Thứ sáu, 29/03/2024 15:13 (GMT+7)

Bão số 5 có nhiều điểm tương đồng với các cơn bão gây hậu quả lớn

MTĐT -  Thứ ba, 29/10/2019 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, cơn bão này có nhiều điểm tương đồng với các cơn bão lớn gây hậu quả nghiêm trọng từng xảy ra, vì vậy các cơ quan chức năng, người dân cần chú ý...

Sáng 29/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức họp triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông khả năng mạnh lên thành bão.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ đội Biên Phòng cho biết, ngay sau khi nhận được tin xuất hiện áp thấp nhiệt đới, đơn vị triển khai các phương án để ứng phó, đồng thời thông báo, kiểm đếm tàu thuyền từ Quảng Bình – Bà Rịa Vũng Tàu.

Theo đại diện Bộ đội Biên Phòng, đến sáng 29/10, khu vực này còn khoảng 741 tàu thuyền đang nằm trong khu vực nguy hiểm.

Theo VTCNews, tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho hay, áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão vào chiều tối 29/10, dự báo bão khả năng đi vào khu vực Nam Trung Bộ.

Theo ông Khiêm, đợt áp thấp nhiệt đới này tương đối đặc biệt khi vừa nằm trên dải hội tụ nhiệt đới, vừa trùng với tác động của không khí lạnh dồn nén khí áp xuống dưới dẫn tới gió sẽ mạnh hơn và sẽ gây mưa lớn, kèm với địa hình dốc của miền Trung, Tây Nguyên gây nguy hiểm rất lớn và có thể diễn ra cùng lúc loại hình đa thiên tai.

"Sau khi bão vào bờ vẫn tồn tại dải hội tụ nhiệt đới và còn không khí lạnh sẽ gây mưa lớn kéo dài phía sau”, ông Khiêm nói thêm.

Ông Khiêm cũng cho biết, cơn bão này di chuyển tương đối nhanh, vào chiều tối 30/10 sẽ đi vào khu vực đất liền của nước ta và gây mưa lớn cho toàn vùng trong đó tập trung ở khu vực Nam Trung Bộ, Trung Trung Bộ và Tây Nguyên.

“Chiều tối nay, áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão, gió giật cấp 8 - 9 và không loại trừ khả năng mạnh hơn trước khi vào bờ. Khi đổ bộ vào bờ, bão có thể mạnh cấp 8 giật cấp 10, 11.

Theo tính toán, khu vực Nam Trung Bộ sóng có thể cao 3 - 4m, triều cường đạt đỉnh 20 - 23h ngày 30 - 31/10. Sóng ngoài khơi khu vực Nam Trung Bộ có thể cao tới 4 – 5m. Mưa bắt đầu từ sáng 30/10, tập trung chủ yếu từ Thanh Hóa - Ninh Thuận”, ông Khiêm nói.

Đặc biệt, theo Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, cơn bão này có nhiều điểm tương đồng với các cơn bão lớn gây hậu quả nghiêm trọng từng xảy ra, vì vậy các cơ quan chức năng, người dân cần chú ý và đề phòng.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương trong vùng dự báo bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão không được chủ quan, đặc biệt là tình hình mưa, lũ sau bão. Ngoài ra, thời điểm bão vào bờ, sóng biển cao kết hợp với tác động của triều cường, mưa lớn  các địa phương ven biển Nam Trung Bộ, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh cần phải chú ý đề phòng. Các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào, đặc biệt là các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên cần phải đề phòng ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.

Đối với tuyến biển, Bộ trưởng cũng lưu ý các địa phương phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện hoạt động trên biển, đặc biệt đảm bảo an toàn cho người dân nuôi trồng thủy sản, bảo vệ các lồng bè nuôi thủy sản. Về các hồ chứa ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên tiến hành rà soát, kiểm tra, đặc biệt là đối với các hồ  thủy điện ở khu vực này. Riên

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bão số 5 có nhiều điểm tương đồng với các cơn bão gây hậu quả lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.