Thứ bảy, 20/04/2024 09:02 (GMT+7)

Bê tông - Vật liệu chủ đạo hướng tới phát thải ròng bằng "0"

Nguyễn Đức -  Thứ sáu, 21/10/2022 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngành công nghiệp xi măng và bê tông có đóng góp quan trọng trong thực hiện cam kết tại COP26 của Việt Nam là đến năm 2050 giảm phát thải ròng CO2 về “0”.

Trong báo cáo về chiến lược phát triển và hệ thống tiêu chuẩn bê tông Việt Nam, Tiến sĩ Lê Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ Xây dựng cho biết, số lượng các tiêu chuẩn về vật liệu và cấu kiện xây dựng hiện nay là 519 tiêu chuẩn (chiếm 62%) và biên soạn mới là 718 tiêu chuẩn (chiếm 57%) trong tổng số các tiêu chuẩn Việt Nam về xây dựng. Riêng tiêu chuẩn Việt Nam trong lĩnh vực bê tông, xi măng và các sản phẩm liên quan đến bê tông chiếm số lượng khá lớn tới 76 tiêu chuẩn hiện tại và 272 tiêu chuẩn mới.

tm-img-alt
TS Lê Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN&MT, Bộ Xây dựng 

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang biên soạn các tiêu chuẩn thiết kế kết cấu và địa kỹ thuật theo định hướng mới, dự kiến sẽ dựa theo nền tảng của các tiêu chuẩn châu Âu Eurocode (EN). Tuy nhiên, cần có thời gian dự kiến khoảng 10 năm để bảo đảm đồng bộ hơn 1.000 tiêu chuẩn Việt Nam theo định hướng mới. Bộ đang tập trung biên soạn các tiêu chuẩn quan trọng đến tháng 5/2024, phương án tiếp cận dựa vào 10 bộ tiêu chuẩn của Anh quốc từ BS EN 1990 đến BS EN 1999, bao gồm 58 tiêu chuẩn.

Để phục vụ cho việc tính toán được thống nhất theo bộ tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông, các tiêu chuẩn về vật liệu bê tông liên quan đến kết cấu chịu lực bằng bê tông và bê tông cốt thép được định hướng theo EN cho thống nhất, tránh sai sót trong thiết kế, thi công và nghiệm thu công trình.

tm-img-alt
Tiến sĩ Lê Trung Thành, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam

Tiến sĩ Lê Trung Thành, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam cho biết, bê tông có xu hướng phát triển ngày càng sâu rộng với số lượng tiêu thụ lớn, ngày càng gia tăng, góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên toàn cầu. Hằng năm trên toàn cầu, ước tính có 35 tỷ tấn bê tông được sản xuất (tương đương với con số 4,4 tấn bê tông/người), 4,2 tỷ tấn xi măng, 28 tỷ tấn cát và đá, 2,8 tỷ tấn nước cộng với phụ gia hóa học; ngoài ra còn có số lượng nhất định các loại phụ gia khoáng, các loại nguyên vật liệu thay thế xi măng.

Xu thế nghiên cứu phát triển bê tông theo hướng bê tông tính năng siêu cao, bê tông in 3D, bê tông cốt liệu tái chế, bê tông tự hàn gắn, bê tông graphic, bê tông phát sáng, bê tông tích trữ năng lượng, bê tông rỗng tiêu nước, bê tông chịu nhiệt, bê tông chịu lửa, bê tông đúc sẵn, phần mềm máy tính quản lý thi công, mô hình thông tin xây dựng sử dụng vật liệu bê tông và trí tuệ nhân tạo và kết nối vạn vật trong thi công sản xuất bê tông…

Tiến sĩ Lê Trung Thành cũng khẳng định, bê tông vẫn là vật liệu chủ đạo trong xây dựng, hướng tới phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050. Bê tông chất lượng cao, bê tông chất lượng siêu cao sử dụng phế thải công nghiệp và nông nghiệp, bê tông bền môi trường biển, bê tông nhẹ, bê tông cốt liệ tái chế, bê tông in 3D… tiếp tục được nghiên cứu và ứng dụng tối ưu cho các kết cấu bê tông đổ tại chỗ cũng như cấu kiện đúc sẵn. Ngành công nghiệp xi măng và bê tông có đóng góp quan trọng trong thực hiện cam kết tại COP26 của Việt Nam là đến năm 2050 giảm phát thải ròng CO2 về “0”./.

Bạn đang đọc bài viết Bê tông - Vật liệu chủ đạo hướng tới phát thải ròng bằng "0". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...