Thứ năm, 18/04/2024 12:12 (GMT+7)

Bầu cử Tổng thống Brazil: Chiến thắng của Lula làm tăng hy vọng cho rừng nhiệt đới Amazon

MTĐT -  Thứ ba, 01/11/2022 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dưới thời Tổng thống tiền nhiệm, nạn phá rừng Amazon đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 15 năm, ảnh hưởng không nhỏ tới bầu khí quyển của cả hành tinh

Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Brazil vào hôm 30/10 đang được ca ngợi là một chiến thắng quan trọng đối với khí hậu toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng nước này hiện có cơ hội để hạn chế nạn phá rừng tràn lan ở rừng nhiệt đới Amazon và khởi động một nền kinh tế xanh.

Với chiến thắng của ông Luiz Inácio Lula Da Silva trước Jair Bolsonaro, đã mang đến hy vọng cho các nhà bảo vệ môi trường ở Brazil và trên toàn thế giới về một kỷ nguyên mới của hành động khí hậu tích cực, bao gồm những nỗ lực rất cần thiết để cứu Amazon.

Ông Da Silva cánh tả, người thường được gọi là “Lula,” trước đây đã lãnh đạo đất nước từ năm 2003 đến năm 2010. Người đàn ông 77 tuổi này đã thề sẽ chống nạn phá rừng Amazon và truy quét những người khai thác vàng bất hợp pháp , lâm tặc và chủ trang trại xâm chiếm người bản địa. đất và gây ra sự tàn phá môi trường trên diện rộng.

Theo trang Reuters nhận định: “Brazil đã sẵn sàng để giành lại vị trí lãnh đạo của mình trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu. Brazil và hành tinh cần một Amazon sống”.

Lời hứa của ông nhằm hạn chế nạn phá rừng Amazon là điều cần thiết để hành tinh đi đúng hướng theo các mục tiêu của Thỏa thuận Paris, nhằm giữ cho sự nóng lên toàn cầu dưới 1,5 độ C để hạn chế các tác động không thể đảo ngược đối với hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Amazon là đóng góp quan trọng mà Brazil có thể đóng góp để giảm thiểu biến đổi khí hậu nhằm giúp chúng ta đi đúng hướng với tầm nhìn 1,5 độ. Thế giới co rằng không giữ được mức nhiệt độ 1,5 độ C nếu không có Amazon.

Tuy nhiên, sức khỏe của Amazon cũng phụ thuộc vào một mô hình phát triển kinh tế bền vững không dựa trên phá rừng và các hoạt động bất hợp pháp.

Từ năm 2004 đến năm 2012, trong nhiệm kỳ tổng thống của Lula và nhiệm kỳ của người kế nhiệm ông, nạn phá rừng đã giảm khoảng 70%. Lula đã thiết lập cái gọi là các chính sách kiểm soát và chỉ huy, sử dụng các quy định và giám sát tốt hơn để giảm nạn phá rừng.

Lần đầu tiên Lula làm tổng thống, một trong những bài học kinh nghiệm là bạn có thể giảm nạn phá rừng và vẫn tăng sản lượng của ngành nông nghiệp. Không có mối tương quan nào giữa chúng và đó là một điều tốt.

tm-img-alt
Tân Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva cầm cờ Brazil khi rời điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào chủ nhật ở Sao Paulo. (Nguồn: NBC NEWS)

Dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Bolsonaro, nạn phá rừng Amazon đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 15 năm, các nhà khoa học cảnh báo rằng khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này sắp đến thời điểm vượt quá giới hạn chịu đựng và sẽ gây ra những hậu quả không thể đảo ngược cho toàn bộ hành tinh.

Rừng nhiệt đới Amazon rộng lớn đóng một vai trò quan trọng như một bể chứa carbon, hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển và giải phóng oxy. Chính chức năng này đã khiến Amazon có biệt danh là “lá phổi của hành tinh”.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Nature cho thấy hậu quả của nạn phá rừng và cháy rừng ở lưu vực sông Amazon, các phần của rừng nhiệt đới hiện thải ra nhiều carbon dioxide hơn lượng chúng hấp thụ. Các phát hiện đã bổ sung thêm tính cấp thiết mới để khôi phục sự cân bằng cho Amazon và ngăn chặn những hậu quả tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Chiến thắng của Lula có thể là bước ngoặt mà các nhà bảo vệ môi trường đã hy vọng. Lula cũng đã hứa sẽ khôi phục các thể chế môi trường của đất nước và đặt ra các mục tiêu mới để giảm phát thải khí nhà kính.

Những phát triển này có thể định hình các cuộc đàm phán tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc ở Ai Cập vào tuần tới, khi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tụ họp cho “hội nghị các bên” lần thứ 27 theo Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Tổng thống Brazil: Chiến thắng của Lula làm tăng hy vọng cho rừng nhiệt đới Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.