Thứ bảy, 20/04/2024 06:02 (GMT+7)

Bất động sản năm 2018 sẽ không có nhiều biến động

MTĐT -  Thứ năm, 11/01/2018 21:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tốt hơn so với năm 2017, thị trường ổn định, giá các phân khúc sẽ tăng đều và không có đột biến.

Dự báo tăng giá nhà ở Hà Nội

Sáng 10/1, tại Hà Nội diễn ra buổi “Tổng quan thị trường BĐS tại Hà Nội năm 2017 và hướng tới 2018” do đơn vị nghiên cứu, tư vấn Savills tổ chức.

Nhiều nhận định cho rằng, năm 2018, thị trường nhà ở sẽ chứng kiến khoảng 26.300 căn  được mở bán. Phân khúc nhà ở hạng B mong đợi sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung thị trường. Hạng A sẽ không còn nhiều bất ngờ.

Thị trường nhà ở với căn hộ hạng A gây bất ngờ nhất trong năm 2017, tăng gấp 3 lần lượng căn bán so với năm ngoái. Trong nguyên Quý 4/2017, 19 dự án mới và 19 dự án mở bán thêm cung cấp ra thị trường 7.010 căn hộ, tăng 14% theo quý nhưng giảm 32% theo năm. Nguồn cung sơ cấp đạt 25.260 căn, tăng 6% theo quý và 17% theo năm. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 1.240 USD/m2 giữ ổn định theo quý.

Thị trường nhà ở Hà Nội dự báo sẽ tăng.

Ở phân khúc nhà biệt thự, trong năm 2018, sẽ có khoảng 2.500 căn biệt thự được tung ra thị trường đến từ 12 dự án mới.

Trong năm 2018, thị trường khách sạn sẽ đón nhận thêm 42 dự án mới để đảm bảo nguồn cung ra thị trường.

Mười ba dự án bán lẻ mới dự kiến ra mắt vào năm 2018, cung cấp tổng cộng 229.000m2. Khu vực phía Tây đang chứng kiến sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các dự án BĐS và cơ sở hạ tầng.

Nhà ở xã hội không thu hút nhà đầu tư

Về nguồn cung phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội còn thấp, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội lý giải: Các dự án nhà ở thương mại trung, cao cấp hay dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội khi triển khai sẽ cần điều kiện đất đai, cơ chế chính sách, quá trình đầu tư xây dựng về mặt pháp lý gần như giống nhau, chỉ có quy mô to hay nhỏ. Vì quy trình đầu tư như nhau nhưng lợi nhuận nhà giá rẻ không bằng chung cư tầm trung và cao cấp nên khó hút được nhà đầu tư. Số lượng nhà đầu tư chọn phân khúc nhà giá rẻ không nhiều trong khi đó nhu cầu của thị trường lại rất lớn.

Theo dự báo của ông Cường, năm 2018, các nhà đầu tư bất động sản sẽ thay đổi danh mục đầu tư, thay đổi chiến lược đầu tư, không chọn Hà Nội và TP. HCM là địa bàn đầu tư chính bởi vì lượng hàng gần như bão hòa ở phân khúc giá cao và cao cấp.

Nhà ở xã hội không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Giá BĐS năm 2018 khó tăng đột biến

Trong khi đó, dự báo về tình hình thị trường BĐS trong năm 2018, Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: Thị trường BĐS nhà, đất ở tiếp tục có sức tiêu thụ tốt ở tất cả các phân khúc. Xu hướng chủ đạo là nguồn cung nhà ở vừa túi tiền tiếp tục được duy trì, trong khi nhà ở cao cấp sẽ có nguồn cung hạn chế, nhất là tại Thủ đô Hà Nội vì tại đây đã không còn đủ quỹ đất phù hợp để phát triển phân khúc này.

Năm 2018 do có nhiều dự án đến thời điểm "tung hàng" nên nguồn cung sẽ dồi dào hơn năm 2017 nhưng sức tiêu thụ có thể không tăng nhiều, dẫn đến cạnh tranh trong việc bán hàng sẽ mạnh hơn. Giá BĐS năm 2018 khó có sự tăng đột biến. Dự báo mức tăng chỉ khoảng 5% cho cả năm.

Phân khúc Condotel tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, các đặc khu kinh tế dự định thành lập, tuy nhiên sự phát triển ồ ạt của loại hình này có thể làm dư cung cục bộ trong ngắn hạn, dẫn đến khó có thể tăng giá cho dòng sản phẩm này. Quyền sở hữu lâu dài đối với loại hình BĐS Condotel có được chấp thuận hay không cũng là một rào cản tâm lý rất lớn đối với nhà đầu tư.

“Thị trường BĐS sẽ không thể xảy ra bong bóng hoặc sốt ảo bởi Nhà nước đã có những chính sách kiểm soát kịp thời. Các nhà đầu tư phát triển BĐS cũng khá linh hoạt và nhạy bén trong việc đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Về tổng thể, năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm thành công cho thị trường BĐS trên toàn quốc”, Hiệp hội BĐS Việt Nam dự báo.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản năm 2018 sẽ không có nhiều biến động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...