Thứ năm, 28/03/2024 20:53 (GMT+7)

Bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai

Nguyệt Minh -  Thứ ba, 28/11/2017 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cơ quan chức năng vừa họp bàn giải pháp xử lý các nguồn thải tại từng địa phương để bảo vệ nguồn nước trên lưu vực sông Đồng Nai.

11 tỉnh, thành thuộc lưu vực hệ thống sông Đồng Nai vừa họp bàn giải pháp trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm xử lý các nguồn thải tại từng địa phương để bảo vệ nguồn nước trên lưu vực sông Đồng Nai.

Nguồn nước mặt hệ thống sông Đồng Nai không chỉ cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 17 triệu người dân ở lưu vực, mà còn là nơi cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy.

Sông Đồng Nai. Ảnh TL

Ông Lê Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho hay: “Kết quả quan trắc gần đây cho thấy nước trên sông Thị Vải có dấu hiệu ô nhiễm hơn so với 2 năm trước. Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm tăng là do nước thải từ các KCN, cơ sở sản xuất gần sông. Việc này đòi hỏi các tỉnh cùng phối hợp quản lý, giám sát chặt các nguồn thải ra sông”.

“Trên địa bàn tỉnh Bình Phước vẫn còn khoảng 20% cơ sở sản xuất mủ cao su, bột mì còn xả ra sông chưa được xử lý đạt chuẩn. Để bảo vệ nguồn nước mặt của hệ thống sông Đồng Nai, tỉnh đã yêu cầu các cơ sở trên đến hết năm 2017 phải xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A trước khi xả ra sông” - ông Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, nói.

Theo ông Trương Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, thời gian qua nước thải chăn nuôi hầu hết đổ ra các sông, suối gây ô nhiễm khá nghiêm trọng. UBND tỉnh này đã từng phạt một cơ sở chăn nuôi hơn 400 triệu đồng vì xả thải gây ô nhiễm, nhưng tình trạng ô nhiễm do chăn nuôi vẫn chưa giải quyết được triệt để. Các tỉnh như: Bình Thuận, Bình Phước, Long An, Đồng Nai... cũng chịu ô nhiễm từ chăn nuôi và đang quyết liệt xử lý để bảo vệ môi trường.

Sông Thị Vải . Ảnh TL

Ông Trần Văn Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, đề xuất: “Bộ Tài nguyên - môi trường nên ban hành quy định lộ trình xử lý nước thải cho toàn lưu vực, tránh tình trạng tỉnh cho gia hạn dài, tỉnh cho gia hạn ngắn rất khó trong công tác quản lý, xử lý của địa phương. Vì việc này sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh trong giá cả hàng hóa, do những nơi chậm đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, chi phí sản xuất sẽ thấp hơn”.

Ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, phần lớn các tỉnh, thành thuộc lưu vực sông đã làm xong thống kê, dữ liệu về nguồn thải nhưng chưa đưa được vào hệ thống chung để khai thác. Do đó, thời gian tới đề nghị Bộ Tài nguyên - môi trường sớm tích hợp lại và đưa ra khai thác chung, tạo thuận lợi trong việc bảo vệ môi trường cho lưu vực sông. Những thỏa thuận của Bộ Tài nguyên - môi trường với các chủ đầu tư nên thống nhất về thời gian với các tỉnh, thành thuộc lưu vực sông để triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường thuận lợi.

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, kêu gọi các tỉnh thuộc lưu vực sông cần cam kết thực hiện hài hòa nguồn nước lưu vực sông, thống nhất các khu vực ưu tiên bảo vệ, các khu vực được phép khai thác, xả thải để bảo vệ lưu vực sông./.

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.