Thứ năm, 28/03/2024 20:05 (GMT+7)

Bảo đảm cảnh quan, môi trường trong dịp Tết

MTĐT -  Thứ tư, 10/02/2021 19:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịp cuối năm là thời điểm lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến.

Công nhân Công ty Môi trường đô thị Hà Nội thu dọn rác tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: MINH THANH

Dịp cuối năm là thời điểm lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến. Tuy nhiên, với sự chủ động và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng và nhất là việc tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu được bảo đảm, giúp nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Năm nào cũng vậy, vào dịp sát Tết, lượng rác thải sinh hoạt tăng mạnh. Mặc dù các ngành chức năng có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn đọng rác thải, song theo phản ánh của bạn đọc, tại nhiều tuyến đường, nhất là các điểm vui chơi, tham quan du lịch, nơi thường tổ chức lễ hội, vẫn còn xảy ra tình trạng vứt rác thải bừa bãi, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Thực tế, sau màn bắn pháo hoa chào đón năm mới 2021, cũng là lúc người dân khu vực Thủ đô ra về, để lại phía sau những mảnh giấy, bao ni-lông, vỏ lon, đồ ăn thừa… tràn ngập khu vực hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố đi bộ chung quanh hồ. Chị Trần Huyền, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, vào các dịp lễ, Tết, mặc dù công ty huy động gấp hai đến ba lần số công nhân so với ngày thường, nhưng vẫn không dọn xuể lượng rác người dân xả ra. Cách 100 m đơn vị bố trí một thùng rác, nhưng rác chưa đầy thùng, mà túi giấy, ni-lông, đồ ăn thừa vẫn rơi khắp thềm tòa nhà Bưu điện Hà Nội, phố Ðinh Tiên Hoàng, gốc cây quanh Hồ Gươm... Không chỉ ở các khu vực trung tâm, vào dịp cuối năm, lượng rác thải sinh hoạt đổ ra môi trường tăng đột biến thời điểm trước và sau Tết. Trên các tuyến phố thuộc quận Nam Từ Liêm, Tây Hồ… dù đã được lực lượng vệ sinh môi trường thu gom, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, rác sinh hoạt lại tiếp tục ùn ứ, chất đầy lên những xe chứa.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, lãnh đạo Công ty Urenco cho biết, công ty giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trên các địa bàn được giao quản, nhất là tại các khu vực diễn ra hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể thao; bảo đảm tiếp nhận, xử lý rác, vận hành ổn định, an toàn... Tại khu vực các quận, huyện và tuyến Ðại lộ Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII; huy động phần lớn nhân lực, phương tiện bảo đảm chất lượng duy trì vệ sinh môi trường, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của UBND thành phố, UBND các quận, huyện và Sở Xây dựng. Urenco yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, và các đoàn thể quần chúng trong việc giữ gìn và thu dọn sạch phế thải xây dựng. Tăng cường công nhân duy trì nhặt rác ngày, kết hợp với tuyên truyền vận động người dân không xả rác ra đường và nơi công cộng. Rà soát, duy trì bảo đảm các thùng rác, xe gom, hòm đồ và các điểm tập kết xe gom luôn sạch sẽ. Thực hiện chế độ điều hành sản xuất 24/24 giờ từ công ty đến các đơn vị, thiết lập đường dây nóng điều hành sản xuất để tiếp nhận thông tin, giải quyết các tình huống đột xuất…

Với tinh thần hành động quyết liệt, khẩn trương, Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội quyết tâm giữ cho phố phường luôn sạch, đẹp mỗi ngày chứ không phải chỉ trong những ngày lễ, Tết. Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công ty luôn chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm đến cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương các cơ quan đơn vị… trong việc xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Nguyễn Hoàng Anh

Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty Urenco

Mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm cải thiện môi trường, song vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, thường xuyên xả rác bừa bãi trên hè phố, lòng đường... Cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, nhất là có quy định xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị.

Hoàng Tuấn Trung

(Phường Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Theo Kim Oanh/ Báo Nhân Dân

Bạn đang đọc bài viết Bảo đảm cảnh quan, môi trường trong dịp Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.