Thứ sáu, 29/03/2024 12:34 (GMT+7)

Băng tan ở Bắc Cực có thể giải phóng hàng loạt dịch bệnh nguy hiểm

MTĐT -  Thứ tư, 10/05/2017 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhóm nhà khoa học cảnh báo rằng hiện tượng băng tan ở Bắc cực có thể dẫn đến việc giải phóng các dịch bệnh nguy hiểm từ thời cổ đại và các loại vi trùng, vi khuẩn vốn đã ngủ yên trong lớp băng.

Các chuyên gia lo sợ rằng hiện tượng băng tan ở Bắc cực có thể dẫn đến một đại dịch nguy hiểm trên quy mô toàn cầu trong tương lai. Giáo sư Jean-Michel Claverie từ trường Đại học Aix-Marseille (Pháp), một trong số các nhà nghiên cứu vấn đề này cho biết họ đã phân tích mẫu DNA của các lớp băng vĩnh cửu từ năm 2014.

Virus các loại bệnh lây nhiễm thể tồn tại trong một thời gian dài khi không có vật chủ. Tuy nhiên, lớp đất nằm sâu dưới các lớp băng vĩnh cửu lại là một môi trường lý tưởng để “nuôi sống” các loại vi khuẩn và virus này qua hàng trăm thế kỷ. 

Ông Clarverie và nhóm của mình đã phát hiện một số loại “virus khổng lồ” nằm ở tầng trên cùng lớp băng ở Bắc cực và ông lo ngại rằng, ẩn sâu dưới các lớp băng vĩnh cửu là những loại virus nguy hiểm hơn từng gây ra đại dịch toàn cầu. 

“Các lớp băng vĩnh cửu có thể bị “phơi trần” ra ngoài nếu bị can thiệp bởi hoạt động khai thác hoặc khoan cắt. Như vậy, nếu các loại virus và vi khuẩn bệnh tật vẫn còn được “bảo toàn” trong đó, hoạt động này sẽ gây ra thảm họa đối với loài người.  
Tiến Đạt (Theo Dailymail)
Bạn đang đọc bài viết Băng tan ở Bắc Cực có thể giải phóng hàng loạt dịch bệnh nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới