Thứ sáu, 29/03/2024 06:50 (GMT+7)

'Bàn tay vàng' của những nữ 'chiến binh' vệ sinh môi trường

PHAN NGÂN -  Thứ năm, 18/10/2018 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có nghề nào yêu cây chổi tre đến thế! Cây chổi tre đó luôn theo chân mỗi người đến từng ngõ hẻm để dọn sạch đường phố, bất kể nắng mưa, đêm ngày. Đó là cây chổi "vàng" của công nhân môi trường đô thị.

Nếu giáo viên cần phấn viết, bác sỹ cần ống nghe, nhà báo cần cây bút thì công nhân vệ sinh môi trường cần những chiếc chổi tre. Chiếc chổi tre (hay nhiều nơi gọi là chổi sể, chổi rễ) đã trở thành bóng hình quen thuộc. Và đối với nghề vệ sinh môi trường thì nó là linh hồn theo đúng nghĩa.

Từ những bó nan tre chẻ mỏng, người công nhân đan thành hàng trăm hàng nghìn chiếc "máy" quét sạch mọi con đường.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga bấy lâu nay được hội chị em cùng tổ sản xuất đặt cho một biệt danh thân thuộc: "Bàn tay vàng". Sở dĩ thế bởi ở tổ sản xuất số 6, Công ty CP Môi trường và dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, Quỳnh Nga là người được chị em tin tưởng nhất trong khoản... đan chổi. Với đặc thù công việc, cứ 5 ngày tới một tuần là công nhân môi trường phải làm lại chổi mới.

Chiếc chổi tre gắn liền với công nhân vệ sinh môi trường.

Và hôm nay là một ngày như thế. Nhân giờ giải lao chờ xe cẩu tới ép rác, mấy chị em ngồi lại xem Quỳnh Nga đan chổi. "Hiếm có công nhân môi trường nào mà tay đẹp như nó đấy, xinh gái, lại đan chổi giỏi nhất tổ. Sau này mà có tổ chức cuộc thi đan chổi của công nhân vệ sinh thì chắc chắn Nga nó sẽ được giải luôn" - vừa nhìn, chị Hoài (đồng nghiệp với Quỳnh Nga) vừa kể.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Bắc Từ Liêm) đã làm việc trong ngành môi trường đô thị được gần 10 năm.

"Cả tổ này tin tưởng nhất Nga nên hay nhờ vả lắm, đan đẹp mà chắc chổi, chứ không phải ai cũng đan được đâu, khó lắm đó nhé, không đúng quy cách có quét từ sáng tới trưa cũng không xong" - một người khác tiếp lời.

Bó chổi cũng là cả một nghệ thuật của người sử dụng nó hàng ngày, hàng giờ...

Trước đây, các công ty môi trường đô thị cũng đã thí điểm cho công nhân sử dụng một số dạng chổi khác như chổi lá cọ, chổi xương cây dừa, chổi vỏ cây,... nhưng xem chừng chổi tre vẫn là trợ thủ đắc lực nhất không loại chổi nào thay thế được.

Nói về ưu điểm của chổi tre, có lẽ người am hiểu nhất ở đây phải là người tổ trưởng tổ sản xuất - chị Trần Thị Hảo, người có 30 năm kinh nghiệm trong nghề vệ sinh môi trường. 

Từng nan tre được sắp xếp chỉnh chu mới đạt đúng yêu cầu kỹ thuật của cây chổi quét đường.

"Nếu để nói về các loại chổi sử dụng trong ngành vệ sinh môi trường thì chổi tre vẫn mang nhiều ưu điểm nhất. Các chị em ở đây có làm việc vất vả, mất sức hay không cũng nhờ cả vào chất lượng của nó.

Này nhé, kỹ thuật buộc chổi là một kỹ thuật rất khó đấy! Buộc chặt quá chổi cứng mà lỏng quá lại trôi mất nan tre, có người buộc xong quét mãi mới được một khúc mà có người biết buộc thì loáng cái là sạch bách cả phố. Tóm lại, công việc này phụ thuộc toàn bộ vào sức lao động và công cụ thô sơ là chổi tre thôi" - chị Hảo chia sẻ.

Nan tre...

Từ những bó nan tre tước nhỏ cùng với ít rễ cây thanh lao, loáng một cái chị Nga đã hoàn thành xong chiếc chổi. Bằng kinh nghiệm gần 10 năm cầm chổi tre, chị dựng chiếc chổi lên, quét thử vài đường xem độ mềm dẻo ra sao, chiều dài như thế nào, có vừa tay hay chưa. 

Đúng như chị Hảo chia sẻ, chổi tre vừa rẻ lại không quá xa lạ với mỗi người. Mỗi sáng sớm, mỗi tối muộn lại nghe thấy tiếng đưa chổi đều đặn của người lao công, một thứ âm thanh đặc trưng của nơi ta sống, đi xa là thấy nhớ.


Cuộc sống thay đổi quá nhiều. Đường xá nhiều hơn, dài hơn và rộng hơn và chắc chắn là nhiều rác hơn vài chục năm trước đây. Bây giờ, nhà nhà, người người đều khấm khá với nhà lầu xe hơi. Nhưng chỉ có cuộc đời những người công nhân quét rác vẫn vậy. Vẫn chiếc chổi tre và chiếc xe thùng đẩy tay bằng sắt nham nhở. Nếu có gì khác xưa thì chỉ là chiếc áo bảo hộ có các vạch phản quang để xe cộ nhận biết từ xa.
 Bất kể ngày, đêm, hay ngày nghỉ lễ, họ vẫn lặng lẽ chăm chỉ với công việc của mình dù lâu lắm rồi cũng chẳng mấy ai làm thơ về họ nữa.
Những công cụ thô sơ vẫn theo gót chân công nhân vệ sinh môi trường trên mọi nẻo đường.
Nghề nào cũng có những vất vả khó nói, tuy nhiên trước đây, những người lao công ít khi được coi trọng như những gì họ bỏ ra để dọn sạch đường phố. Giờ đây, khi trẻ em được giáo dục cẩn thận, chúng thậm chí còn nhắc nhở cha mẹ đừng xả rác ra đường, vì cô giáo đã dạy: có uống sữa cũng đừng vứt vỏ hộp bừa bãi mà phải đến thùng rác vứt đúng nơi quy định.
Chỉ một hành động nhỏ như vậy là đã thể hiện sự biết ơn và trân trọng công lao của những công nhân áo xanh môi trường rồi! Hy vọng việc ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sẽ nằm trong tiềm thức của mỗi người để cho những nơi ta đặt chân đến không gặp "thảm họa" môi trường.
Đừng lên tiếng kêu ca "cứu lấy môi trường sống" nếu chưa ai động tay, động chân làm điều gì thiết thực.
Bạn đang đọc bài viết 'Bàn tay vàng' của những nữ 'chiến binh' vệ sinh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.