Thứ sáu, 29/03/2024 21:05 (GMT+7)

Báo động sạt lở đất nhiều tỉnh miền Trung

MTĐT -  Thứ năm, 29/10/2020 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do mưa lớn tiếp tục kéo dài, hàng loạt địa phương ở miền Trung đối mặt với nguy cơ sạt lở đất rất cao.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, dù bão số 9 đã tan nhưng do hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh tăng cường tiếp tục gây mưa lớn ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị. Lượng mưa trong hôm nay đến 31/10 phổ biến 200-400mm/đợt. Riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 500mm. Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt.

Do mưa lớn tiếp tục kéo dài, hàng loạt địa phương ở miền Trung đối mặt với nguy cơ sạt lở đất rất cao. Cụ thể là các huyện:

Quảng Bình: Bố Trạch, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Ninh.

Quảng Trị: Hướng Hóa, Cam Lộ, Đăkrong, Gio Linh, Triệu Phong, Vĩnh Linh.

Thừa Thiên Huế: A Lưới, Phong Điền, Hương Thủy, Nam Đông, Hương Trà.

Quảng Nam: Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Tiên Phước, Quế Sơn.

Quảng Ngãi: Trà Bồng, Ba Tơ, Đức Phổ, Minh Long, Sơn Tây, Sơn Hà, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa.

Kon Tum: Sa Thầy, Đắk Glei, Tu Mơ Rông, Kon Rẫy, Kon Plong, Ngọc Hồi, Ia H’Drai,  Đăk Tô, Tp. Kon Tum, Đắk Hà

Ngoài ra, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, thành phố Đà Nẵng, Bình Định, Gia Lai cũng có nguy cơ sạt lở đất trung bình đến cao.

Do mưa lớn tiếp tục kéo dài, hàng loạt địa phương ở miền Trung đối mặt với nguy cơ sạt lở đất rất cao. (Ảnh Internet).

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, việc cảnh báo sạt lở đất hiện nay chỉ có thể chi tiết đến từng huyện. Công nghệ của thế giới cũng như Việt Nam chưa thể dự báo chi tiết đến từng điểm và thời gian chính xác xảy ra sạt lở đất. Vì vậy, người dân, chính quyền địa phương các vùng có nguy cơ sạt lở cao cần hết sức cảnh giác, theo dõi các dấu hiệu có thể xảy ra khi sạt lở đất để nhận biết như mưa lớn nhiều ngày, nước sông suối chuyển màu đục, xuất hiện các vết nứt trên tường nhà, sườn đồi, mái dốc, mặt đất phồng lên, cây cối rung chuyển, đăc biệt là khi có tiếng động lạ trong lòng đất.

Trước đó vào tối ngày  28/10 đã xảy ra 2 vụ sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn ở 2 thôn 1 của xã Trà Leng và xã Trà Vân (huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

Trong đó, vụ sạt lở đất tại thôn 1, xã Trà Leng đã vùi lấp ngôi làng với khoảng 19 hộ dân và 49 nhân khẩu, có 4 người may mắn thoát được. Hiện vẫn còn khoảng 45 người mất tích.

Còn vụ sạt lở đất ở thôn 1, xã Trà Vân khiến 8 người mất tích. Thông tin mới nhất đến 23h đêm 28/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 7 thi thể.

Bình An (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Báo động sạt lở đất nhiều tỉnh miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới