Thứ tư, 17/04/2024 03:52 (GMT+7)

Báo chí với Dự án Green Dragon City: Đừng biến công thành tội!

KM -  Thứ bảy, 18/02/2023 13:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi đăng bài phản ánh về những “lùm xùm” tại Dự án Green Dragon City ở TP Cẩm Phả do Tập đoàn TTP làm Chủ đầu tư, một số cơ quan báo chí có dấu hiệu bị “biến công thành tội”.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí, trong đó Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải loạt bài viết liên quan đến những “lùm xùm” tại Dự án Green Dragon City II (sau đây viết tắt là Dự án) ở phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh do Tập đoàn TTP làm Chủ đầu tư.

Nội dung các bài báo chủ yếu tập trung phản ánh việc Tập đoàn TTP sử dụng đất, đá thải mỏ để san lấp mặt bằng có dấu hiệu không đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh gây nguy cơ xâm hại cảnh quan, môi trường vịnh Bái Tử Long.

tm-img-alt
Đại diện Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tại một buổi làm việc do Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chủ trì, liên quan đến nội dung các bài viết về dự án do Tập đoàn TTP làm Chủ đầu tư.

Để làm rõ thông tin báo chí phản ánh, ngày 25/11/2022, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản số 6061/UBND-VX6 về việc kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung phản ánh của báo chí, trong đó có Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Đến ngày 5/12/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản số 6970/TNMT-BVMT thay mặt liên ngành tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về kết quả xác minh nội dung phản ánh của báo chí như đã nêu trên.

Theo nội dung văn bản của Sở TN&MT Quảng Ninh thể hiện kết quả kiểm tra như sau:

Phản ánh của cơ quan báo chí về việc nước tại mương thoát nước phía Tây của Dự án của Tập đoàn TTP có màu đen và mùi hôi là đúng thực tế. Tuy nhiên, không phải do nước thải từ việc thi công Dự án. Nguyên nhân gây ô nhiễm là do mương nước tiếp nhận nước thải sinh hoạt từ khu vực dân cư cũ của phường Cẩm Trung, Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả.

Ngay sau khi xác minh nguồn nước tại khu vực dự án có màu đen và bốc mùi hôi gây ô nhiễm mà báo chí phản ánh, liên ngành tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm đối với UBND TP Cẩm Phả như sau: Cần khẩn trương áp dụng phương án xử lý nước thải cho tuyến mương phía Tây dự án tương tự phương án xử lý nước thải Kênh K3 (trước đây có tình trạng ô nhiễm tương tự, đã được Công ty CP Đầu tư phát triển công nghiệp TTP phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn Mỗi trường Nhật - Việt JVE thực hiện xử lý nước thải bằng công nghệ Bio - Nano Nhật Bản), khắc phục tình trạng nước thải vượt giới hạn cho phép.

Như vậy, từ nội dung phản ánh của các cơ quan báo chí nói chung và Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nói riêng, qua đó đã giúp cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả phát hiện tình trạng ô nhiễm trên và đưa ra giải pháp khắc phục.

Trường hợp UBND TP Cẩm Phả sớm khắc phục vấn đề này thì không chỉ người dân trên địa bàn thành phố Cẩm Phả và trực tiếp là người dân 02 phường Cẩm Thuỷ, phường Cẩm Trung sẽ được sống trong môi trường trong lành, không ô nhiễm. Đặc biệt, nước biển vùng vịnh Bái Tử Long cũng được bảo vệ trước nguy cơ ô nhiễm và ngay chính dự án của Tập đoàn TTP cũng được hưởng lợi. 

tm-img-alt
Nhiều “vấn đề” tại Dự án Green Dragon City cần được làm rõ.

Tiếp đến, về kết quả kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của báo chí về dấu hiệu Tập đoàn TTP sử dụng đất, đá thải mỏ san lấp mặt bằng dự án không đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Quảng Ninh.

Liên ngành tỉnh Quảng Ninh kết luận rằng: Phản ánh của cơ quan báo chí về việc Công ty TTP sử dụng vật liệu san lấp không đúng với chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh là không có cơ sở.

Tuy nhiên, nội dung kết luận này được cho là chủ quan, chưa đủ căn cứ khoa học và cơ sở thực tế.  Bởi những dấu hiệu Tập đoàn TTP thực hiện không đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TTP thừa nhận tại buổi làm việc do Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì vào ngày 16/2 vừa qua, khi vị này khẳng định có lẫn than trong đất, đá thải san lấp dự án. Và những căn cứ khoa học thể hiện tại các chứng thư giám định các mẫu vật liệu do chính Tập đoàn TTP cũng cấp. Chi tiết tại 02 bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/lanh-dao-tap-doan-ttp-khang-dinh-co-lan-than-trong-mat-bang-du-an-green-dragon-city-ii-a122900.html, và bài https://www.moitruongvadothi.vn/quang-ninh-tai-sao-vat-lieu-san-lap-du-an-green-dragon-city-ii-lai-sinh-ra-nhiet-tri-khung-a121817.html.  

Với nội dung phản ánh đúng sự thật, khách quan về các vấn đề nêu trên của các cơ quan báo chí, từ đó giúp cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả nắm bắt được thông tin sự việc để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm, tăng cường quản lý nhà nước và giám sát chặt chẽ doanh nghiệp cũng như các đơn vị liên quan khi triển khai thực hiện các chủ trương đúng đắn của địa phương.

Vậy, trong sự việc này báo chí “có công hay có tội”? Chúng tôi đặt câu hỏi này không phải để “kể công”, mà là lý do sau:  Ngay sau khi Sở TNMT Quảng Ninh ban hành văn bản số 6970/TNMT-BVMT, các cơ quan báo chí có bài viết liên quan đến dự án trên, trong đó có Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh “triệu tập” đến làm việc, mà mục đích chủ yếu là sử dụng nội dung kết luận kiểm tra tại văn bản 6970/TNMT-BVMT của Sở TNMT tỉnh Quảng Ninh để quy chụp, “xử” báo chí.  

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 17/2/2023, Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện chủ trương cho phép sử dụng đất, đá thải mỏ làm vật liệu san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án Green Dragon City ở TP Cẩm Phả do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Công nghiệp TTP (Tập đoàn TTP) làm chủ đầu tư.

Theo đó, giai đoạn II của Dự án Green Dragon City đã được Bộ Tài  nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép sử dụng 3,5 triệu m3 đất, đá thải tại các mỏ tây Khe Sim và tây Lộ trí để làm vật liệu san lấp.

Tại giai đoạn I của Dự án Green Dragon City, Tập đoàn TTP được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép sử dụng 1,7 triệu m3 đất, đá thải tại mỏ Tây Lộ trí và Đông Lộ trí làm vật liệu san lấp.

Theo ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn TTP, việc cấp phép 1,7 triệu m3 này do UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận cho phép chứ chưa có ý kiến hay văn bản đồng ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Do vậy, Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường; UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đến thời điểm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản nào đồng ý, chấp thuận cho UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Tập đoàn TTP sửdụng 1,7 triệu m3 đất, đá thải tại mỏ Tây Lộ trí và Đông Lộ trí làm vật liệu san lấp mặt bằng giai đoạn I của Dự án Green Dragon City ?

Trong trường hợp chưa có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho phép Tập đoàn TTP sử dụng 1,7 triệu m3 đất, đá thải tại mỏ Tây Lộ trí và Đông Lộ trí làm vật liệu san lấp giai đoạn I Dự án Green Dragon City có đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật hay không?

Vì một Quảng Ninh phát triển bền vững, giàu đẹp và thân thiện với môi trường, các cơ quan báo chí nói chung và Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nói riêng sẽ luôn đồng hành với tinh thần truyền tải thông tin kịp thời, khách quan, xây dựng và cầu thị. Vì vậy chúng tôi kính đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh cần chỉ đạo, phối hợp, cung cấp thông tin minh bạch cho các cơ quan báo chí, để báo chí có cái nhìn khách quan, công tâm và nhân văn.

Những “lùm xùm” tại Dự án Green Dragon City mà báo chí phản ánh:

Ngày 03/7/2020,trên  Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải bài viết “Quảng Ninh: Giao đất không qua đấu giá tại Dự án Green Dragon City?”

Theo nội dung bài viết đã phản ánh: Ngày 29/5/2020, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh có văn bản kiến nghị gửi: Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, UBKT Tỉnh ủy Quảng Ninh, Ban Nội chính Tỉnh ủy về những dấu hiệu sai phạm tại Dự án Khu đô thị - du lịch, dịch vụ Bái Tử Long I - (Dự án Green Dragon City, phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh).

Theo luật sư này, sau khi nghiên cứu tài liệu nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc UBND tỉnh Quảng Ninh ra 02 quyết định giao đất cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TTP làm chủ đầu tư để thực hiện dự án trên được ban hành trái pháp luật. Theo phân tích của luật sư này, nếu việc giao đất trái trên quy định pháp luật thì có thể thấy số tiền nhà nước khả năng bị thất thoát là 381.368 tỷ đồng.

Chi tiết tại:  https://nongnghiep.vn/quang-ninh-giao-dat-khong-qua-dau-gia-tai-du-an-green-dragon-city-d267631.html.

Về nội dung này, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng sẽ tìm hiểu để thông tin đến bạn đọc về kết quả kiểm tra, xác minh của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh mà Báo Nông nghiệp Việt Nam đã phản ánh.

Bạn đang đọc bài viết Báo chí với Dự án Green Dragon City: Đừng biến công thành tội!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.