Thứ năm, 18/04/2024 14:36 (GMT+7)

Bất chấp hiểm nguy, người dân Lai Châu vẫn đi vớt củi trong mưa lũ

MTĐT -  Thứ bảy, 30/06/2018 07:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân từ các bản làng ở Lai Châu đang bất chấp tất cả cảnh báo nguy hiểm, liều mình đổ xô ra vớt củi bên dòng nước siết.

Mặc dù mưa đã giảm, lũ đã rút bớt so với những ngày trước, nhưng hiện nay mực nước trên các suối tại Lai Châu vẫn rất lớn. Vậy mà nhiều người dân từ các bản làng xung quanh đang bất chấp tất cả cảnh báo nguy hiểm, liều mình đổ xô ra vớt củi bên dòng nước siết.

Con suối Chu Va thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu sau mấy ngày lũ quét vẫn cuồn cuộn đục ngầu, nhưng đối với những người dân quanh đây có vẻ như chẳng gì đáng sợ.

Nhiều người dân Lai Châu vẫn đi vớt củi trong mưa lũ.

Dọc hai bên suối tập trung từng tốp từ vài người đến vài chục người đủ lứa tuổi, trong đó có không ít trẻ nhỏ, họ mang theo gùi gánh, dao rựa, cùng tham gia công việc vớt củi.

Để không bỏ lỡ những cây củi lớn nhỏ từ thượng lưu trôi dạt xuống, nhiều người liều mình băng ra giữa dòng nước xiết, chiến lợi phẩm thu được chuyển cho những người còn lại ở trên bờ được phân công nhiệm vụ bốc xếp, chẻ nhỏ, chất bó rồi dùng xe máy chở về.

Em Hàng A Cai, bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cho biết, do mình nhỏ tuổi nên chỉ dám ra chỗ nước nông, lượm những thanh củi nhỏ về đỡ bố mẹ.

“Em vớt được hơn 3 ngày rồi, không có củi đốt là mình đi thôi. Ở đây nhiều củi lắm, nhiều người vớt được, nhà ai cũng được 1 - 2 xe/ngày, nhiều người một ngày còn được 2 - 3 xe”, Em Hàng A Cai nói.

Những người tham gia vớt củi trên suối chủ yếu là đồng bào dân tộc sống tại các bản làng lân cận ở xã Sơn Bình. Nhiều người trong số họ cho rằng, cả năm mới có một mùa mưa lũ, tranh thủ những lúc nước lớn thì đi vớt củi để tích trữ dùng dần, nếu không thì không có cơ hội.

Năm nay lũ sớm, nước to, củi vớt được cũng nhiều hơn, nhà nhà xung quanh suối đều thu về hàng đống củi lớn. Mấy hôm trước nước lớn thì đứng đâu cũng vớt được củi, hôm nay nước rút dần thì rủ nhau ngược lên phía gềnh thác ở chân đập thủy điện để vớt. Chẳng mấy ai để ý đến tấm biển cảnh báo to đùng cắm ngay gần đó, dù không phải bản thân họ không biết sợ vì trên thực tế đã từng có người phải bỏ mạng dưới dòng suối dữ.

Ông Má A Bô, bản Chu Va 8, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu cho biết: “Củi thì nhiều, vào đây vớt để đun thôi, cả bản cơ mà, cũng đi nhiều đấy, đi đông, lũ to nên lội ra chỗ nông nông thôi, thấy có mưa cái là phải chạy”.

Chính quyền địa phương các cấp ở tỉnh Lai Châu đã đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo người dân không được ra sông, suối vớt củi mùa mưa lũ. Thế nhưng, nếu không có các biện pháp cứng rắn, cương quyết thì thực tế thì tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng con người luôn luôn hiện hữu mỗi mùa mưa lũ đến.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp hiểm nguy, người dân Lai Châu vẫn đi vớt củi trong mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.