Thứ sáu, 29/03/2024 19:50 (GMT+7)

Bát đĩa từ lá cây, rẻ, an toàn và giúp giảm rác thải nhựa

MTĐT -  Thứ hai, 16/07/2018 07:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ấn Độ trồng hơn 400.000 ha cây Areca nên lượng lá khô từ loại cây này rất lớn nên người dân đã biến chúng thành những chiếc bát, đĩa, cốc... độc đáo, phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Làm bát từ lá cây, nghe có vẻ lạ lẫm với nhiều người, thế nhưng nhiều doanh nghiệp, tổ chức lại đang sử dụng những chiếc lá cây trở thành vật dụng hữu ích hàng ngày.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang sử dụng nhựa dùng một lần để đựng thực phẩm. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm nhựa, ni-lông ngày nay đang gây ra nhiều tác hại cho môi trường.

Sử dụng nhựa, ni-lông quá nhiều đang là mối nguy hại cho môi trường.

Trong khi tình trạng ô nhiễm trên Trái đất đang ở mức đáng báo động thì sự ra đời của ý tưởng làm bát đĩa từ lá cây này như một "vị cứu tinh" góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường sống và hành tinh của chúng ta.

Với mong muốn tạo ra nguyên liệu thay thế cho nhựa, lấy cảm hứng từ nhiều quốc gia cổ xưa ở Châu Á đựng thực phẩm trong những chiếc lá cây, Leaf Republic – một nhóm kỹ sư từ Đức đã tìm ra cách sản xuất những chiếc đĩa chỉ từ lá 100%.

Ban đầu nhóm thử nghiệm với chiếc máy ép hoàn toàn bằng tay, sau đó cải tiến lên máy bán tự động và bây giờ là hoàn toàn tự động.

Đến nay họ đã sản xuất ra những chiếc bát, đĩa từ 100% lá cây, không nhựa, keo dính, dầu hay bất cứ hóa chất nào, chỉ từ lá ép lại.

Sản xuất những chiếc đĩa 100% từ lá

Những chiếc đĩa này có khả năng chống nước và thay thế cho đĩa nhựa dùng 1 lần hiện nay.

Cấu trúc của đĩa gồm 2 lớp: 1 lớp lá và 1 lớp giấy từ lá, có giá khoảng 50 cent (tương đương với 11.000 đồng).

Nhóm đã mất 3 năm nghiên cứu, thử nghiệm với hy vọng thay đổi thói quen của người tiêu dùng, giảm thiểu sự phụ thuộc của con người vào nhựa và ni-lông.

Những chiếc đĩa này có khả năng thay thế cho đĩa nhựa dùng 1 lần hiện nay.

Ấn Độ trồng hơn 400.000 ha Areca (loại cây thuộc chi cau) nên lượng lá khô từ loại cây này trở thành lượng phế phẩm nông nghiệp khổng lồ. Chính vì thế, người dân đã biến chúng thành những chiếc bát, đĩa, cốc... độc đáo, phục vụ sinh hoạt hàng ngày. 

Mỗi cơ sở có thể sản xuất từ 70.000 đến 80.000 chiếc đĩa mỗi năm. Với sự hỗ trợ của Eco Green Units, Ấn Độ có khoảng 2.500 cơ sở sản xuất loại bát, đĩa.

Dự án này đã được phát triển cách đây 9 năm nhằm phát triển kinh tế ở các vùng nông thôn, xóa đói giảm nghèo, hạn chế tác hại từ rác thải nhựa, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Cùng ý tưởng với EcoGreen Unit, Michael Dwork, một du khách Mỹ đã tận mắt thấy những người phụ nữ Ấn Độ bày đồ ăn lên một tấm bẹ cọ và bán cho khách. Nhận thấy tiềm năng phát triển của loại đĩa có thể sản xuất từ bẹ cọ, anh trở về Mỹ, nghiên cứu và thành lập Công ty VerTerra chuyên sản xuất bát đĩa từ lá cây.

Bát, đĩa từ lá cây vừa rẻ vừa an toàn vệ sinh.

Anh đã xử lý bát đĩa bằng hơi nước rồi đem ép dưới áp suất cao mà không cần đến bất cứ sản phẩm hóa học nào như nhựa polime hay sơn màu. Các loại bát đĩa này đều dễ phân hủy, thân thiện với môi trường, thậm chí có thể sử dụng cả trong lò vi sóng.

Các sản phẩm này của VerTerra hiện chủ yếu được sản xuất tại vùng Nam Á - nơi có nguồn nguyên liệu dồi dào và chi phí sản xuất rẻ để đáp ứng yêu cầu sử dụng rộng rãi. Một bộ bát đĩa gồm 10- 12 chiếc và có giá chưa tới 1$.

MTDT

Bạn đang đọc bài viết Bát đĩa từ lá cây, rẻ, an toàn và giúp giảm rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới