Thứ sáu, 19/04/2024 21:12 (GMT+7)

Bản tin môi trường mới nhất hôm nay 21/7

MTĐT -  Thứ bảy, 21/07/2018 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dân “kêu trời” vì trại nuôi vịt gây ô nhiễm môi trường; Tổng cục Môi trường: Chủ động ứng phó với sự cố, vụ việc ô nhiễm môi trường… là một số tin chính trong bản tin môi trường hôm nay.

Tuy Phước (Bình Định): Dân “kêu trời” vì trại nuôi vịt gây ô nhiễm môi trường

Nhiều năm nay, hàng chục hộ gia đình ở xóm Miễu Tây, thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định) phải “sống chung” với mùi hôi thối và nước thải dơ bẩn phát sinh từ trại chăn nuôi vịt của bà Lê Thị Hồng Vân (trú cùng địa phương). Gần đây, bà Vân còn thực hiện dịch vụ giết mổ gà, vịt ngay tại trại nuôi vịt; khiến tình trạng ô nhiễm môi trường càng trở nên nghiêm trọng.  

Theo báo TN&MT đưa tin, khoảng năm 2014, gia đình bà Lê Thị Hồng Vân chiếm dụng khoảnh đất nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt - đoạn qua Km1090, thuộc địa phận thôn Phú Mỹ 2 - để đổ đất, nâng nền, dựng chuồng chăn nuôi vịt. Thời gian đầu, bà Vân chăn nuôi nhỏ lẻ; sau đó, bà mở rộng, xây dựng chuồng trại kiên cố, tăng đàn vịt lên hàng ngàn con.

Dù mở rộng quy mô chăn nuôi, nhưng bà Vân không đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải. Các loại chất thải (nước bẩn, thức ăn thừa, phân vịt) đều xả trực tiếp ra đường giao thông và các khu vực xung quanh. Khi lượng chất thải quá nhiều, bà Vân đào một hố sâu để chứa; chứa không hết, bà tiếp tục đào mương, dẫn chất thải ra những thửa ruộng liền kề. Việc làm này khiến đất ruộng bị nhiễm bẩn, các chủ ruộng không thể canh tác, sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều giếng nước của người dân ở lân cận trại chăn nuôi vịt đều có dấu hiệu ô nhiễm nguồn nước.

Ngoài ra, việc xả chất thải bừa bãi của bà Vân làm môi trường trở nên nhếch nhát, ô nhiễm; mùi hôi tanh của phân vịt và nước bẩn bốc lên nồng nặc, theo gió và không khí lan tỏa khắp xóm. Những gia đình có nhà cách xa trại chăn nuôi vịt hàng trăm mét cũng hứng chịu mùi hôi thối. Nhiều người dân cảm thấy khó thở, buồn nôn; trong đó, ảnh hưởng nặng nhất là người già và trẻ nhỏ.

Nghiêm trọng hơn, gần đây, gia đình bà Vân còn thực hiện dịch vụ giết mổ gà, vịt tại trại chăn nuôi vịt để cung ứng ra thị trường. “Lò mổ” nằm ngay tuyến đường giao thông liên xóm Miễu Tây; các loại chất thải như lông, nội tạng, máu gà, vịt đều xả thẳng ra hệ thống kênh mương nội đồng. Thực trạng này khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm trầm trọng; các loại ruồi, nhặng phát sinh dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh cho người và vật nuôi.

Tổng cục Môi trường: Chủ động ứng phó với sự cố, vụ việc ô nhiễm môi trường

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, 6 tháng đầu năm, Tổng cục đã duy trì có hiệu quả hoạt động của đường dây nóng tiếp nhận, xác minh, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức và cá nhân về ô nhiễm môi trường cấp trung ương. Đến nay, đã tiếp nhận hơn 700 thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân về ô nhiễm môi trường qua đường dây nóng, chuyển địa phương để xử lý theo thẩm quyền; trong đó có gần 350 vụ việc đã được xử lý. Đồng thời, Tổng cục Môi trường đã chủ động tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh, định hướng kịp thời về các thông tin sai lệch… Theo đó, Tổng cục Môi trường đã chuyển từ thế bị động sang chủ động ứng phó, giải quyết các sự cố.

Tổng cục đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra, xử lý 05 vụ việc về ô nhiễm, sự cố môi trường và đa dạng sinh học; duy trì thường xuyên Tổ giám sát quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của Nhà máy Giấy Lee&Man Việt Nam, tỉnh Hậu Giang, Dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19 tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi; quá trình vận hành dự án của Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Tổ chức  cuộc thanh tra đột xuất đối với Công ty Cổ phần Thịnh An, 04 cơ sở có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, các cơ sở có hoạt động xả thải ra kênh Bắc Hưng Hải trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương và Hưng Yên…

Cùng với đó, Tổng cục đã theo dõi, kiểm tra việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường của các khu, cụm công nghiệp trên cả nước.

Lợi ích từ các trạm thu phát sóng di động thân thiện môi trường

Sự xuất hiện của các thu phát sóng di động thân thiện với môi trường (hay còn gọi là trạm BTS xanh) mang đến những cải thiện đáng kể về môi trường, sức khỏe và vấn đề quy hoạch.

Nhiều năm gần đây, điện thoại di động trở thành vật bất ly thân của người dân thành phố. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các nhà mạng đua nhau mở rộng cơ sở hạ tầng, xây dựng thêm nhiều trạm BTS. Nhìn ở mặt tích cực, ai cũng khẳng định đời sống ngày càng nâng cao, nhu cầu liên lạc thông suốt hơn. Tuy nhiên, các trạm BTS mọc lên ồ ạt, không quy hoạch, xen lẫn trong khu dân cư tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Theo Zing, tại các thành phố lớn, cứ một quãng đường ngắn lại bắt gặp 2-3 trạm BTS của các nhà mạng khác nhau. Thậm chí, trong cùng một nóc tòa chung cư, mỗi nhà mạng sở hữu một trạm BTS riêng. Các trạm BTS mọc trên nóc nhà, tầng thượng không chỉ làm xấu cảnh quan đô thị mà còn gây nhiều khó khăn cho khâu quản lý, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của người dân.

Việc đặt trạm BTS thế nào cho đúng và đẹp tại những thành phố lớn là thách thức với các nhà mạng vì không phải địa hình nào cũng có thể đặt trạm. Một trong những giải pháp được đề xuất là các nhà mạng dùng chung trạm BTS để tiết kiệm, tránh tình trạng đặt trạm lộn xộn. Tuy nhiên, bài toán này nhiều năm qua vẫn chưa tìm được lời giải vì nhiều lý do kỹ thuật, chi phí...

Đến năm 2017, sau khi chính quyền đưa ra các cơ chế khuyến khích nhà mạng đầu tư trạm BTS xanh có thiết kế thân thiện với thiên nhiên, tích hợp nhiều loại hình dịch vụ công cộng, MobiFone đã tiên phong lắp đặt thí điểm 10 trạm thu phát sóng dạng này tại Hà Nội.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin môi trường mới nhất hôm nay 21/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...