Thứ năm, 18/04/2024 14:25 (GMT+7)

Bão số 9 rất mạnh, Thủ tướng họp khẩn với các địa phương để ứng phó

Tâm An -  Thứ hai, 26/10/2020 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với tốc độ di chuyển nhanh, bão số 9 được dự đoán có cường độ mạnh tương đương cơn bão Damrey năm 2017, rủi ro thiên tai cấp độ 4 có thể sẽ xảy ra.

Sáng 26/10, trước tình hình bão khẩn cấp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điều hành cuộc họp trực tuyến với các địa phương để ứng phó cơn bão số 9.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đây là cơn bão mạnh đặc biệt. Trên biển, bão số 9 có thể khiến sóng cao từ 8-10m, khu vực ven biển các tỉnh Trung Bộ sóng cao 5-7m, trọng tâm là khu vực Đà Nẵng đến Phú Yên; còn ven biển từ Quảng Nam đến Bình Định, dự báo có nước biển dâng cao đến 1m.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, từ ngày 27 - 29/10, bão số 9 sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to ở các tỉnh Trung Bộ, lượng mưa phổ biến từ 200-350mm. Sau đó, hoàn lưu bão kết hợp với không khí lạnh có thể gây ra mưa lớn kéo dài cho các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp khẩn sáng 26/10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đặc biệt, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có thể có mưa đặc biệt to, với tổng lượng mưa đạt trên 500mm/đợt. Theo đó, vùng núi các tỉnh Bắc Trung Bộ có nguy cơ rất cao xảy ra tiếp tục lũ quét và sạt lở đất.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đánh giá, cơn bão số 9 mạnh tương đương cơn bão Damrey năm 2017, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, cơ sở hạ tầng cho các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. Cơn bão này đã làm 123 người chết, mất tích và 134 nghìn nhà, hơn 73 nghìn lồng bè nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại, cùng với đó là 1.809 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng, 8 tàu thuyền vận tải bị chìm tại Quy Nhơn, Bình Định. Thiệt hại vật chất của cơn bão Damrey lên đến hơn 22 nghìn tỷ đồng.

Dự báo, trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km. Đến sáng ngày 28/10, vị trí tâm bão ở khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 109,9 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Nhận định bão số 9 vào bờ có cường độ cấp 12, ông Trần Quan Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cho biết, theo kịch bản, 7 tỉnh thành phố trong vùng ảnh hướng sẽ phải phải sơ tán hơn 1,2 triệu dân; thông báo và liên lạc tới hơn 65 nghìn tàu thuyền vào nơi an toàn…

Hình ảnh vệ tinh của cơn bão số 9. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Được biết, ngay trong đêm qua và sáng nay, Chính phủ và Ban chỉ đạo TƯ về PCTT đều đã có công điện khẩn chỉ đạo chi tiết các địa phương nhiệm vụ cần phải làm.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, miền Trung đang ở tình trạng bão chồng bão, lũ chồng lũ. Do đó, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo Chính phủ và Ban chỉ đạo TƯ về PCTT, không được mất cảnh giác, lên tinh thần chủ động phòng chống giảm tránh thiệt hại cho địa phương…

Đặc biệt, đối với cơn bão số 9, gió bão dông lốc mạnh kéo dài từ 27/10, Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương phải đảm bảo an toàn tính mạng con người đặt lên trên hết, cương quyết đưa ngư dân lên bờ, sơ tán dân vùng trũng thấp; trường hợp nào không thực hiện cần phải xử lý nghiêm.

Lần đầu tiên có một cơn bão chưa vào Biển Đông nhưng đã được phát cảnh báo với cường độ cấp 12-13 và vùng ảnh hưởng có thể kéo dài cả Bắc - Trung - Nam.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý, công tác cứu nạn cứu hộ cho 5 tỉnh miền Trung vẫn cần được tiếp tục triển khai, đừng để người dân trong cảnh màn trời chiếu đất, đói rét. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng, công an phối hợp với chính quyền tại chỗ tập trung lực lượng cứu dân trong và sau bão; dùng những phương tiện hiện đại để sơ tán, cứu người dân bị kẹt; đảm bảo giao thông thông suốt, không để ách tắc dài ngày…

“Cần quán triệt tinh thần 4 tại chỗ chỉ đạo biện pháp ứng phó đồng bộ quyết liệt sát thực tiễn đặc biệt tại những địa phương Nam Trung bộ chưa có kinh nghiệm phòng chống bão mạnh. Mặt khác yêu cầu các bộ ngành địa phương không tổ chức những cuộc họp nếu chưa cần thiết để tập trung ứng phó với bão số 9”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Bão số 9 rất mạnh, Thủ tướng họp khẩn với các địa phương để ứng phó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.