Thứ bảy, 20/04/2024 12:10 (GMT+7)

Bất động sản công nghiệp miền Nam: Cạnh tranh gay gắt, mức độ tập trung thấp

MTĐT -  Thứ sáu, 11/02/2022 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là nhận định của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA), Bộ Công Thương về mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp tại khu vực miền Nam.

Theo báo cáo của VCCA, 2021 là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam. Do chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 nên trong quý III/2021, thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam chỉ có duy nhất một nguồn cung nhà xưởng mới. Việc thu hút đầu tư trong khu vực cũng gặp khó khăn do các hoạt động sản xuất đều bị tạm dừng bởi dịch bệnh.

Hiện nay, khu vực miền Nam đang có khoảng 400 khu công nghiệp được đưa vào quy hoạch với tổng quy mô diện tích lên đến 109.000 ha đất.

Trong đó, khu công nghiệp Năm Căn (Cà Mau) có diện tích quy hoạch lớn nhất với quy mô 11.000 ha, chiếm 9,88% thị phần.

Cà Mau vẫn đang là một thị trường mới với bất động sản công nghiệp, tuy nhiên thời gian gần đây khu vực này đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư bởi tốc độ đô thị hóa nhanh và giao thông thuận lợi. Do vậy, VCCA nhận định khu công nghiệp Năm Căn sẽ là một trong những bước khởi đầu trên thị trường tỉnh này.

Theo sau Năm Căn là khu công nghiệp Kiên Lương (Kiên Giang) và khu công nghiệp Sông Hậu (Hậu Giang) với quy mô cùng đạt 3.200 ha, tương ứng 2,87% thị phần trên thị trường.

Các khu công nghiệp còn lại trong top cũng đều chỉ chiếm mức thị phần nhỏ từ 1,5 - 2%, cho thấy thị trường miền Nam cũng có sự phân bổ thị phần khá đồng đều giữa các khu công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp miền Nam tổng quy mô 109.00 ha, cạnh tranh vô cùng cao - Ảnh 1.
Khu công nghiệp Năm Căn chiếm gần 10% thị phần toàn thị trường. (Nguồn: VCCA).

Theo số liệu về quy mô bất động sản công nghiệp tại các tỉnh thành, có thể thấy Bình Dương đang là khu vực tập trung nhiều diện tích nhất trong khu vực. Tỉnh này có quy mô thị phần bất động sản công nghiệp lên đến 13%, tương đương 14.500 ha.

Trên thực tế, đây cũng là tỉnh đứng thứ ba về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, có mật độ khu công nghiệp lớn và tỉ lệ lấp đầy cao nhất cả nước (99%)

Bình Dương cùng với Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Đồng Nai và Long An là 5 tỉnh thành tập trung nhiều diện tích khu công nghiệp nhất, chiếm hơn 50% tổng thị phần.

Ngoại trừ Cà Mau thì 4 tỉnh còn lại đều có vị trí địa lý gần với TP HCM, giúp các doanh nghiệp sản xuất do sẽ giảm được chi phí vận chuyển hàng hóa từ và tới thành phố này.

Bất động sản công nghiệp miền Nam tổng quy mô 109.00 ha, cạnh tranh vô cùng cao - Ảnh 2.
Top 5 tỉnh thành có thị phần khu công nghiệp cao nhất. (Nguồn: VCCA).

Mức độ cạnh tranh vô cùng cao

Bất động sản công nghiệp miền Nam tổng quy mô 109.00 ha, cạnh tranh vô cùng cao - Ảnh 3.
Các chỉ số thể thiện mức độ cạnh tranh của các khu công nghiệp. (Nguồn: VCCA).

Căn cứ vào số liệu tại bảng chỉ số CR và HHI, VCCA cho biết cấu trúc thị trường tại miền Nam có sự tương đồng rất lớn với thị trường miền Bắc. Thị trường miền Nam cũng đang có mức độ cạnh tranh rất cao và gay gắt. Khu công nghiệp có quy mô lớn nhất chỉ chiếm chưa tới 10% nguồn cung trên thị trường, top ba khu công nghiệp chiếm khoảng hơn 10% và top 5 chiếm ở ngưỡng 20%.

Do vậy, thị trường bất động sản công nghiệp tại miền Nam đang có mức cạnh tranh vô cùng cao, chưa có doanh nghiệp nào chiếm lĩnh thị trường và thị phần được phân bổ khá đồng đều giữa các khu công nghiệp.

Chỉ số HHI cũng thể hiện rằng, thị trường bất động sản công nghiệp miền Nam đang có mức độ tập trung rất thấp, các khu công nghiệp đang có mức thị phần rất nhỏ và chưa có khu công nghiệp nào có xu hướng làm tăng mức độ tập trung của ngành./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản công nghiệp miền Nam: Cạnh tranh gay gắt, mức độ tập trung thấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ