Thứ năm, 25/04/2024 20:45 (GMT+7)

'Bể phốt lộ thiên' giữa lòng thủ đô

MTĐT -  Thứ hai, 03/10/2022 17:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mương thoát nước Thụy Khuê dài khoảng 3 km kéo dài từ dốc La Pho đến cống Đõ (Tây Hồ, Hà Nội). Đây là một nhánh của sông Tô Lịch và là đường thoát nước chính của 2 quận Ba Đình, Tây Hồ. Tuy nhiên, hàng chục năm nay, con mương này đã bị ô nhiễm trầm trọng

Quanhnăm cửa đóng then cài

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, nhiều cống thoát từ nhà dân chảy trực tiếp ra con mương này khiến ô nhiễm ngày càng thêm ô nhiễm, dòng nước có màu đen kịt.

'Bể phốt lộ thiên' giữa lòng thủ đô - ảnh 1
Mương thoát nước Thụy Khuê ô nhiễm đang “hành” dân mỗi ngày Quang Huy

Mỗi ngày, hàng trăm hộ dân sinh sống bên 2 bờ mương vẫn đang phải sống chung cùng với không gian ô nhiễm này. Thậm chí, người dân còn cho rằng con mương là “bể phốt lộ thiên” vì hôi thối là mùi đặc trưng của khu phố nơi đây. Không thể chịu nổi mùi hôi thối, các gia đình sống ở gần mương nước luôn phải “cửa đóng then cài”, hoặc quây bạt kín mít.

Theo tìm hiểu, đây là dự án “Cải thiện môi trường xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê” do UBND Q.Tây Hồ làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2012 với tổng vốn 400 tỉ đồng. Đơn vị thực hiện dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý duy tu hạ tầng đô thị Q.Tây Hồ.

Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2017, nhưng đến nay gần hết năm 2022, con mương ô nhiễm này vẫn là nỗi sợ hãi của biết bao nhiêu người dân nơi đây. Từ già đến trẻ mỗi lần đi qua khu vực này đều phải bịt khẩu trang, nếu không mùi hôi thối sẽ xộc thẳng vào mũi.

Cuộc sống đảo lộn

Bà Hoàng Thị Lan (người dân sống tại ngõ 167 phố Thuỵ Khuê) cho biết, nhiều năm nay người dân đã quá khổ và bị ám ảnh khi đi qua con mương này. “Mùi hôi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm. Mỗi lần đi qua đây, tôi phải bịt mũi vẫn chưa hết mùi. Có những hôm nắng nóng, chỉ cần đi qua là mùi ám cả vào khẩu trang”, bà Lan nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tú (62 tuổi, người dân sống ngay cạnh mương nước) cho hay những ngày qua con mương đỡ bốc mùi hơn vì nước mưa nhiều. Tuy nhiên, vào những ngày mùa hè, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu.

“Tôi mắc bệnh viêm mũi vì ngày nào cũng ngửi mùi của con mương này. Khi thời tiết oi nóng, mùi hôi thối bốc lên khủng khiếp. Chỉ cần ngồi một lúc bên ngoài là nhức hết đầu. Đi ra ngoài thì không nói nhưng về đến nhà dựng chân chống xuống là phải vào nhà ngay nếu không thì không chịu được. Đã thế, mùa mưa nước bẩn còn dâng lên tràn vào nhà, khi nước rút dọn cả tuần vẫn không sạch", ông Tú than thở, và cho rằng nguyên nhân ô nhiễm ở đây do nhiều nhà dân trực tiếp xả ống nước thải ra.

Để giảm bớt mùi hôi thối bốc vào nhà, ông Tú đã cho bịt kín tất cả các khe hở.

Ông Nguyễn Văn Toàn, người đã sinh sống 40 năm ở khu vực này, cho biết đã có nhiều người dân chuyển đi nơi khác sinh sống vì không chịu được sự ô nhiễm ở đây.

“Chúng tôi giờ không biết chuyển đi đâu nên chỉ biết sống chung với "lũ" thôi. Biết hôi thối, ảnh hưởng sức khoẻ là vậy nhưng đành chịu trận”, ông Toàn nói, và cho hay, ông cũng như hàng trăm hộ dân mong muốn các cơ quan chức năng chỉ đạo hoàn thiện việc cải tạo mương Thuỵ Khuê càng sớm càng tốt cho dân đỡ khổ.

Liên quan vấn đề trên, lãnh đạo UBND Q.Tây Hồ cho biết, dự án đang chậm tiến độ do gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng tại một số vị trí, chưa bố trí được nhà tái định cư cho người dân. Đồng thời, nền đất 2 bên con mương yếu nên không thi công nhanh được.

Về phản ánh con mương ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND Q.Tây Hồ, cho biết phương án trước mắt chính quyền sẽ đẩy nhanh tiến độ cống hoá mương, đồng thời thường xuyên ra quân xử lý môi trường để người dân có cuộc sống tốt hơn.

Còn về tiến độ dự án, theo ông Khuyến: “Năm nay chỉ hoàn thành được 1 làn cống, dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào năm 2023”.

Bạn đang đọc bài viết 'Bể phốt lộ thiên' giữa lòng thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Quang Huy/Thanh Niên

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng