Thứ tư, 24/04/2024 03:28 (GMT+7)

Bão hoành hành tại California khiến 17 người tử vong, lở đất, mực nước sông dâng cao

MTĐT -  Thứ năm, 12/01/2023 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lũ khiến hàng triệu người và hàng trăm nghìn ngôi nhà lâm vào cảnh khốn đốn do mưa lớn, sạt lở đất tại bang California, Mỹ

Hàng nghìn người đã được lệnh sơ tán khỏi nhà của họ. "Hố tử thần" nuốt chửng ô tô, nước lũ nhấn chìm các thị trấn và cuốn trôi một cậu bé trong bối cảnh bang California bị tàn phá bởi cơn bão mùa đông khắc nghiệt, trong khi một chuỗi cơn bão mạnh khác đã xuất hiện hôm 10/1.

Wade Crowfoot, Thư ký tài nguyên thiên nhiên bang California, cho biết, ít nhất 17 người đã tử vong liên quan đến cơn bão bắt đầu diễn ra vào cuối tháng 12/2022.

Các trường hợp tử vong bao gồm một tài xế xe bán tải và một người đi xe mô tô thiệt mạng vào sáng 10/1, khi một cây bạch đàn đổ đè lên họ trên Xa lộ 99 ở Thung lũng San Joaquin gần Visalia, Cơ quan Tuần tra Xa lộ bang California cho biết.

Cơn bão bắt đầu từ ngày 9/1 đã gây ra lượng mưa hơn 1 foot (trên 30 cm) ở miền Trung và phía Nam bang California, đồng thời chôn vùi các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Sierra Nevada trong lớp tuyết dày hơn 5 foot (1,5 mét).

tm-img-alt
Hai phương tiện bị lọt xuống "hố tử thần" ở Chatsworth, bang California, Mỹ, ngày 10/1/2023. (Ảnh: reuters)

Đá lở và sạt lở đất làm tắc nghẽn các con đường, và dòng nước lũ chảy siết đã biến các đoạn đường cao tốc thành đường thủy. Mực nước trên các con sông dâng cao, tràn ngập vào các ngôi nhà. Lệnh sơ tán đã được kích hoạt.

Cư dân của cộng đồng nông nghiệp nhỏ Planada, nằm dọc theo đường cao tốc chính dẫn đến Công viên Quốc gia Yosemite, hôm 10/1 đã được yêu cầu thu dọn đồ đạc và rời đi sau khi nước sông tràn bờ và làm ngập nhiều ngôi nhà.

Bé trai Kyle Doan đã bị mất tích sau khi em và mẹ của em bị mắc kẹt trong một chiếc xe tải ở vùng nước dâng cao. Mẹ của Kyle Doan đã được cứu, nhưng Kyle đã bị cuốn trôi. Cuộc tìm kiếm kéo dài trong 7 giờ vào ngày 9/1 chỉ tìm thấy một trong những chiếc giày Nike của em.

Thời tiết ẩm ướt và gió thổi mạnh khiến một lượng lớn người vô gia cư ở bang California rơi vào tình trạng bấp bênh. Ít nhất một người đã tử vong và hơn 10 người đã được giải cứu khỏi một khu trại dành cho người vô gia cư trên sông Ventura.

Mặc dù các cơn bão đã cung cấp độ ẩm rất cần thiết để bù đắp cho đợt hạn hán kéo dài, nhưng cường độ và tần suất của các cơn bão đã gây ra nhiều thiệt hại dự kiến sẽ kéo dài sang tuần tới.

Dòng sông trong khí quyển mới nhất (một luồng hơi ẩm kéo dài ra Thái Bình Dương có thể tạo ra lượng mưa và tuyết đáng kể) bắt đầu giảm bớt ở một số khu vực. Tuy nhiên, lũ lụt và lở đất có thể tiếp tục xảy ra, ngay cả trong thời gian mưa ngừng rơi ngắn ngủi, vì mặt đất đã bão hòa.

Dự báo sẽ có nhiều mưa hơn vào ngày 11/1 ở vùng Bắc California và sau đó một hệ thống bão được dự đoán sẽ kéo dài từ ngày 13/1 đến ngày 17/1.

Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ đã đưa ra cảnh báo lũ lụt cho đến ngày 17/1 đối với toàn bộ khu vực vịnh San Francisco, cùng với thung lũng Sacramento và vịnh Monterey. Các khu vực bị cháy rừng trong những năm gần đây phải đối mặt với khả năng lở bùn và mảnh vụn trượt xuống sườn đồi trọc.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng vùng Tây Nam California có thể hứng gió giật 60 dặm/h (97 km/h) vào đỉnh điểm của cơn bão và một số khu vực có thể nhận lượng mưa lên tới 0,5 inch (1,27 cm) mỗi giờ.

Ở Nam San Francisco, gió lớn đã xé toạc một phần mái nhà của một tòa nhà chung cư lớn.

Các trận lở đất và lũ lụt đã buộc trường học ở một số cộng đồng phải đóng cửa. Nhiều đoạn đường chính bị ngập lụt cũng bị đóng cửa liên tục hoặc bị chặn bởi cây cối đổ ngã, đá và lở đất.

"Hố tử thần" đã nuốt chửng hai chiếc ô tô trên đường phố Los Angeles, hai tài xế bị mắc kẹt đã được giải cứu. 15 ngôi nhà trong cộng đồng Orcutt ở vùng nông thôn của quận Santa Barbara bị hư hại.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão hoành hành tại California khiến 17 người tử vong, lở đất, mực nước sông dâng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới