Thứ sáu, 19/04/2024 19:57 (GMT+7)

Bất thường Cty Điện lực Hải Dương: Bài 1: Máy không biết nói dối

Đặng Nam -  Thứ hai, 18/05/2020 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn D, đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa TP Chí Linh là khách hàng của Điện lực Chí Linh (Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương) giật mình khi nhìn hóa đơn điện tháng 5/2020 của gia đình.

Những ngày gần đây, nhiều hộ dân ở địa bàn TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương rất bất bình trước việc: Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương và Điện lực Chí Linh “hô biến” hóa đơn tiền điện tăng gấp 4-5 lần chỉ số công tơ so với các tháng trước. Đáng chú ý, đây lại là thời điểm cả nước được giảm giá điện vì mùa dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn D, đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa TP Chí Linh là khách hàng của Điện lực Chí Linh (Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương) giật mình khi nhìn hóa đơn điện tháng 5/2020 của gia đình ông. Trên biên nhận thanh toán tiền điện (hóa đơn), chỉ số công tơ bị tăng gần 700 KWh so với tháng trước (tương ứng với số tiền khoảng 1,5 triệu đồng). Thắc mắc về việc trên, ông liên hệ với một nhân viên Điện lực Chí Linh thì được giải đáp: Vì giãn cách xã hội, các hộ ở nhà nhiều nên tiêu hao điện lớn hơn…

Hóa đơn điện tháng 5, 4, 3  của bà Nguyễn Thị L và ông Nguyễn Văn D

Cũng bức xúc tương tự, bà Nguyễn Thị L (Sao Đỏ, TP Chí Linh) khiếu nại lên Điện lực Chí Linh vì hóa đơn tiền điện tháng 5 của gia đình bà bị cao bất thường gần 600 KWh so với tháng 3 và tháng 4/2020. Một cán bộ thuộc bộ phận kinh doanh của Điện lực địa phương, sau khi nhận được phản ánh đã nhận lỗi và xin rút kinh nghiệm với bà Nguyễn Thị L và đưa lý do: “nhầm”.

Công tơ tăng bất thường của hộ bà Nguyễn Thị L

Điều đáng nói, việc sai lệch số tiền lớn bất thường với nhiều hộ dân lại đúng vào thời điểm doanh nghiệp và người dân đang chịu tác động nặng nề của đại dịch. Chính phủ đang hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục khó khăn đối trong và sau đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020. Bộ Công Thương cũng đã có công văn số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4/2020 về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chính thức triển khai thực hiện việc giảm giá điện cho các khách hàng.

Theo đó, 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của 04 bậc thang đầu (sử dụng dưới 300 KWh/tháng).

Ngoài ra còn có: Khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện; khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị COVID-19 và các khu cách ly tập trung cũng được miễn, giảm tiền điện trong thời gian 3 tháng.

Trong Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL, Bộ Công thương cũng đã nêu rõ: “Để đảm bảo tính công khai minh bạch, các đơn vị Điện lực trực thuộc niêm yết công khai Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL, Thông tư số 16/2014/TT-BCT, Thông tư số 25/2018/TT-BCT, các văn bản hướng dẫn về giá bán điện của Bộ Công Thương và của Tập đoàn tại tất cả các địa điểm giao dịch với khách hàng, website Chăm sóc khách hàng, website đơn vị theo quy định của Luật Điện lực. Các khách hàng sử dụng điện có thể theo dõi số tiền được hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 được thể hiện như các mẫu thể hiện hóa đơn điện tử (như Phụ lục gửi kèm) trên website Chăm sóc khách hàng (CSKH) của các Tổng công ty Điện lực.” 

Bức xúc của người dân trên MXH

Vì vậy, cư dân mạng xã hội và nhiều hộ dân, doanh nghiệp đang hết sức bức xúc với cách “tính tiền” của Điện lực Chí Linh nói riêng và Điện lực Hải Dương nói chung. Rất cần sự vào cuộc, điều tra làm rõ của các cơ quan chức năng để sớm có câu trả lời để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân và cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Chí Linh,tỉnh Hải Dương.

Dư luận đang đặt câu hỏi, trên địa bàn Chí Linh và Hải Dương còn bao nhiêu hộ hay cơ quan, doanh nghiệp bị “nhầm” như vậy mà chưa phát hiện ? Có hay không việc chỉ đạo cố tình “in nhầm” số tiền lớn trên hóa đơn để trục lợi ? Bởi lẽ, máy móc thì không biết nói dối mà chỉ có con người làm sai. Vô tình hay hữu ý (PV)?...

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bất thường Cty Điện lực Hải Dương: Bài 1: Máy không biết nói dối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...