Thứ tư, 24/04/2024 17:30 (GMT+7)

Bất chấp cảnh báo của Sở Xây dựng Bình Dương, hàng loạt dự án vẫn chào bán

Quý Phúc -  Thứ hai, 14/11/2022 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, Bình Dương là tỉnh có nhiều dự án đang tồn tại hình thức "bán lúa non", dù chính quyền đã yêu cầu phải tổ chức cắm "biển báo" và bảo vệ "biển báo" tại các dự án chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã đưa ra những cảnh báo về việc nghiêm cấm hành vi rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện, đồng thời thông báo sẽ tổ chức cắm biển báo tại các dự án chưa đủ điều kiện mà pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản cho phép. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn không ít dự án vẫn đang tồn tại hình thức "bán lúa non".

Cụ thể, tại dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam có địa chỉ tại đường Bình Thung, phường Bình An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương (tên thương mại là Honas Residence) do Công ty TNHH Dịch vụ BĐS & Xây Dựng Hoàng Nam làm chủ đầu tư. Dự án này dù đang trong giai đoạn thi công phần móng nhưng thời gian qua nhiều môi giới đã rầm rộ rao bán và thu tiền của khách hàng.

tm-img-alt

Bình Dương yêu cầu cắm biển tại các dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn trên địa bàn

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại công trường dự án vẫn đang ngổn ngang bê tông cốt thép, chưa hoàn thành nghiệm thu phần móng và chưa được Sở Xây dựng Bình Dương cho phép bán nhà ở hình thành trong tương theo quy định của Luật kinh doanh Bất động sản. 

Trả lời báo chí về pháp lý của dự án này, đại diện Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định, dự án Honas Residence đến nay chưa có văn bản xác nhận đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh… thuộc dự án Khu nhà ở cao tầng Hoàng Nam.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Bình Dương, với nội dung dự án nêu trên được rao bán, nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ và huy động vốn không đúng quy định, Sở Xây dựng sẽ rà soát và thu thập hồ sơ để xem xét xử lý hành vi kinh doanh bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh (nếu có) theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, dự án căn hộ Diamond Boulevard do Công ty Tecco Miền Nam làm chủ đầu tư cũng được môi giới rầm rộ rao bán, dù chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật. Được quảng bá với nhiều thông tin hấp dẫn như tọa lạc ở mặt tiền đường quốc lộ 13, trục đường huyết mạch kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương, Diamond Boulevard sở hữu hàng ngàn tiện ích khu vực, được rao bán với giá từ 31 triệu đồng/m2. Song trên thực tế, dự án hiện nay vẫn trong giai đoạn đầu triển khai và chưa được Sở Xây dựng Bình Dương cho phép tổ chức huy động vốn.

Tiếp đó, dự án Khu nhà ở Thương mại Hoàng Nam Uyên Hưng cũng do Công ty TNHH Dịch vụ BĐS & Xây Dựng Hoàng Nam làm chủ đầu tư đang rầm rộ chào bán dù chưa được phép chuyển nhượng. Dự án này được quảng cáo tọa lạc trên khu đất rộng gần 5 ha, được quy hoạch là khu nhà ở thương mại đồng bộ, sang trọng và hiện đại bậc nhất Tân Uyên, Hoàng Nam Tân Uyên được kỳ vọng sẽ là nơi đáp ứng cho nhu cầu đầu tư – an cư thịnh vượng cho khách hàng. Dự kiến giai đoạn 1 của Hoàng Nam Uyên Hưng triển khai mở bán 348 nền sổ sẵn và nhà phố 1 trệt 2 lầu.

tm-img-alt

Dự án Honas Residence đang trong giai đoạn làm móng và chưa được Sở Xây dựng Bình Dương cho phép huy động vốn

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 1325/SXD-TTrXD về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh này. Qua đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương triển khai các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến các sở ngành, địa phương các nội dung như sau:

Thứ nhất, UBND các huyện - thị xã - thành phố quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn trực thuộc, UBND cấp xã - phường - thị trấn thường xuyên tổ chức quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm) đối với các hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn, trong đó cần chú trọng, tăng cường các nội dung sau:

Thứ hai, tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, xử lý ngay từ đầu, triệt để đối với các tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực: đất đai, xây dựng, các hoạt động môi giới, giao dịch, chuyển nhượng, rao bán, quảng bá, tiếp thị bán sản phẩm đối với các dự án nhà ở trên địa bàn khi chưa đủ điều kiện mà pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản cho phép.

Thứ ba, thường xuyên truy cập, nắm rõ các dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn đã được Sở Xây dựng cập nhật và thông báo, công bố, đăng tải các dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện chuyển nhượng trên Website của Sở Xây dựng Bình Dương theo địa chỉ: https://sxd.binhduong.gov.vn để tuyên truyền, cung cấp thông tin rộng rãi hơn nữa về pháp lý của các dự án (chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết, giấy phép xây dựng, dự án đủ hoặc chưa đủ điều kiện để huy động vốn. Những nội dung cần lưu ý theo quy định đối với các chủ thể ký kết trong hợp đồng ký kết giữa các bên, tính pháp lý của các đơn vị phân phối sản phẩm…) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng bất động sản, căn hộ trên địa bàn nhằm tránh rủi ro khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng nhà, đất, căn hộ trái quy định pháp luật, tránh hệ lụy pháp lý phức tạp về sau cũng được đăng tải trên website của Sở Xây dựng.

Sở Xây dựng Bình Dương cũng yêu cầu phải có giải pháp kịp thời thu thập, tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh từ các cơ quan báo, đài, tổ chức hoặc người dân cung cấp liên quan đến hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, tụ tập giao dịch, chuyển nhượng, rao bán nhà, đất, căn hộ đối với các dự án nhà ở có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn để có biện pháp can thiệp, ngăn chặn kịp thời, tránh phát sinh các hành vi vi phạm ngay từ ban đầu.

Đặc biệt, Sở yêu cầu tổ chức thực hiện việc cắm "biển báo" và bảo vệ "biển báo" tại vị trí khu đất đối với các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trái phép trên địa bàn để kịp thời cảnh báo người dân về các dự án nhà ở, căn hộ chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (dự án nằm ngoài danh mục đã được Sở Xây dựng có thông báo đăng tải dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng trên website của Sở Xây dựng Bình Dương). Định kỳ báo cáo hàng tháng, quý, 6 tháng, năm kết quả thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, xử lý đối với việc đầu tư xây dựng và các hoạt động giao dịch bất động sản trái quy định pháp luật về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có  văn bản số 923/UBND-NC, ngày 2/3/2022, về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh này.

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp cảnh báo của Sở Xây dựng Bình Dương, hàng loạt dự án vẫn chào bán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.