Thứ bảy, 20/04/2024 14:17 (GMT+7)

Bản tin đô thị ngày 8/1: Khốn khổ thiếu nhà vệ sinh khu tập thể cũ

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2018 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản tin đô thị ngày 8/1: Hà Nội: Người dân khốn khổ vì thiếu nhà vệ sinh tại các khu tập thể cũ; Gói thầu xây dựng công trình thủy lợi tại Nghệ An: Thanh tra đề nghị hủy kết quả

Dự án KDC DV - DL Làng Chài Điện Dương (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam): Đền bù khống gây thất thoát tiền tỷ

Báo Tài nguyên & Môi trường thông tin, dự án Khu dân cư dịch vụ - du lịch (KDC DV- DL) Làng Chài Điện Dương tại phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), được hình thành sau khi tuyến đường ven biển Đà Nẵng - Hội An khơi thông. Mới đây, DA được một chủ đầu tư mới khởi động lại sau hơn 5 năm “bất động”. Thế nhưng, mới chỉ triển khai công tác đền bù giải tỏa mặt bằng để bàn giao cho chủ dự án thì đã gây thất thoát hơn 6,3 tỷ đồng/28 tỷ đồng đã chi trả.

Áp dụng mức bồi thường không đúng quy định làm tăng 4,76 tỷ đồng; một số hạng mục không có trong biên bản kê thực tế hơn 92 triệu đồng; áp giá không đúng quy định là tăng hơn 211 triệu đồng; khối lượng thực tế giảm so với phương án bồi thường hơn 1,08 tỷ đồng; riêng trong dự án có 2 tuyến đường (do người dân cùng làm) và hầm trú bão (thực tế là hòa công sự) được quy chủ không đúng cho ông Lê Thanh Sáu và ông Văn Đức Liễu với số tiền hơn 154 triệu đồng. 

Dân nhà lầu ven sông bất ngờ bị di dời

Hơn 20 hộ dân ở hẻm 58, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức (TP.HCM) đang sinh sống yên ổn bỗng nhận được quyết định phải di dời khẩn cấp vì nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm. Ai nấy đều hoang mang vì không biết sẽ được bồi thường như thế nào và phải ổn định cuộc sống mới ra sao? Thông tin báo pháp luật Tp. HCM.

Đại diện UBND phường Hiệp Bình Chánh cho biết phường có 59 hộ dân có nhà thuộc diện sạt lở, trong đó 27 căn phải di dời ngay theo chỉ đạo của TP. Tháng 10-2017, phường đã vận động, di dời được 13 hộ dân có nhà ở hoàn toàn trên sông chuyển đến chung cư Bình Minh. 14 hộ còn lại phường đang tiếp tục vận động nhưng người dân vẫn chưa đồng ý.

Trước thực trạng này, phường đã báo số lượng cụ thể, nguồn gốc pháp lý từng căn nhà cho Ban Bồi thường và giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức xây dựng kế hoạch tổng thể.

Đề nghị xem xét chấp thuận đơn giá gói thầu XL-10B thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội

Báo xây dựng đưa tin, dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1951/QĐ-TTg ngày 09/10/2009, thời gian bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2009. Đến nay, Dự án đã hoàn thành thi công các hạng mục công trình, đưa vào sử dụng và đang thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành.

Ảnh minh họa

Do gặp khó khăn, vướng mắc trong việc quyết toán đơn giá cung cấp và lắp đặt 4 thang máy và 2 thang nâng cho xe lăn người khuyết tật hạng mục Nhà Quốc hội (gói thầu XL-10B) thuộc Dự án, ngày 25/12/2017, Bộ Xây dựng có Văn bản số 3093/BXD-KHTC báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội.

Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn quyết toán dự án hoàn thành, gói thầu XL-10B đã được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán và đã chấp thuận giá trị quyết toán Hợp đồng gói thầu XL-10B theo các nội dung mà Bộ Xây dựng đã thực hiện.

Từ thực tế nêu trên, để đảm bảo đủ cơ sở cho việc phê duyệt quyết toán Dự án hoàn thành công trình Nhà Quốc hội, Bộ Xây dựng kính đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội xem xét, chấp thuận giá trị thanh toán, quyết toán giá 04 thang máy và 02 thang nâng cho xe lăn người khuyết tật (gói thầu XL-10B) thuộc Dự án theo giá trị đã được Kiểm toán Nhà nước chấp nhận.

Gói thầu xây dựng công trình thủy lợi tại Nghệ An: Thanh tra đề nghị hủy kết quả

Sau khi báo chí liên tục đưa tin về những sai phạm xảy ra tại Gói thầu số 02 của Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Thanh tra tỉnh Nghệ An vào cuộc và đề nghị hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này, thông tin dẫn trên báo đấu thầu.

Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư cấp bách phòng chống, khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn...

Quá trình triển khai thi công gói thầu này đã bộc lộ nhiều dấu hiệu nghi vấn tiêu cực, sai phạm như nhà thầu thi công sai thiết kế, thiết kế không đúng thực tế... UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện Dự án.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị Chủ đầu tư Dự án không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu và xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu tư vấn giám sát thi công.

Olympia trúng thầu xây trụ sở Thành ủy Hà Nội hơn 300 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hà Nội vừa công bố, Công ty TNHH Olympia được lựa chọn trúng thầu Gói thầu số 16A của Dự án Xây dựng trụ sở cơ quan Thành ủy Hà Nội, báo đấu thầu đưa tin.

Giá trúng thầu của Công ty TNHH Olympia là 292,707 tỷ đồng, giảm 8,9 tỷ đồng so với giá gói thầu (301,607 tỷ đồng), tương ứng tỷ lệ tiết kiệm gần 3%.

Dự án Xây dựng trụ sở cơ quan Thành ủy Hà Nội có tổng mức đầu tư là 687,667 tỷ đồng với 19 gói thầu. Trong đó, có 10 gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, 8 gói thầu chỉ định thầu, 1 gói thầu chào hàng cạnh tranh.

Công ty TNHH Olympia có địa chỉ tại thôn An Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, với vốn điều lệ là 300 tỷ đồng.

Hà Nội: Người dân khốn khổ vì thiếu nhà vệ sinh tại các khu tập thể cũ

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có gần 1.300 chung cư cũ tại 76 khu và 306 khu chung cư độc lập có quy mô từ 2 đến 5 tầng. Các chung cư, khu tập thể cũ tại Hà Nội chủ yếu được xây dựng từ trước những năm 1980. Theo ghi nhận của phóng viên, do được xây dựng theo lối kiến trúc cũ nên các chung cư, khu tập thể này thường chỉ có một đến hai nhà vệ sinh mỗi tầng, điều này đang bộc lộ rất nhiều bất cập, khiến những người dân sinh sống ở đây nhiều phen “dở khóc, dở cười”.

Nhà vệ sinh chung được coi là nỗi ám ảnh của người dân Thủ đô.

Các hộ dân cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội sớm có biện pháp cải tạo, nâng cấp để người dân không phải sống trong cảnh thiếu thốn, lo sợ bởi những mối nguy hiểm luôn rình rập như hiện nay.

Việc thiếu nhà vệ sinh tại các khu tập thể cũ không phải là câu chuyện mới, bởi đây là tình trạng chung của rất nhiều khu tập thể trên địa bàn TP Hà Nội. Những bất cập này cũng cho thấy, việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ không thể chậm trễ được hơn nữa. Trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội cần có biện pháp đẩy nhanh việc cải tạo, nâng cấp lại các khu chung cư cũ để đảm bảo điều kiện sống tốt hơn cho người dân.

Kiên Giang: Nghi vấn hàng loạt công trình "khủng" trên núi thuộc thị trấn Dương Đông xây dựng không phép?

Báo pháp luật Việt Nam đưa tin, thời gian gần đây, cùng với sự phát triển nóng về kinh tế - xã hội tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là tình trạng xây dựng sai phép, không phép diễn ra hết sức nghiêm trọng.

Trong khi cơ quan chức năng tại huyện đảo này chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả thì gần đây tại các dãy núi thuộc khu phố 7, thị trấn Dương Đông phát hiện hàng loạt nhà, khách sạn, nhà nghỉ dưỡng... cao cấp mọc trên núi.

Theo nguyện vọng của người dân địa phương, đây là ngọn núi tự nhiên, phủ kín cây rừng, cảnh quan tuyệt đẹp. Có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ khí hậu, cây rừng bảo vệ xói sạt lở đất đá đối với thị trấn và có giá trị du lịch rất cao.

Đáng lẽ phải là tài nguyên nhà nước mà người dân địa phương hoặc bất cứ ai đến Phú Quốc cũng được quyền thăm quan. Việc cá nhân, đơn vị lên chiếm dụng để làm tài sản riêng là xâm phạm đến tài nguyên quốc gia.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Bản tin đô thị ngày 8/1: Khốn khổ thiếu nhà vệ sinh khu tập thể cũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ