Thứ sáu, 29/03/2024 20:21 (GMT+7)

Khởi tố, bắt giam Giám đốc CDC Đà Nẵng và 2 thuộc cấp

Nguyễn Nam -  Thứ hai, 20/06/2022 18:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kết quả điều tra ban đầu xác định, giám đốc CDC Đà Nẵng và cấp dưới tham ô tài sản trong việc mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Liên quan đến vi phạm trong hoạt động mua sắm, sử dụng sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng, chiều 20/6/2022, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với ông Tôn Thất Thạnh (SN 1964, nghề nghiệp bác sĩ, ngụ 90 Lê Lợi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (gọi tắt là CDC Đà Nẵng) về hành vi “Tham ô tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 353 BLHS.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1982, nghề nghiệp bác sĩ, ngụ 86/6 Nguyễn Du, P. Thạch Thang, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) - Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng; khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" đối với bà Lê Thị Kim Chi (Sinh năm 1986, nghề nghiệp bác sĩ, ngụ 137/6/01 Nguyễn Phước Nguyên, P. Hòa Khê, Q. Thanh khê, TP Đà Nẵng) nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng cùng về tội danh trên.

tm-img-alt
Công an khám xét nhà của ông Tôn Thất Thạnh.
tm-img-alt
Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng lấy lời khai ông Tôn Thất Thạnh.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cũng tiến hành khám xét, thu giữ tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án tại nơi ở và nơi làm việc của ông Thạnh và các bị can nói trên.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an TP Đà Nẵng, từ năm 2020 - 2021, ông Tôn Thất Thạnh cùng các đồng phạm đã móc nối với Công ty Việt Á nhằm mục đích tham ô số vật tư xét nghiệm COVID-19 đã được TP Đà Nẵng mua để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, ông Thạnh đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Lê Thị Kim Chi làm giả sổ sách, chứng từ để nâng khống, chuyển hóa hàng chục ngàn mẫu gộp xét nghiệm COVID-19 thành mẫu đơn, đồng thời biến hàng chục ngàn bộ kit được tài trợ thành bộ kit mua của Công ty Việt Á. Số vật tư dôi dư sau khi “phù phép”, ông Thạnh cùng các đồng phạm đã chuyển lại cho Công ty Việt Á để chiếm đoạt số tiền với giá trị thỏa thuận.

Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định, giá trị tài sản bị chiếm đoạt trị giá 4.063.500.000 đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP đang tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ để sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật.

tm-img-alt
Lực lượng công an làm việc với bị can Chi.
tm-img-alt
Cảnh sát làm việc với bị can Nhàn.

Trước đó, sáng nay (20/6), tại buổi gặp mặt báo chí, thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an Đà Nẵng đã chia sẻ một số thông tin về quá trình điều tra, xác minh những dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc mua kit, sinh phẩm phòng, chống dịch của Công ty Việt Á.

Theo Thiếu tướng Viên, vụ án này rất lớn, nên Trung ương chỉ đạo phấn đấu đến cuối quý III/2022 sẽ đưa vụ việc liên quan Việt Á ra xét xử. Hiện, Công an một số địa phương đã khởi tố theo chỉ đạo của Bộ Công an, nhưng khi kết luận điều tra, thì sẽ quy về Cục Cảnh sát kinh tế (C03) để đưa ra xét xử chứ không xét xử riêng lẻ, vì đều liên quan đến Việt Á.

Nói về quá trình điều tra tại địa phương, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua có nhiều đoàn gồm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra TP và Công an TP đã vào cuộc. Sau khi nhận ủy thác từ Bộ Công an, Công an Đà Nẵng sẽ là đầu mối tập trung tiến hành điều tra, kết luận cho những nội dung trên.

Qua điều tra bước đầu thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong tổng số lượng kit test, sinh phẩm phòng chống dịch trị giá 275 tỷ đồng mà Đà Nẵng đã mua thì phần liên quan đến Việt Á là 248 tỷ đồng. Đà Nẵng thuộc top các địa phương mua của Việt Á nhiều nhất. Với số lượng như thế thì sai phạm là có.

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chia sẻ thêm, Công an Đà Nẵng là một trong những địa phương chủ động vào cuộc sớm nhất sau khi Bộ Công an khởi tố vụ Việt Á. Đồng thời, Tướng Viên khẳng định, sẽ đi sâu làm rõ dấu hiệu vụ lợi của những nhóm nhỏ liên quan. Nếu phát hiện có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc tham ô, chúng tôi sẽ xử lý kiên quyết. Việc điều tra, kết luận phải được tiến hành một cách toàn diện, khách quan, tạo được sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân…

Bạn đang đọc bài viết Khởi tố, bắt giam Giám đốc CDC Đà Nẵng và 2 thuộc cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới