Thứ sáu, 26/04/2024 05:19 (GMT+7)

Bão số 12 gây thiệt hại gần 1 tỷ USD

MTĐT -  Thứ năm, 14/12/2017 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc dự tính cần huy động thêm ít nhất 54 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động trước mắt và công tác phục hồi trong 6 năm tới.

Sáng 14/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ công bố lời kêu gọi hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão Damrey và lũ lụt tại một số tỉnh miền Trung năm 2017.

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường kêu gọi các tổ chức trong nước và quốc tế tiếp tục hỗ trợ người dân vùng thiệt hại sau bão số 12 và các thiên tai khác xảy ra tại khu vực miền Trung năm 2017.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tại buổi lễ phát động. Ảnh: TM.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhận định năm 2017, thiên tai liên tục xảy ra và gây thiệt hại khắp cả nước. Trong đó, bão số 12 là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm đã đổ bộ vào nước ta, gây thiệt hại nặng nề về người, cơ sở hạ tầng và sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, đợt lũ đặc biệt lớn vào đầu tháng 11/2017 tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trong đó lũ trên các sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên - Huế), sông Thu Bồn (tỉnh Quảng Nam).

Bão số 12 đã làm 107 người chết, 16 người mất tích và 342 người bị thương. Hơn 165.000 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó hơn 3.500 nhà bị thiệt hại hoàn toàn.

Năm 2017, thiên tai trong khu vực miền Trung gây thiệt hại vật chất ước tính 45.080 tỷ đồng, trên tổng số 60.000 tỷ đồng thiệt hại cả nước. Đồ họa: TM.

Cũng theo ông Hoài, khu vực này liên tiếp hứng chịu các tác động của bão, lũ lụt trong một thời gian ngắn. Do vậy, nhiều nỗ lực khắc hậu quả thiên tai phải thực hiện lại từ đầu với nhiều khó khăn và thách thức.

"Sau bão lũ, công tác khắc phục, tái thiết cuộc sống đã được thực hiện cấp bách. Chính phủ và nhân dân đã nỗ lực khắc phục hậu quả, đã cấp hơn 4.400 tấn gạo, 700 tấn lúa giống, 200 tấn ngô giống. Song, việc tái thiết hạ tầng, nhà cửa và cuộc sống của người dân ở các tỉnh còn nhiều khó khăn", vị Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định tính riêng bão số 12 đã gây thiệt hại gần 1 tỷ USD.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc và Đại diện thường trú UNDP Việt Nam. Ảnh: TM.

Trao đổi bên lề lễ phát động, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc và Đại diện thường trú UNDP Việt Nam cho hay: “Liên Hợp Quốc cùng chính phủ Việt Nam có hỗ trợ kịp thời cho công tác ứng phó, khắc phục sau bão số 12. Đặc biệt, nhờ sự giúp sức của các tổ chức quốc tế khác, chúng tôi đã hỗ trợ khẩn cấp nước sạch, lương thực, sinh kế. Bên cạnh đó, chúng tôi đã huy động 4,2 triệu USD".

Tuy nhiên, ông Kamal Malhotra chia sẻ nhu cầu khắc phục vẫn còn khá lớn, LHQ dự tính cần huy động thêm ít nhất 54 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động trước mắt và công tác phục hồi trong 6 năm tới.

Bão

Bão là trạng thái nhiễu động của khí quyển và là một loại hình thời tiết cực đoan. Bão có nhiều loại, nhưng ở Việt Nam, thuật ngữ "bão" thường được hiểu là bão nhiệt đới. Bão nhiệt đới là một trong các phân loại của xoáy thuận nhiệt đới, đặc trưng bởi một trung tâm có áp suất thấp, gió mạnh và cấu trúc mây dông xoắn ốc tạo ra mưa lớn.

Các thành phần chính của bão bao gồm các dải mưa ở rìa ngoài, mắt bão nằm ở chính giữa và thành mắt bão nằm ngay sát mắt bão. Ở nước ta, mùa bão thường bắt đầu từ miền Bắc vào tháng 5,6 và di chuyển vào miền Nam cho đến hết tháng 12. Ba tháng 9,10 và 11 thường có nhiều cơn bão nhất. Trung bình, hàng năm có từ 4 đến 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới vào bờ biển nước ta.

Bạn có biết: Trên thế giới, bão thường mang tên phụ nữ và sau này cả tên nam giới, xoay vòng theo chu kỳ 6 năm (khi một cơn bão gây thiệt hại lớn, tên của nó sẽ được loại bỏ ra khỏi hệ thống đặt tên). Khu vực tây bắc Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam), bão có nhiều tên mới lạ của hoa lá, động vật, chim, thậm chí cả món ăn như Trami, Halong, Damrey (Con voi), Saola...

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Bão số 12 gây thiệt hại gần 1 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.