Thứ sáu, 29/03/2024 17:09 (GMT+7)

Bất động sản cho thuê lao đao vì dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 17/03/2020 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Covid-19 đang tác động rất lớn đến hoạt động cho thuê bất động sản từ văn phòng, trung tâm thương mại cho đến phân khúc nhà hàng, cửa hàng kinh doanh...

Kiệt sức vì thuê mặt bằng

Những biển hiệu chuyển nhượng cửa hàng, cho thuê cửa hàng những ngày gần đây không hiếm gặp tại các thành phố lớn.

Tại Hà Nội, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, không ít cửa hàng tại một số tuyến phố như Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Chùa Bộc, Hoàng Cầu... đã phải đóng cửa hay sang nhượng mặt bằng do lượng khách giảm sút, kinh doanh ế ẩm.

Tương tự, ở khu vực phố cổ Hà Nội, nơi tập trung đông khách du lịch, nhiều tháng nay các cửa hàng trên một số tuyến phố như Lương Văn Can, Hàng Đào, Hàng Bông, Hàng Cót... cũng rơi vào cảnh đìu hiu. Ở phố Hàng Đào, hàng loạt cửa hàng cạnh nhau như cửa hàng tại số nhà 14, 37, 52, 53, 68, 99 đều đóng cửa, treo biển cho thuê hoặc thông báo cần sang nhượng lại. Các quán bar như Hay, 1900 trên phố Tạ Hiện, nơi được coi là đông đúc bậc nhất Hà Nội, cũng đưa thông báo đóng cửa cho đến khi hết dịch.

Covid-19 đã khiến lượng khách giảm đáng kể. Trong khi giá thuê mặt bằng, trả lương nhân viên không giảm các hộ kinh doanh tiêu điều vì dịch bệnh.

Đây là thách thức lớn cho các dự án trung tâm thương mại mới trong việc tìm kiếm những khách thuê đầu tiên khi nhiều khách thuê quyết định hoãn kinh doanh chờ qua dịch.

Trong khi đó, một số khách tại các trung tâm thương mại đang cố gắng thuyết phục chủ nhà cắt giảm giá thuê xuống 50% hoặc miễn phí tiền thuê trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhiều chủ tài sản cũng chủ động giảm 20-40% giá thuê cho đối tác. Tình trạng trả mặt bằng kinh doanh đã diễn ra ở rất nhiều thành phố lớn do tác động của Covid-19 trong những tháng đầu năm.

Theo Cục Thuế Hà Nội, 2 tháng đầu năm có hơn 2.600 hộ kinh doanh giải thể, bỏ kinh doanh và 6.400 hộ kinh doanh nghỉ kinh doanh. Lượng doanh nghiệp giả thể, tạm nghỉ kinh doanh tăng từ 22% đến 37,8%.

Hà Nội hiện quản lý gần 184.400 hộ kinh doanh, trong tháng 1/2020, có hơn 13.800 hộ phát sinh hóa đơn, nhưng tháng 2/2020 chỉ còn gần 4.300 hộ phát sinh hóa đơn. Số hộ kinh doanh phát sinh hóa đơn suy giảm 68% so với tháng trước.

Tại TP.HCM, nếu như cuối năm 2019, Công ty JLL nhận định giá thuê văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh cao nhất thập kỷ. Với mức giá thuê tăng 7,4% theo năm và tăng 1,1% theo quý, đạt mức cao kỷ lục với 29,1 USD/m2.

Thì ở thời điểm này, ngoài phần diện tích cho thuê ổn định từ trước đó thì các dự án mới tung hàng đều gặp khó do nguồn cầu giảm sút đáng kể.

Nói về tác động của dịch bệnh đến thị trường bất động sản cho thuê, ông Troy Griffiths - Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam - nhận định giá thuê sắp tới có thể thay đổi dựa vào điều kiện của thị trường.

Theo TTXVN, bà Bùi Nguyễn Huyền Trang - Giám đốc Thị trường Việt Nam của JLL - nhận xét dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường nên còn sớm để đưa ra kết luận về tác động ngắn hạn và trung hạn của dịch bệnh tới thị trường văn phòng cho thuê.

Tuy nhiên, theo bà Trang, doanh nghiệp cần phải tính đến phương án yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà hoặc không gian khác. Tình hình hiện tại có thể ảnh hưởng đến sự năng động của một số ngành công nghiệp, dẫn đến việc trì hoãn các kế hoạch chuyển đổi và mở rộng văn phòng.

Bất động sản nghỉ dưỡng lĩnh đủ

Không chỉ phân khúc bất động sản cho thuê, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng nặng nề đến bất động sản nghỉ dưỡng trong những tháng đầu năm.

Số khách từ Trung Quốc và Hàn Quốc, nguồn khách chủ yếu của thị trường du lịch Việt Nam (chiếm đến 56% lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam năm 2019) đang giảm đi đáng kể do việc hạn chế các chuyến bay đến từ vùng dịch. Khách du lịch nội địa cũng tạm hoãn lại các kế hoạch du lịch (trong nước lẫn nước ngoài) của họ. Các thành phố du lịch của Việt Nam đang khó khăn vì mất khách.

Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam dự đoán mức thất thoát doanh thu du lịch có thể từ 7 đến 15 tỷ USD. Theo Cục hàng không Việt Nam, các hãng hàng không trong nước ghi nhận tổng thiệt hại doanh thu lên đến 10.000 tỷ đồng (tương đương với 430,5 triệu USD) từ việc hủy hơn 400 chuyến bay kết nối Việt Nam - Trung Quốc mỗi tuần.

Theo dự báo, thị trường khách sạn, du lịch Việt Nam sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn trong quý I. Một vài khách sạn cao cấp tại TP HCM ghi nhận tỷ lệ lấp đầy sụt giảm xuống chỉ còn khoảng 30-40% trong tháng 2/2020 mặc dù đây được xem là mùa cao điểm của thị trường khách sạn tại thành phố sôi động này.

500 sàn môi giới bất động sản tạm thời đóng cửa

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hàng loạt sàn môi giới bất động sản đang lâm vào tình trạng khó khăn chồng chất. Cụ thể, trong tổng số khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới, hiện có tới 1/3 số sàn giao dịch bất động sản phải đóng cửa vì chủ đầu tư không mở bán sản phẩm.

Cùng với đó, khoảng 500 sàn giao dịch phải tạm dừng hoạt động một phần. Đây là những sàn vẫn còn hàng để bán do vẫn còn hợp đồng bán hàng đã ký kết với chủ đầu tư. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến các doanh nghiệp không mở bán dự án mới.

“Nhiều sàn bất động sản đóng cửa, không có dự án được chào bán, đây là thời điểm mà thị trường thê thảm nhất trong hàng chục năm gần đây. Thông thường quý đầu năm thì lượng sản phẩm chào bán ra thị trường sẽ không cao bằng quý cuối năm. Thế nhưng, trước giờ không có tình trạng không có sản phẩm nào để chào bán ngay sau Tết Nguyên đán như tình cảnh hiện tại của một số sàn giao dịch”, ông Đính nhấn mạnh.

Ông Đính cho biết, đó là những con số thống kê chưa đầy đủ, mang tính chất tương đối nhưng cũng phản ánh được sự khó khăn thị trường bất động sản là rất lớn thời điểm này.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cũng cho rằng, thị trường bất động sản đang trong tình thế lâm nguy bởi diễn biến dịch Covid-19.

“Đây là một giai đoạn hết sức khác thường của thị trường bất động sản cả nước nói chung, TP.HCM nói riêng. So với nhiều năm trước, thời điểm sau Tết âm lịch là mọi doanh nghiệp đều ra quân rầm rộ, các kế hoạch giới thiệu, bán hàng được tổ chức rình rang. Tuy nhiên, năm nay toàn bộ thị trường vắng lặng, doanh nghiệp địa ốc huỷ bỏ toàn bộ các kế hoạch ra mắt, giới thiệu, quảng bá dự án do lo sợ sự lây lan dịch bệnh”, ông Châu phân tích.  

Ông Châu cho hay, tâm lý khách hàng, người mua nhà và nhà đầu tư hiện nay xuống rất thấp. Thị trường vốn đã khó khăn nay thêm cơn dịch Covid-19 làm mọi khách hàng dường như không muốn ra đường, tránh những nơi đông người, không có một chút động lực tìm hiểu dự án.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản cho thuê lao đao vì dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.