Thứ sáu, 29/03/2024 12:24 (GMT+7)

Bắt quả tang “đất tặc” tại xã Phú Sơn, huyện Bà Vì

Trần Lan - Minh Thủy -  Thứ tư, 28/10/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cùng các cơ quan chức năng thuộc UBND huyện Ba Vì đã bắt quả tang vụ khai thác, vận chuyển đất đồi không phép, với quy mô lớn tại xã Phú Sơn.

Sau nhiều lần phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, cũng như UBND Thành phố Hà Nội và UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo và  ban hành nhiều văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm, dừng việc khai thác đất đồi không phép tại huyện Ba Vì nói chung và xã Phú Sơn nói riêng. Thế nhưng, nạn“đất tặc” vẫn ngang nhiên hoành hành, thách thức pháp luật.

Để phản ánh chân thực vấn nạn “ăn cắp tài nguyên” đã diễn ra nhiều tháng qua, chiều ngày 26/10/2020, nhóm phóng viên đã trực tiếp, tiếp cận để ghi nhận hiện trường.

Tại khu vực đất đồi Bốt Ong thuộc thôn Quy Mông, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì xuất hiện nhiều xe ô tô có trọng tải lớn nối đuôi nhau ra vào chở đất tấp nập, khiến bụi đất bay lên mù mịt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

              Nhiều xe ô tô có trọng tải lớn nối đuôi nhau ra vào chở đất tấp nập

Nhận thấy hành vi “trộm” đất quá ngang nhiên, Phóng viên đã điện thoại cho Chủ tịch UBND huyện Ba Vì  Đỗ Mạnh Hưng và đề nghị ông Hưng bố trí lực lượng, phối hợp cùng phóng viên để bắt quả tang và lập biên bản ghi nhận hiện trường sự việc.

Khi bị xe của phóng viên áp sát, đoàn xe tải chở đất được “phím” đã gầm rú lùi xe quay đầu, chia ra các ngả để đổ đất phi tang và chạy trốn.

           Lái xe chở đất xuống xe quan sát do bị xe phóng viên áp sát, không thể chở đất ra ngoài

                 Thấy động, các xe đã gầm rú lùi xe quay đầu, chia ra các ngả để đổ đất phi tang.

Video các xe chở đất hô hoán nhau náo loạn bỏ chạy khỏi hiện trường:

Khoảng 30 phút sau, đại diện cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì tên là Dũng có mặt để cùng phóng viên ghi nhận hiện trường. Tại đây còn sót lại 02 xe ô tô tải do bị sa lầy trong quá trình chạy trốn, nằm lại hiện trường.

              Cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì có mặt và nhận hiện trường
             Xe tải mang BKS 29C - 816.43 vẫn còn nguyên đất trên thùng xe bị mắc lầy khi chạy trốn

Sau đó, ông Dũng gọi điện cho ông Phùng Nghĩa Thân - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn thông báo để cùng công an xã ra để ghi nhận hiện trường.

Phóng viên cùng đại diện Phòng TN&MT huyện Ba Vì, Chủ tịch xã Phú Sơn, Công an xã Phú Sơn vào tiếp cận khu khai thác đất.

Đi sâu vào trong, Phóng viên và đơn vị chức năng huyện Ba Vì tiếp tục ghi nhận một “đại công trường” với các khu đất đồi rộng lớn bị “xẻ thịt” nham nhở. Đất bị múc thành các hố sâu thẳng đứng, nhiều điểm đang khai thác dở dang, cùng 01 máy xúc bị bỏ lại hiện trường.

                         Các khu đất đồi rộng lớn bị “xẻ thịt” nham nhở
                      Có một máy múc đất bị bỏ lại hiện trường được các lực lượng chức năng ghi nhận.

Sau khi nắm bắt tình hình, đoàn công tác đã lập Biên bản kiểm tra tại hiện trường trước sự chứng kiến của tất cả các thành viên. Đồng thời, phóng viên cũng cung cấp đầy đủ bằng chứng từ hình ành, video ghi nhận việc khai thác đất đồi không phép cho cơ quan công an xã Phú Sơn và huyện Ba Vì để điều tra làm rõ.

Đại diện đoàn công tác đã lập Biên bản kiểm tra tại hiện trường trước sự chứng kiến của tất cả các thành viên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về kết quả xử lý, cũng như làm rõ trách nhiệm quản lý của các đơn vị liên quan.

Bạn đang đọc bài viết Bắt quả tang “đất tặc” tại xã Phú Sơn, huyện Bà Vì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới