Thứ sáu, 29/03/2024 20:35 (GMT+7)

Bất động sản Công nghiệp: Điểm sáng của thị trường

Thu Hiền -  Thứ sáu, 09/10/2020 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Batdongsan.com.vn vừa tổ chức công bố báo cáo và các dữ liệu về thị trường BĐS trong quý 3/2020 và đưa ra dự báo cho 3 tháng cuối năm 2020.

Sự kiện được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 6/10/2020 và tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 8/10/2020 với chủ đề: Thị trường BĐS Việt Nam Quý 3/2020: Chuyển động thị trường & bức tranh BĐS công nghiệp Việt Nam sau làn sóng Covid-19 thứ hai.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Quốc Anh, P.TGĐ Batdongsan.com.vn nhận xét, dù chịu ảnh hưởng chung từ đợt tái bùng phát dịch bệnh và cả tác động do tâm lý tháng Ngâu, thị trường phía Nam phản ứng khá điềm tĩnh.

Bất động sản công nghiệpcó phải làđiểm sáng của thị trường?

Hầu hết các loại hình của thị trường BĐS nói chung chịu những tác động tiêu cực từ Covid-19, tuy nhiên bất động sản công nghiệp vẫn được hy vọng là một điểm sáng trong năm nay và 2021 bởi nhiều nguyên do như: Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; kế hoạch rời Trung Quốc của nhiều tập đoàn đa quốc gia và điểm đến là Việt Nam; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận NCTT Batdongsan.com.vn trình bày tại sự kiện báo cáo thị trường quý 3/2020 tại TP.HCM

Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy BĐS công nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng giữa một bức tranh thị trường mà gam màu xám đóng vai trò chủ đạo. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số khu công nghiệp thành lập trong 6 tháng đầu năm là 336, số khu công nghiệp đi vào hoạt động là 261, diện tích khu công nghiệp hoạt động là 29,1 nghìn ha.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, các khu công nghiệp đều tăng trưởng lượng tìm kiếm trong quý 3/2020. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tìm kiếm khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh tăng 22%, khu công nghiệp Tân Bình tăng 20%, khu công nghiệp Hiệp Phước tăng 23%, khu công nghiệp Tân Tạo tăng 37%. Giá đất nền quanh các khu công nghiệp ở Từ Sơn hay Yên Phong (Bắc Ninh) tăng 1% theo quý; giá đất ở quanh khu vực Bình Dương (Dĩ An, Thuận An) cũng có mức tăng trưởng đáng kể tính theo năm.

Bất động sản vẫn được nhiều nhà đầu tư cá nhân lựa chọn

Covid-19 tái phát vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 và tháng Ngâu đã tiếp tục đẩy thị trường quý 3/2020 vào thế khó khăn. Tuy nhiên, Covid-19 lần 2 và tháng Ngâu có ảnh hưởng nhẹ hơn so với giai đoan Covid-19 lần 1. Nếu Covid-19 lần 1 khiến mức độ quan tâm tới thị trường BĐS nói chung giảm 10% theo tuần (trong thời gian dịch bệnh), thì đến Covid-19 lần 2 mức độ quan tâm giảm khoảng 6% theo tuần.

Dù đối mặt với những khó khăn liên tiếp, nhưng khảo sát người dùng của Batdongsan.com.vn cho thấy BĐS vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất.

Ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá thì 57% người dùng của Batdongsan.com.vn vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào nhà đất. Người dân cũng không còn quá nặng nề tâm lý kiêng kỵ tháng Ngâu khi 58% số người được hỏi vẫn chọn mua bất động sản trong tháng 7 âm lịch nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Thị trường đang từng bước hồi phục sau Covid-19 lần 2.

Theo một khảo sát của Batdongsan.com.vn, 58% người tham gia cho biết nếu tìm thấy sản phẩm phù hợp, họ vẫn sẵn sàng xuống tiền mua nhà trong tháng Ngâu. Dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn trong hai đợt dịch vừa qua cũng chỉ ra, tại TP.HCM nếu đợt bùng phát tháng 4/2020 khiến nhu cầu tìm mua chung cư giảm đến 37% thì khi dịch tái phát lần 2, mức độ quan tâm chỉ giảm tầm 9%. Diễn biến này cho thấy người mua nhà ngày càng thích ứng với tình trạng dịch bệnh và không để yếu tố này tác động nhiều đến quyết định đầu tư.

Các chủ đầu tư cũng dần quay lại với hoạt động mở bán. Trong quý 3 vừa qua, TP.HCM có thêm 3 dự án mới và 3 dự án hiện hữu chào bán, nguồn cung sơ cấp ước tính gần 7.600 căn. Xét trên lượng tin đăng chào bán trong quý, con số này tăng 6% so với cùng kỳ 2019 nhưng vẫn còn rất hạn chế nếu so với cùng kỳ 2018.

 Toàn cảnh sự kiện

Dịch Covid-19 lần 2 và tháng Ngâu gây ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch bán hàng tập trung của nhiều dự án ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam, mức độ quan tâm BĐS tại TP.HCM so với quý 2/2020 giảm khoảng 3% bất chấp lượng tin đăng nhà đất tăng 12%. Các tỉnh phía Nam khác như Long An, Bình Dương, Đồng Nai cũng tăng lần lượt từ 14-21% so với quý trước dù nhu cầu mua đều giảm từ 3-13%.

Chung cư là loại hình có mức độ quan tâm cao nhất

Trong quý 3/2020, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất trên Batdongsan.com.vn. Trong số các loại hình bất động sản, chung cư đứng đầu về mức độ quan tâm với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy ưu thế của chung cư trong lựa chọn của người tiêu dùng. 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m. Và khi chọn mua chung cư, ngoài giá bán thì yếu tố pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư là 2 yếu tố được người mua quan tâm hàng đầu.

Bất chấp nhu cầu mua BĐS giảm, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn liên tục tăng trong mùa dịch, đặc biệt là với thị trường BĐS khu Đông. Giá bán căn hộ trung bình tăng từ 1-2 % so với quý trước đó và tăng gần 7-8% so với cùng kỳ 2019. Trong đó khu vực quận 2, quận 9, Thủ Đức và Tân Phú là những địa phương có mức tăng giá cao nhất, trung bình 1,5-2% trong 3 tháng vừa qua.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận NCTT Batdongsan.com.vn cho biết, trong quý 3/2020 nguồn cung nhà ở thấp tầng tại TP.HCM tương đối thấp và hầu như không có dự án mới chào bán. Đặc biệt phân khúc đất nền vẫn mất hút trên thị trường khiến chung cư tiếp tục là loại hình nhà ở duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất trên Batdongsan.com.vn. Trong số các loại hình bất động sản, chung cư đứng đầu về mức độ quan tâm với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy ưu thế của chung cư trong lựa chọn của người tiêu dùng. 63% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m. Và khi chọn mua chung cư, ngoài giá bán thì yếu tố pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư là 2 yếu tố được người mua quan tâm hàng đầu.

Trong quý 3/2020, Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận các chủ đầu tư đẩy mạnh các chính sách khuyến mãi, các chính sách kích cầu người mua nhiều hơn so với quý 2 hay quý 1. Sau Covid-19 lần 1, các chính sách mới chỉ xoay quanh việc thay đổi mức đóng, gia hạn thời gian thanh toán, tặng voucher thì trong quý 3, các chủ đầu tư còn giảm tỉ lệ thanh toán, tăng tỉ lệ chiết khấu, cam kết mua lại,v.v…

Kịch bản cho 3 tháng cuối năm

Kể từ quý 3/2020, Batdongsan.com.vn sẽ có thêm dự báo chỉ số giá bất động sản dựa trên tính toán và lịch sử giá của 2 loại BĐS phổ biến là chung cư và nhà riêng. Theo tính toán này, dự báo cho 3 tháng cuối năm với mức tăng khoảng 1,4% tại Hà Nội và giảm 2% tại TP.HCM. Ở loại hình chung cư, nguồn cung được dự báo sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi. Loại hình nhà đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỷ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất.

Trong quý cuối năm, khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng  tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Công nghiệp: Điểm sáng của thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới