Thứ sáu, 19/04/2024 10:16 (GMT+7)

Bảo vệ môi trường mùa dịch Covid-19, những 'người hùng thầm lặng'

MTĐT -  Thứ năm, 23/04/2020 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Họ là những công nhân vệ sinh môi trường với công việc lặng lẽ, thức khuya dậy sớm, dãi nắng dầm mưa, không ngại nhọc nhằn, hôi hám, để giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp trên mỗi đoạn đường, góc phố.

Thực hiện Nghị quyết 16 của Chính phủ về việc thực hiện cách ly toàn xã hội khi dịch Covid-19 đang rất phức tạp, nhiều người được yên ấm bên gia đình, thì vẫn có những con người cống hiến cho xã hội âm thầm, lặng lẽ, những việc làm của họ giúp môi trường và cuộc sống tốt đẹp hơn.

Họ là những công nhân vệ sinh môi trường với công việc lặng lẽ, thức khuya dậy sớm, dãi nắng dầm mưa, không ngại nhọc nhằn, hôi hám, để giữ gìn môi trường xanh, sạch đẹp trên mỗi đoạn đường, góc phố, ngõ hẻm… Công việc của họ vẫn diễn ra như chưa bao giờ có dịch Covid-19.

Nhọc nhằn nhưng không nản

Thị trấn An Châu (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) lúc mờ sáng, đang trong thời gian cách ly, mọi người hạn chế ra ngoài, đường phố cũng ít rác thải hơn. Nhưng các ngõ, xóm, việc thu gom rác của các công nhân môi trường vẫn diễn ra bình thường như bao ngày, chỉ khác là ai nấy đều đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ để phòng ngừa dịch bệnh. Gặp chúng tôi, chị Dương Thị Sáu, công nhân HTX vệ sinh môi trường thị trấn An Châu cho biết, dù dịch bệnh diễn ra phức tạp, công việc của chị vẫn vậy. Một mình đẩy xe vào từng ngóc ngách, ngõ xóm từ sáng sớm, thu gom rác rồi mang ra bãi tập kết. “Dịch bệnh vẫn phải đi làm thôi, không thì ùn ứ rác ra lại bệnh tật thêm à”, chị Sáu nói.

Cũng như người phụ nữ này, trên nhiều con đường khác ở thị trấn An Châu, những công nhân của HTX vệ sinh môi trường thị trấn An Châu vẫn cần mẫn làm công việc của mình. Họ được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn. Ông Đỗ Văn Trí, Giám đốc HTX cho biết đứng trước tình hình dịch bệnh Covid-19, HTX đã xây dựng các kịch bản theo các cấp độ để ứng phó, ý thức được công việc thu gom rác tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh lớn nên HTX đã chủ động mua sắm vật tư y tế trang bị cho công nhân. Khi làm việc, công nhân bắt buộc phải đeo găng tay, đi ủng, đeo khẩu trang, đội mũ, mặc quần áo bảo hộ.

Các công nhân của HTX thu gom rác tại thị trấn An Châu (Ảnh: TL)

Ngoài trang bị bảo hộ, HTX còn lập tổ kiểm tra để thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của công nhân trong phòng chống dịch khi đi làm ngoài hiện trường để nhắc nhở, nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. “Ban đầu, công nhân rất lo lắng về lây nhiễm dịch bệnh, nhưng nhờ trang bị đầy đủ bảo hộ, vật tư y tế và làm tốt công tác tư tưởng nên họ dần yên tâm hơn”, ông Trí cho biết.

Để động viên công nhân, HTX còn tạm ứng lương trước kỳ hạn để trang trải sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống, bởi nhiều gia đình công nhân có thành viên trong nhà không đi làm được do dịch bệnh nên không có thu nhập.

Cần chung tay của cả cộng đồng

Cũng theo ông Trí, hiện nay HTX có 22 lao động, hoạt động trên 11 thôn, bản và 4 xã, thị trấn của huyện Sơn Động, nhưng hàng ngày các công nhân HTX vẫn đều đặn thực hiện công việc của mình để tránh ô nhiễm môi trường, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Chứng kiến các công nhân thu gom rác của HTX làm việc trong những ngày dịch bệnh này, càng thấu hiểu thêm công việc vất vả của họ. Không như thường lệ, mới hơn 8h tối mà đường phố đã vắng hoe do người dân đang thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng dịch. Trong khi đó, những người lao công vẫn phải ra đường lặng lẽ làm công việc quen thuộc để giữ gìn cho môi trường trong lành, đường phố sạch sẽ.

Việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng đang là yếu tố cấp thiết và then chốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay, điều này càng khẳng định việc giữ gìn vệ sinh môi trường là hết sức quan trọng đối với sức khoẻ cộng đồng. Chính vì thế, người dân chung tay bảo vệ môi trường chính là góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Để góp phần chống dịch, người dân cần hạn chế bỏ rác khi không cần thiết, phân loại rác có thể tái chế, tái sử dụng được ra khỏi rác sinh hoạt trước khi bỏ vào phương tiện thu gom; đổ rác đúng giờ, đúng quy định theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và HTX; không vứt rác ra lòng đường hè phố, nơi công cộng. Cùng với đó, người dân nên tích cực tham gia tổng vệ sinh vào dịp cuối tuần, tuyên truyền vận động gia đình, đồng nghiệp, hang xóm cùng tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, kể cả khi hết dịch.

Theo Đoàn Huyền/Thời báo kinh doanh

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ môi trường mùa dịch Covid-19, những 'người hùng thầm lặng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?