Thứ năm, 25/04/2024 13:25 (GMT+7)

Bão Orlene trở thành áp thấp nhiệt đới sau khi đổ bộ vào miền tây Mexico

MTĐT -  Thứ ba, 04/10/2022 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Orlene sau khi gây ra mưa lớn, lũ lụt nghiêm trọng đã trở thành áp thấp nhiệt đới khi tiến vào miền tây Mexico.

Các nhà dự báo cho biết, cơn bão Orlene đổ bộ vào bờ sáng thứ hai ở phía tây nam Mexico với sức gió 85 dặm một giờ và mưa lớn, đã bị hạ cấp thành áp thấp nhiệt đới, dự kiến sẽ suy yếu dần cho đến khi tan vào tối muộn.

Đến 5 giờ chiều (theo giờ địa phương), sức gió duy trì tối đa của bão đã giảm xuống còn 35 dặm một giờ khi nó di chuyển cách Mazatlán 70 dặm về phía đông-đông bắc, tạo ra lượng mưa lớn ở tây-trung Mexico.

tm-img-alt
Cơn bão Orlene tiến gần tới tây Mexico ( Nguồn: Internet)

Lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra ở toàn bộ tây Mexico cho đến hết thứ ba, miền bắc Nayarit và miền nam Sinaloa có thể mưa lớn lên tới 10 inch theo lời cảnh báo của các nhà dự báo thời tiết. Ngoài ra một đợt triều cường nguy hiểm và các đợt lũ lớn có thể gây ra rủi ro, nguy cơ lướt sóng và phá hủy các cơ sở vật chất địa phương.

Trước sự đổ bộ của bão Orlene, các bang ở Mexico đã có sự chuẩn bị kĩ càng. Các đường phố lớn của Mazatlán – thành phố cảng du lịch nổi tiếng với nửa triệu dân trở nên vắng vẻ vào đầu ngày thứ hai khi các đợt gió lớn tiến vào bờ biển. Các trường học đóng cửa và sân bay của thành phố đình chỉ hoạt động, hủy tám chuyến bay. Đến giữa trưa, thủy triều dâng lên khi gió và mưa ngày càng mạnh.

Tại bang Sinaloa, nơi có hơn ba chục nơi trú ẩn đã được mở trước cơn bão, đã bị mất điện. Thống đốc Sinaloa, Rubén Rocha Moya, đã đến khu vực này vào chiều thứ hai và các thành viên của quân đội Mexico và lực lượng Bảo vệ dân sự cũng đang làm việc để đánh giá thiệt hại.

Cư dân sinh sống trong khu vực đường đi của cơn bão Orlene đang được khuyến cáo cần hết sức đề phòng do có thể bị đe dọa tính mạng bởi tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, gió thổi mạnh và các dòng chảy nguy hiểm.

Orlene là cơn bão được đặt tên thứ 15 hình thành ở Đông Thái Bình Dương trong năm nay. Bão Orlene đang hướng tới Mexico chỉ vài tuần sau khi cơn bão Kay mạnh cấp 1 đổ bộ vào nước này, dọc theo bờ biển phía Tây của bán đảo Baja California.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bão Orlene trở thành áp thấp nhiệt đới sau khi đổ bộ vào miền tây Mexico. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới