Thứ sáu, 29/03/2024 20:46 (GMT+7)

Bất chấp đại dịch, buôn bán động vật hoang dã vẫn không thuyên giảm

MTĐT -  Thứ sáu, 18/06/2021 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số chợ động vật hoang dã vẫn hoạt động công khai, thậm chí buôn bán cả các loài động vật quý hiếm. Đặc biệt, vấn nạn buôn bán các sản phẩm từ ngà voi rất sôi động, xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành.

Cá thể rái cá thuộc nhóm 1B, có trọng lượng 8kg, được rao bán tại gian hàng buôn bán chim trời có tên Yên Tâm ở chợ Thạnh Hóa trong tháng 3/2020. (Ảnh: H.V/Vietnam+)

Sáng 18/6/2021, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) vừa công bố Báo cáo “Chưa lối thoát - Nạn buôn bán động vật hoang dã trước và trong đại dịch COVID-19 tại Việt Nam” nhằm cung cấp góc nhìn về vấn nạn buôn lậu động vật hoang dã trước và trong thời điểm dịch.

Báo cáo trên được Trung tâm Con người và Thiên nhiên thực hiện với các khảo sát được thực hiện tại 20 tỉnh, thành phố trong hai năm 2019-2020; trong đó tập trung vào các cơ sở, tụ điểm buôn bán ngà voi, hổ, rùa và chim hoang dã. Kết quả khảo sát cho thấy tình trạng buôn bán các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã tại nhiều địa phương vẫn không thuyên giảm.

Thông tin với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus về thực trạng nêu trên, đại diện Trung tâm Con người và Thiên nhiên cho biết Việt Nam được coi là “điểm nóng” về trung chuyển và tiêu thụ động vật hoang dã trên thế giới. Sau khi có thông tin cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19 có thể bắt nguồn từ động vật hoang dã, Việt Nam đã có các chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ hơn. Các tổ chức bảo tồn thiên nhiên cũng đã kiến nghị việc xiết chặt kiểm soát buôn bán động vật hoang dã nhằm phòng tránh các dịch bệnh trong tương lai.

Dấu ấn nổi bật nhất là ngày 23/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg; trong đó, yêu cầu dừng nhập khẩu động vật hoang dã, kiên quyết xử lý các vi phạm về buôn bán và kiểm soát hoạt động gây nuôi động vật hoang dã tại các địa phương.

Tuy nhiên, khảo sát của Trung tâm Con người và Thiên nhiên cho thấy cả trước và sau thời điểm Chỉ thị số 29/CT-TTg được ban hành, tình trạng buôn bán các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã tại nhiều địa phương vẫn không có biến chuyển tích cực; một số chợ động vật hoang dã vẫn hoạt động công khai, thậm chí buôn bán cả các loài động vật quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ.

Đặc biệt, vấn nạn buôn bán các sản phẩm từ ngà voi rất sôi động, xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố. Hoạt động nuôi nhốt động vật hoang dã tại nhiều trang trại cũng chưa được kiểm soát chặt về mặt thú y, vệ sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Các sản phẩm chế tác từ ngà voi. (Nguồn ảnh: PV/Vietnam+)

Quá trình khảo sát cho thấy có tới 27/31 địa điểm được khảo sát ghi nhận tình trạng buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm từ ngà voi; một số khu chợ tại Đồng bằng sông Cửu Long vẫn buôn bán sôi động các loài rùa, chim và các động vật hoang dã khác, bao gồm cả loài quý hiếm.

Theo ông Trịnh Lê Nguyên, Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên, rất nhiều dịch bệnh trong quá khứ đã được chứng minh là do lây nhiễm từ động vật hoang dã. Chính hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng bất hợp pháp các loài này đã tạo điều kiện cho việc phát tán, lây lan các ổ virus nguy hiểm.

“Việt Nam đã và đang thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 rất hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng Chính phủ sẽ tiếp tục có những chỉ đạo sát sao hơn nữa nhằm kiểm soát chặt hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Đặc biệt cần đóng cửa vĩnh viễn những tụ điểm, khu chợ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp vốn tồn tại nhiều năm nay, góp phần hạn chế tối đa nguy cơ lây lan, bùng phát các bệnh truyền nhiễm từ động vật trong tương lai,” ông Nguyên nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhằm hạn chế nguy cơ bùng phát các dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật, Trung tâm Con người và Thiên nhiên cũng đề xuất một số giải pháp ưu tiên như đóng cửa toàn bộ các chợ, địa điểm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp; thắt chặt việc quản lý hoạt động nuôi nhốt động vật hoang dã vì mục đích thương mại kết hợp với việc nghiên cứu, đánh giá và lập danh mục các loài được phép gây nuôi.

Cùng với đó là việc kiểm soát hoạt động quảng cáo, giao bán sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng thương mại điện tử; khuyến khích cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, không cổ súy các món ăn hay phương thuốc có nguồn gốc từ động vật hoang dã./.

Theo Hùng Võ/Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp đại dịch, buôn bán động vật hoang dã vẫn không thuyên giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới