Thứ sáu, 29/03/2024 06:44 (GMT+7)

Bến Tre: Nhanh chóng khắc phục sạt lở bờ biển, bờ sông

MTĐT -  Chủ nhật, 30/09/2018 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/9, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục sạt lở bờ biển, bờ sông trên địa bàn.

Theo đó, các ngành, địa phương khẩn trương rà soát các điểm sạt lở, đánh giá phân loại mức độ sạt lở để làm cơ sở xử lý. Trước mắt, đối với những điểm sạt lở nguy hiểm có nguy cơ gây ảnh hưởng đến nhà ở của người dân, công trình; UBND tỉnh Bến Tre đã cho chủ trương xử lý khẩn cấp 06 vị trí theo đề xuất của các địa phương.

Bờ sông khu vực thị trấn huyện Mỏ Cày Nam bị sạt lở khoảng 800m.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Sở Xây dựng, Sở TN&MT nghiên cứu các mô hình kè cứng, kè mềm phù hợp với các điểm sạt lở bờ sông, bờ biển để có biện pháp giải quyết triệt để tại các điểm sạt lở.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện cắm biển cảnh báo, khoanh vùng khu vực đang có diễn biến sạt lở hoặc có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, tránh để xảy ra tai nạn. Thống kê các địa điểm sạt lở, thông báo cho người dân biết và có kế hoạch sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Các địa phương có điểm sạt lở cũng phải nhanh chóng tổ chức di dời dân ra khỏi khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở, đồng thời huy động tối đa các nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ” để thực hiện các biện pháp xử lý khắc phục; tổ chức tuần tra canh gác để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xấu, gia cố tạm thời không để xảy ra vở đê…

Bờ biển Bến Tre bị sạt lở lấn sâu vào đất liền, làm mất trên 120ha đất.

Theo thống kê, toàn tỉnh Bến Tre hiện có 112 điểm sạt lở bờ sông, bờ biển, với tổng chiều dài 138km. Trong tổng số 112 điểm trên có 5 điểm sạt lở nghiêm trọng (3 điểm sạt lở bờ biển và 2 điểm sạt lở bờ sông), gây ảnh hưởng trực tiếp đến công trình hạ tầng quan trọng, khu dân cư sinh sống tập trung cần xử lý cấp bách.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bến Tre giao cho Sở NN&PTNT nhanh chóng khắc phục 05 điểm sạt lở khẩn cấp. Trong đó có 03 dự án vừa được Trung ương hỗ trợ vốn 140 tỷ đồng bao gồm: Kè chống sạt lở cồn Phú Đa - Phú Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Lách (kinh phí 40 tỷ đồng).

Và kè giảm sóng bảo vệ bờ biển khu vực Cồn Ngoài, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri (kinh phí 40 tỷ đồng); kè giảm sóng bảo vệ bờ biển khu vực Cồn Bửng, xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú (kinh phí 60 tỷ đồng). Đối với 02 điểm còn lại, đang chờ Trung ương phê duyệt kinh phí mới thực hiện.

Được biết, Bộ NN&PTNT đã vận động Công ty Cổ phần nhựa Tân Đại Hưng, Tập đoàn ACE Geosynthetics (Đài Loan) triển khai thí điểm công trình bảo vệ bờ biển tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện phương án thiết kế.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Nhanh chóng khắc phục sạt lở bờ biển, bờ sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.