Thứ năm, 28/03/2024 18:26 (GMT+7)

Bảo đảm quyền lợi cho người dân trong vùng quy hoạch

MTĐT -  Thứ ba, 20/04/2021 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát quy hoạch trên địa bàn, thực hiện việc cấp phép xây dựng nhà ở trong các đồ án quy hoạch đất dân cư xây dựng mới...

Người dân vùng quy hoạch mong muốn được cấp phép xây dựng. Trong ảnh: Một góc phường 28, quận Bình Thạnh.

Chỉ được cấp phép xây dựng tạm

Từ trước đến nay người dân tại hẻm 104 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường Võ Thị Sáu, quận 3) chỉ được cấp phép xây dựng tạm vì khu vực này nằm trong quy hoạch đất hỗn hợp. Người dân mong muốn thành phố nhanh chóng tháo gỡ những bất cập hiện tại để cấp phép xây dựng chính thức cho dân, từ đó người dân mới được hoàn công căn nhà. Năm 2019, ông Nguyễn Văn Dũng mua miếng đất rộng 300 m2 tại TP Thủ Ðức nhưng không thể tách thửa hay cấp phép xây dựng vì đất nằm trong quy hoạch đất dân cư xây dựng mới. Ðịa phương chỉ giải quyết cấp phép xây dựng tạm đối với đất đã được công nhận là đất ở, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Dũng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các địa phương đang chờ hướng dẫn của sở, ngành liên quan của thành phố về khái niệm "đất hỗn hợp" và "đất dân cư xây dựng mới" để làm cơ sở giải quyết tách thửa hoặc cấp phép xây dựng cho người dân. Thống kê cho thấy, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có gần 14 nghìn ha đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, chủ yếu tập trung trong 310 đồ án quy hoạch được lập, thẩm định và phê duyệt từ năm 2013. Diện tích đất này tập trung chủ yếu tại TP Thủ Ðức, các quận 7, 12, Bình Tân và ba huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn. Trong đó, tại huyện Bình Chánh, diện tích đất quy hoạch là đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới chiếm 48% tổng diện tích đất dân cư trên địa bàn huyện; huyện Hóc Môn có gần 1.700 ha đất quy hoạch là đất hỗn hợp (535 ha) và đất dân cư xây dựng mới (1.164 ha); quận 12 có 887 ha… Hiện nay, các địa phương đều chỉ cấp phép xây dựng tạm cho dân đối với các trường hợp đã được công nhận là nhà ở, đất ở. Sau khi xây dựng xong thì người dân không được công nhận tài sản trên đất. Ðiều này gây thiệt thòi cho người dân.

Ðược cấp phép xây dựng sáu tầng

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân, ngày 18-2-2021, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh có công văn (số 2140) đề xuất UBND thành phố cấp giấy phép xây dựng chính thức cho người dân trong các đồ án quy hoạch đất dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp. Cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước sẽ cấp phép xây dựng chính thức cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp với các chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch của công trình, nhà ở riêng lẻ được xác định theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411:2012. Tiêu chuẩn này nêu rõ, nhà ở riêng lẻ được xây dựng không quá sáu tầng, nhà trong hẻm có lộ giới dưới 6 m được xây dựng không quá bốn tầng. Phương án này có nhược điểm là chưa phù hợp về điều kiện cấp giấy phép xây dựng của Luật Xây dựng và sẽ gây khó khăn trong việc mời gọi đầu tư các dự án theo quy hoạch xây dựng do chi phí đền bù tăng. Nhưng ngược lại, sẽ đáp ứng được nhu cầu xây dựng của các cá nhân, tổ chức cũng như bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất. Ðể khắc phục nhược điểm nêu trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung TP Hồ Chí Minh theo hướng phân loại cụ thể các chức năng tại quy hoạch phân khu.

Trước đề xuất của Sở Xây dựng, mới đây UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tổng rà soát quy hoạch. Theo đó, TP Thủ Ðức phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổng rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất thực tế, nhu cầu kêu gọi đầu tư tại tất cả khu vực quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trong các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và 1/5.000 trên địa bàn. Trên cơ sở đó, đề xuất điều chỉnh cục bộ hoặc tổng thể đồ án quy hoạch sao cho phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch và điều kiện kinh tế - xã hội từng địa phương. Sau đó, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Hoàn chỉnh công tác điều chỉnh quy hoạch chậm nhất cuối năm 2021 để giải quyết quyền, lợi ích chính đáng của người dân, làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng theo quy định.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc có trách nhiệm hoàn tất công tác lập Quy chế quản lý kiến trúc chung TP Hồ Chí Minh, trình UBND thành phố phê duyệt để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng, thời hạn chậm nhất cuối năm nay. Như vậy, sau thời gian ách tắc trong việc cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, đến nay thành phố đã có hướng tháo gỡ cho người dân.

 Theo Báo Nhân Dân

Bạn đang đọc bài viết Bảo đảm quyền lợi cho người dân trong vùng quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.