Thứ sáu, 29/03/2024 22:13 (GMT+7)

Bất cập phòng cháy khu công nghiệp - Bài cuối: Sớm hoàn thiện hạ tầng

MTĐT -  Thứ ba, 28/03/2023 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh Hóa có 9 khu công nghiệp nhưng hầu hết các khu công nghiệp khác đều chưa hoàn thiện hạ tầng khung phòng cháy, chữa cháy do chưa đúng, đủ yêu cầu hoặc vì nhiều nguyên nhân khác nên chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu theo quy định mới.

Chú thích ảnh
Công ty TNHH một thành viên In Đông Á (Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga) đã bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng do đưa vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu, đồng thời áp dụng biện pháp tạm đình chỉ để bổ sung, đầu tư các hạng mục công trình phòng cháy, chữa cháy theo quy định mới. Ảnh: TTXVN phát

Theo quy định, hệ thống hạ tầng khung của khu công nghiệp phải có hồ lớn chứa nước dự trữ, hệ thống đường ống với các họng nước chờ, đấu nối đến tận hàng rào các doanh nghiệp. Vậy nhưng, hệ thống hạ tầng phòng cháy, chữa cháy tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga dù đã đi vào hoạt động cách đây hơn 10 năm vẫn chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu.

Qua kiểm tra của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Khu công nghiệp Tây Bắc Ga giai đoạn 1 hiện có 19 trụ cấp nước; trong đó chỉ 4 trụ có nước nhưng hư hỏng, hoen rỉ, áp lực nước không đảm bảo, 15 trụ không có nước do không mở được van tổng, đã hư hỏng hoặc không có ống dẫn vào trụ. Tất cả các trụ này sẽ không thể vận hành và cấp nước khi có yêu cầu chữa cháy.

Còn tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga giai đoạn 2, tuy có chủ đầu tư hạ tầng là Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Phục Hưng nhưng hạ tầng phòng cháy, chữa cháy cũng chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu; chưa được trang bị đầy đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy theo quy định mới.

Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân dẫn đến những cất cập về hạ tầng phòng cháy chữa cháy ở các khu công nghiệp là do đa số doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh từ khi thành lập khu công nghiệp, nhưng quy định của pháp luật về xây dựng, bổ sung, sửa đổi nhiều lần. Thẩm quyền thẩm định hồ sơ cấp phép xây dựng và nghiệm thu công trình cũng thay đổi thường xuyên, ảnh hưởng đến khâu quản lý Nhà nước.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp đi vào hoạt động từ trước khi Nghị định thi hành sửa đổi bổ sung Luật phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực. Do đó, giữa quy định về tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy trước đây và hiện nay có nhiều khác biệt cũng gây khó khăn cho việc hoàn thiện công trình phòng cháy, chữa cháy của doanh nghiệp.

Cùng đó, đa phần doanh nghiệp vi phạm về phòng cháy, chữa cháy bị đình chỉ thường là doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm, chuyển tiếp qua nhiều thời điểm áp dụng quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy khác nhau nên xây dựng hạng mục công trình không đảm bảo điều kiện phòng cháy, chữa cháy theo quy định hiện hành. Quy hoạch khu công nghiệp chi tiết quá bó hẹp nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí hàng trăm m2 để xây dựng bể chứa nước và đường giao thông phục vụ cho phòng cháy, chữa cháy …

Theo ông Trần Chí Thanh, Phó trưởng Ban Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, để sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng phòng cháy, chữa cháy các khu công nghiệp, Ban tiếp tục tuyên truyền đến từng doanh nghiệp, nhà đầu tư về tầm quan trọng của phòng cháy, chữa cháy; đồng thời, đề nghị các nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

Ban đã đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương để hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga giai đoạn 1, cũng như thành lập đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành tại các khu công nghiệp. Đề xuất này tỉnh đã đồng ý và Ban đang tích cực triển khai. Ban đang tập trung rà soát, kiểm tra lại tất cả những hồ sơ, thủ tục, nội dung nào chưa đảm bảo theo quy định thì phải yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy ….

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ tháng 9/2018 đến nay, tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga xảy ra 5 sự cố cháy; trong đó, có 3 vụ cháy phương tiện giao thông cơ giới, 2 vụ cháy tại bãi rác, phế liệu. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã xử lý kịp thời, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan gây thiệt hại nghiêm trọng.

Bạn đang đọc bài viết Bất cập phòng cháy khu công nghiệp - Bài cuối: Sớm hoàn thiện hạ tầng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Khiếu Tư - Nguyễn Nam/TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới