, kiểm tra việc khắc phục ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5860/UBND-TM; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết về hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam khi đảm bảo điều kiện theo quy định.

UBND huyện Đức Trọng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường làm việc với Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam để yêu cầu kê khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp kể từ khi thực hiện dự án đến nay theo quy định.

Yêu cầu Công ty TNHH Sunfeel Việt Nam thực hiện báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ hàng năm theo quy định hiện hành. Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của UBND tỉnh tại Văn bản số 5860/UBND-MT ngày 17/8/2021.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ban Quản lý các khu công nghiệp Lâm Đồng cấp phép xây dựng chưa đúng quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới