Thứ năm, 28/03/2024 21:31 (GMT+7)

Bản tin môi trường 18/4: Doanh nghiệp xả thải còn thách thức dân

MTĐT -  Thứ tư, 18/04/2018 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản tin môi trường ngày 18/4 có những tin chính như: Quảng Nam: Doanh nghiệp xả thải ô nhiễm, còn thách thức người dân, Quảng Bình: Dân 'tố' trại chăn nuôi trâu bò gây ô nhiễm môi trường....

Quảng Nam: Doanh nghiệp xả thải ô nhiễm, còn thách thức người dân

Liên quan đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường do nước thải, chất thải từ Nhà máy tinh bột sắn Quảng Nam (Công ty Cổ phần Fococev Quảng Nam) đang gây bức xúc cho nhân dân mà Môi truờng và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trong bài "Quảng Nam: Dân bức xúc vì nhà máy tinh bột sắn xả thải gây ô nhiễm" đăng ngày 10/4/2018.

Mặc dù chính quyền địa phương và nhân dân sống gần khu vực đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, điều đặt biệt là bà Giám đốc doanh nghiệp còn tỏ vẻ thách thức người dân. 

Theo đó, sau khi tiếp nhận phản ánh từ PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 13/4 UBND thị xã Quế Cường cùng phòng TNMT huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) cũng đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại Công ty cổ phần Fococev Quảng Nam (trước đây là Nhà máy tinh bột sắn Quảng Nam) đóng tại thôn 1, xã Quế Cường (huyện Quế Sơn, Quảng Nam).

Trước đó, ngày 11/4/2018, nhiều người dân xã Quế Cường cũng đã đến tận UBND xã phản ảnh về tình trạng hôi thúi từ Nhà máy tinh bột sắn Quảng Nam đóng tại địa phương này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.

Để làm rõ phản ảnh của người dân, PV đã liên lạc với ông Trần Văn Noa - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Ông Noa cho biết, thông tin người dân phản ảnh là sự thật, đây không phải là lần đầu mà những năm trước người dân ở đây cũng nhiều lần phản ánh. Lãnh đạo huyện cũng đã phối hợp kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường nhiều lần cũng như yêu cầu phía doanh nghiệp cam kết.

Quảng Bình: Dân 'tố' trại chăn nuôi trâu bò gây ô nhiễm môi trường

Thời gian gần đây, người dân sống xung quanh trại chăn nuôi trâu bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý nằm tại phường Quảng Long, TX.Ba Đồn, Quảng Bình bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng đang diễn ra tại đây.

Theo phản ánh của người dân, trang trại chăn nuôi gia súc của doanh nghiệp trên nằm quá gần khu dân cư tuy nhiên lại không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây nên mùi hôi thối nồng nặc.

Sự việc trên đã diễn ra trong thời gian dài thế nhưng chính quyền sở tại chưa có động thái nào để xử lý khiến cho người dân rất bức xúc.

Sự việc đến đỉnh điểm khi sáng 17/4, nhiều người dân sống gần đây đã tập trung tại trang trại này để phản đối kịch liệt, đòi đóng cửa trang trại gây ô nhiễm này.

Họ mang theo nhiều vỉ dính đầy ruồi, nhặng tới đặt trước cổng trang trại trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn Kết Phú Quý để phản đối tình trạng ô nhiễm do trang trại này gây ra.

Nhận được thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trực tiếp có mặt tại khu vực ô nhiễm để ghi nhận sự việc. Thời điểm PV có mặt tại khu dân cư này, một mùi hôi thối nồng nặc lan tỏa cả một vùng. Ruồi nhặng bu kín khắp nơi. Mặc dù đã về chiều nhưng vẫn còn rất đông người tập trung tại trang trại để phản đối.

Người dân tại sống tại hai thôn Tiền Phong và Chính Trực, phường Quảng Long, TX. Ba Đồn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ trang trại chăn nuôi trên.

Chưa xác định 'tác giả' nguồn nước đen biển Mũi Né

Tin tức trên báo Pháp luật TP HCM (PLO), theo Sở TN&MT, tạm thời chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng nước đen bất thường vào ngày 4-4 và sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát để xác định rõ nguyên nhân và tham mưu biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định.

Ngày 18/4, ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận, đã có báo cáo gởi UBND tỉnh liên quan đến vụ xả nước thải đen ngòm ra biển Mũi Né mà nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook phản ảnh vào ngày 4/4.

Theo Sở TN&MT, ngày 12/4, đoàn kiểm tra làm việc tại Khu du lịch Sài Gòn - Mũi Né (Hàm Tiến, Phan Thiết). Tại đây các hệ thống xử lý nước thải và thoát nước của Khu du lịch vận hành bình thường; nước tại vị trí cửa xả ra biển (bắt nguồn từ hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Đình Chiểu đi ngang qua Khu du lịch Sài Gòn - Mũi Né) trong, không có màu đen, mùi hôi như phản ánh của người dân và trên Facebook. Ngoài ra, cũng không còn “bợn đục” như ghi nhận của Văn phòng UBND tỉnh và Cảnh sát môi trường ghi nhận vào sáng 5/4. Tại vị trí miệng cống thoát nước đường Nguyễn Đình Chiểu đi vào Khu du lịch Sài Gòn - Mũi Né, nước chảy bình thường, không có màu đen, bợn đục. 

Theo báo cáo của đại diện Khu du lịch Sài Gòn - Mũi Né, vào thời điểm ngày 4-4, khi nước từ cửa xả chảy ra biển có màu đen và mùi hôi, Khu du lịch Sài Gòn - Mũi Né không xả nước thải sau xử lý ra môi trường. Mặt khác, nước thải của khu du lịch sau khi xử lý mặc dù không trong nhưng hầu như không có chất rắn lơ lửng nên không thể có màu đen, bợn đục. Vì vậy hiện tượng nước có màu đen bất thường vào ngày 4-4 không xuất phát từ hoạt động xả thải của khu du lịch.

Qua đó, nhận định nguyên nhân gây nên hiện tượng nước có màu đen, mùi hôi như ngày có thể từ quá trình vệ sinh, duy tu sửa chữa các đường ống nước, cống nước hoặc từ nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý dọc đường Nguyễn Đình Chiểu (phía đồi) theo hệ thống thoát nước mặt chảy qua khu du lịch ra biển.

Bên cạnh đó, hiện tượng nước có màu đen, mùi hôi nêu trên chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn trong ngày 4 đến 5/4, đến nay không còn tiếp diễn. 

Theo Sở TN&MT, tạm thời chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng nước đen bất thường vào ngày 4/4 và Sở sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, giám sát để xác định rõ nguyên nhân và tham mưu biện pháp xử lý phù hợp, theo đúng quy định.

Phúc Thọ (Hà Nội): Cơ sở đốt lò sấy miến gây ô nhiễm nghiêm trọng

Môi trường và Cuộc sống đưa tin, nhiều năm trở lại đây, người dân tại Cụm 5, xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) luôn phải sống trong bầu không khí ô nhiễm do Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Vĩnh Hưng trong quá trình sấy miến gây ra. Sức khoẻ của người dân nơi đây đang bị đe doạ nghiêm trọng, tuy nhiên những nỗi thống khổ của người dân lại không nhận được sự quan tâm của chính quyền sở tại khi những kiến nghị của họ tới các cơ quan chức năng luôn chìm vào im lặng.

Vào giữa trưa, các cột khói được “nghỉ ngơi” để chuẩn bị nhả khói độc vào buổi chiều, nhưng không vì thế mà bầu không khí tại Cụm 5 trở nên trong lành.

Theo phản ánh từ người dân sống tại Cụm 5, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội tới tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn cho biết, nhiều năm gần đây, Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Vĩnh Hưng (thuê đất của Công ty Cổ phần Cồn, giấy, rượu Hà Tây) nằm trong khu dân cư, trong quá trình hoạt động sản xuất không có hệ thống xử lý môi trường đã xả khí thải, hóa chất độc hại, khói bụi, nước thải…. thải trực tiếp ra môi trường khiến người dân sống xung quanh đây phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Anh V.N.T, người dân sống tại Cụm 5, ngay sát nhà máy sản xuất miến bức xúc cho biết, gia đình anh chuyển đến đây được hơn một năm, chưa ngày nào anh không thấy nhà máy sấy miến ngừng xả khói độc đen kịt trực tiếp ra môi trường, ngày nắng cũng như ngày mưa, cả bốn cột khói đua nhau xả những dòng khí thải, gây mùi khét rất khó chịu.

Những ngày nắng, cột khói bốc cao nghi ngút, như một đám mây khổng lồ bao trùm lấy hàng trăm hộ dân sống tại Cụm 5, mặc dù thời tiết rất nóng nhưng hầu như các hộ dân tại đây đều không dám mở cửa sổ vì khí độc của nhà máy tràn vào rất khủng khiếp. Vào những ngày trời âm u thì còn đáng sợ hơn, những luồng khói độc không thể bốc cao lên bầu trời mà bị ứ đọng trong không gian, rồi “vô tư” hòa lẫn vào bầu không khí khiến người dân khó thở.

Công ty may xả thải gây ô nhiễm môi trường: Người dân khốn khổ

Phản ánh của người dân thôn Văn Hội, hàng chục năm qua, xưởng sản xuất, gia công vải của Công ty cổ phần Phú Lân thường xuyên xả khói bụi và nước thải chưa đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây.

Trụ sở Công ty cổ phần Phú Lân.

“Họ xả khói bụi ra suốt ngày, mùi cứ khét lẹt như đốt vải ấy, khó thở lắm. Mỗi khi có gió lùa là mùi khét phát tán ra khắp làng khiến ai ai cũng cảm thấy khó chịu. Ngày nào lặng gió thì khu vực xung quanh nặng trĩu không tài nào ngửi được. Người lớn trẻ con đều ho sặc sụa”- một người dân sống gần Công ty này cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, khu nhà xưởng sản xuất vải của Công ty cổ phần Phú Lân chỉ cách khu dân cư thôn Văn Hội vài chục mét. Hàng ngày, các ống khói của Công ty này thường xuyên nhả khói bụi, gây ô nhiễm không khí cho khu vực dân cư nơi đây. Cả khu vực rộng lớn xung quanh bầu không khí lúc nào cũng nặng trĩu với mùi khét lẹt. Ngay sát khu vực sản xuất của nhà máy là hệ thống kênh mương thủy lợi, cung cấp nước tưới tiêu đồng ruộng của người dân thôn Văn Hội.

Quá trình sản xuất, Công ty đã xả toàn bộ nước thải thông qua các ống nhựa xả thẳng ra kênh mương của người dân. Tại khu vực hệ thống kênh mương nơi xả thải của Công ty xuất hiện các dòng nước thải có màu trắng đục ngầu. Một số khu vực lân cận trên dòng nước xuất hiện hiện tượng nổi váng dầu, cặn đen và bốc mùi hôi thối nồng nặc đến buốt óc. Đã từ lâu, người dân không dám lội xuống kênh mương vì cứ lội xuống là chân tay mẩn ngứa.

Theo người dân thôn Văn Hội cho biết, nguồn nước ô nhiễm từ nhà máy may thải ra cũng ngấm dần vào mạch nước ngầm khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng. Lo lắng cho sức khỏe của mình, người dân đã kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty cổ phần Phú Lân gây ra, nhưng chưa thấy các ngành chức năng quan tâm, giải quyết. Người dân mong muốn ngành chức năng tiến hành di dời nhà máy ra khu vực khác, chứ sát khu dân cư là không ổn.

Bạn đang đọc bài viết Bản tin môi trường 18/4: Doanh nghiệp xả thải còn thách thức dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.