Thứ năm, 18/04/2024 20:15 (GMT+7)

Bão Ian đi qua làm bùng phát 'vi khuẩn ăn thịt người' tại bang Florida (Mỹ)

Bảo My -  Thứ sáu, 21/10/2022 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bang Florida ghi nhận ca nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" Vibrio vulnificus gia tăng sau trận bão Ian và lũ lụt thảm khốc, 11 người đã tử vong.

Bộ Y tế Florida cho biết kể từ khi bão Ian đổ bộ ngày 28/9, đã có 65 trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus và 11 người tử vong. Nhiều trường hợp đã phải phẫu thuật, thậm chí phải cắt bỏ các chi để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Tại hạt Lee, nơi bão Ian quét qua vào ngày 28/9 vừa qua, đã ghi nhận 29 ca mắc bệnh và 4 ca tử vong. Trong đó, 27 ca được phát hiện sau trận bão. Năm 2021, đã có 10 ca tử vong tại Florida liên quan đến vi khuẩn này và năm 2020 là 7 ca.

Hôm 18/10, Tammy Soliz, người phát ngôn ngành y tế, cho biết các trường hợp được báo cáo đều có vết nhiễm trùng do tiếp xúc với nước lũ và vùng nước đọng trong quá trình dọn dẹp nhà cửa. Theo Jae Williams, thành viên Sở Y tế Florida, lượng mưa lớn và lũ lụt đã tạo điều kiện "hoàn hảo" cho các loại vi khuẩn phát triển.

Vibrio vulnificus là một loại vi khuẩn tự nhiên, sống ở vùng nước mặn ấm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, vi khuẩn Vibrio không lây truyền giữa người với người. Chúng có thể lây nhiễm theo nhiều cách khác, chẳng hạn thông qua việc tiêu thụ động vật có vỏ chưa nấu chín cũng như các vết thương hở trên da. Nhiều người nhiễm khuẩn khi ăn hàu sống, hoặc để vết thương chạm vào hải sản ô nhiễm.

tm-img-alt
Nhiễm trùng da ban đầu do vi khuẩn Vibrio vulnificus gây ra có thể nhanh chóng phát triển thành viêm cân hoại tử. Ảnh: Daily Mail

Các triệu chứng của bệnh nhân nhiễm vi khuẩn Vibrio gồm tiêu chảy, đau quặn bụng, buồn nôn, nôn mửa, sốt và ớn lạnh. Theo CDC, không phải trường hợp nào cũng cần điều trị.

Người bệnh hiếm khi chuyển nặng, song các bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh ở những ca dai dẳng. Các chuyên gia nhấn mạnh việc điều trị ngay lập tức, sau khi người bệnh có biểu hiện đầu tiên là rất quan trọng.

Hầu hết người có nguy cơ chuyển nặng và tử vong do vi khuẩn Vibrio có hệ miễn dịch yếu hoặc từng bị bệnh gan. Trong trường hợp nghiêm trọng, vi khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, tổn thương da phồng rộp, hoại tử chi hoặc tử vong.

Giới chức y tế khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ mắc bệnh do Vibrio vulnificus gây ra. Cụ thể, những người có vết thương hoặc vết xước mới không nên tiếp xúc với nước. Những người bị suy giảm miễn dịch, như bệnh gan mãn tính, bệnh thận hoặc hệ miễn dịch suy yếu, nên trang bị bảo hộ thích hợp cho chân để phòng thương tích do va phải đá và vỏ sò trên bãi biển.

Vibrio vulnificus được mô tả là một loại vi khuẩn "ăn thịt người" vì nhiễm trùng da ban đầu có thể nhanh chóng phát triển thành viêm cân mạc hoại tử. Đây là tình trạng gây ra sự phân hủy mô hiếm gặp; trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh buộc phải phẫu thuật cắt bỏ chi để ngăn chặn sự lây lan.

Theo CDC, vi khuẩn Vibrio gây ra khoảng 80.000 ca nhiễm và 100 trường hợp tử vong ở Mỹ mỗi năm. Tỷ lệ tử vong sau nhiễm bệnh là khoảng 20%. Bệnh nhân đôi khi qua đời trong vòng một đến hai ngày kể từ khi nhiễm vi khuẩn.

Bạn đang đọc bài viết Bão Ian đi qua làm bùng phát 'vi khuẩn ăn thịt người' tại bang Florida (Mỹ). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.