Thứ sáu, 19/04/2024 04:57 (GMT+7)

Bão số 9 nguy cơ tàn khốc hơn cơn bão lịch sử Katrina

MTĐT -  Thứ bảy, 28/08/2021 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản tin bão cho biết, cơn bão số 9 cách thủ đô Havana, Cuba khoảng 90km về phía tây nam vào khoảng 17h chiều 27.8.

Cơn bão số 9 Ida dự kiến đổ bộ khu vực bờ biển Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ (Gulf Coast) với sức gió tối đa 225km/h, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) dự báo.

Việc sơ tán tránh bão Ida đang được thực hiện bắt buộc ở Louisiana từ 27.8 khi bão Ida tăng cấp nhanh ở vịnh Mexico.

Bản tin bão cho biết, cơn bão số 9 cách thủ đô Havana, Cuba khoảng 90km về phía tây nam vào khoảng 17h chiều 27.8. Jamaica, quần đảo Cayman và phía tây Cuba đối mặt với nguy cơ mưa lớn, lũ quét và lở đất trong suốt tối 27.8.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Louisiana từ chiều 27.8. Ông chỉ đạo Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang phối hợp các nỗ lực cứu trợ thảm họa.

Thống đốc Louisiana John Bel Edwards cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tuần này khi bão số 9 Ida có nguy cơ đổ bộ. Trong cảnh báo bão mới nhất, thống đốc tiếp tục kêu gọi người dân dành thời gian cuối tuần chuẩn bị đón cơn bão nguy hiểm.
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ lưu ý, bão Ida - hướng thẳng vào New Orleans - sẽ lên tới 225km/h trước khi đổ bộ vào đồng bằng sông Mississippi cuối ngày 29.8.

Được dự báo trở thành cơn bão cấp 4, bão số 9 Ida sẽ tiến vào gần khu vực ven sông Buras ở hạt Plaquemines 16 năm kể từ khi cơn bão tàn khốc lịch sử Katrina đổ bộ vào khu vực này ở mức bão cấp 3 với sức gió 200km/h.

Trung tâm Điều hành Khẩn cấp tại Văn phòng Thống đốc về An ninh Nội địa và Sẵn sàng cho Tình huống Khẩn cấp (GOHSEP) đang theo dõi cơn bão Ida và phối hợp với các đơn vị khác chuẩn bị ứng phó bão số 9.

Giám đốc GOHSEP Jim Waskom lưu ý: "Chúng ta cũng biết thực tế của tác động này quá rõ. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả chúng ta phải nhận thức được khả năng của mối đe dọa thời tiết khắc nghiệt này, hoàn thiện các kế hoạch khẩn cấp và sẵn sàng điều chỉnh các kế hoạch đó vì bất kỳ thay đổi nào trong dự báo thời tiết hoặc do cảnh báo thời tiết tiềm tàng sẽ được ban bố".

Theo Fox News, trước nguy cơ bão số 9 đổ bộ trực tiếp, người dân xếp hàng mua hàng đồ tạp hóa và chất đầy bao cát ở New Orleans từ 27.8. Một số trường học trong khu vực đã đóng cửa hoặc chuyển sang học trực tuyến.


Sức gió duy trì tối đa của bão Ida là 128km/h với gió giật mạnh hơn, tin bão cập nhật của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho hay.

Ban bố tình trạng đề phòng bão đã có hiệu lực từ Cameron, Louisiana đến biên giới Mississippi-Alabama, bao gồm cả Lake Pontchartrain, Lake Maurepas và New Orleans.

Triều cường nguy hiểm và thủy triều được dự báo gây ngập lụt ở các khu vực ven biển thường khô hạn.

Bão số 9 Ida cũng được dự báo sẽ tạo ra tổng lượng mưa tích lũy từ 200 - 400mm và lên tới 500mm ở các khu vực cô lập từ đông nam Louisiana đến ven biển Mississippi và Alabama cho đến sáng 30.8.

Khi đường đi của bão Ida chuyển hướng về phía đông bắc và di chuyển trong đất liền, tổng lượng mưa lên tới 200mm cùng với khả năng xảy ra lũ quét và ngập lụt ven sông, suối có thể xảy ra vào cuối ngày 30.8 trên khắp miền nam và miền trung Mississippi.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Bão số 9 nguy cơ tàn khốc hơn cơn bão lịch sử Katrina. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.